Wushu sẽ được thử nghiệm tại Dakar 2026 để trở thành môn thi Olympic

Ông Thomas Bach - Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) - tuyên bố, sự công nhận và tham gia quốc tế của Wushu sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định tương lai của nó như một môn thi chính thức tại Thế vận hội Olympic.

wushu-1706858778.jpg

Theo thông tin từ Tân Hoa xã, môn võ thuật Wushu đã được đưa vào chương trình thi tranh huy chương tại Olympic Thanh niên Dakar 2026, thường được coi là một chỉ báo quan trọng cho việc đưa các môn thể thao mới vào tranh tài chính thức tại Olympic. Trong Olympic Thanh niên năm 2014 tại Nam Kinh, Ban Tổ chức đã tổ chức một cuộc thi Wushu như một phần của chương trình văn hóa và giáo dục.

Ông Bach đề cập rằng Wushu, giống như Leo núi thể thao và Breaking, cần được thử nghiệm trong môi trường "phòng thí nghiệm". Cả Leo núi thể thao và Breaking đều được đưa vào Thế vận hội sau các thử nghiệm thành công tại Olympic Thanh niên trước đó. "Chúng tôi rất vui mừng được đưa Wushu vào chương trình chính thức của Dakar 2026. Môn thể thao này được đánh giá cao ở Senegal, quốc gia chủ nhà của Olympic Thanh niên" - ông Bach tuyên bố - "Wushu dự kiến sẽ ra mắt Olympic trong 2 năm tới". Chủ tịch IOC lưu ý rằng, môn thể thao truyền thống của Trung Quốc sẽ có một cơ sở vững chắc để đánh giá sau khi ra mắt Olympic tại Dakar.

"Sau khi ra mắt, chúng tôi sẽ phải chờ đợi và quan sát mức độ công nhận và tham gia quốc tế, cũng như hiệu suất tổng thể của cuộc thi. Sau phân tích này, chúng tôi sẽ có căn cứ để đưa ra quyết định về việc đưa Wushu vào chương trình Olympic trong tương lai"- ông Bach kết luận.

Phương Hạnh (Tân Hoa xã)