World Cup Qatar trở thành cỗ máy kiếm tiền cho Dubai 

Việc Vòng chung kết World Cup 2022 diễn ra tại Qatar vào cuối năm nay đang cho thấy, quốc gia được hưởng lợi lớn nhất lại không phải nước chủ nhà, mà chính là “anh hàng xóm” Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, mà cụ thể là thành phố Dubai khi phần lớn du khách lựa chọn các khách sạn ở thành phố này để lưu trú, thay vì tới Doha của Qatar.

where-to-stay-in-dubai-for-the-fifa-world-cup-2022-1663580121.jpg

Đội bóng Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) không đủ điều kiện tham dự Vòng chung kết World Cup tại Qatar, nhưng quốc gia của họ lại trở thành bên chiến thắng khi lượng người hâm mộ dự kiến sẽ tràn ngập các khách sạn, nhà hàng và các chuyến bay của họ. Với vốn đầu tư ít, UAE và đặc biệt là Dubai, lại thu được lợi nhuận cao khi những người ủng hộ chọn ở lại điểm nóng du lịch này thay vì nước láng giềng vùng Vịnh nhỏ bé Qatar trong suốt giải đấu từ tháng 11 đến tháng 12.

Theo các chuyên gia, giá phòng nghỉ cao ở thủ đô Doha của Qatar và môi trường dễ dãi hơn của Dubai - bao gồm cả việc cung cấp nhiều loại rượu hơn - đang thu hút người hâm mộ trên khắp thế giới. Hãng hàng không giá rẻ Flydubai dự kiến thực hiện ít nhất 30 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày đến Doha, chỉ cách đó một giờ. Ông James Swanston - một nhà kinh tế Trung Đông và Bắc Phi tại Capital Economics - cho biết: “Dubai có các tiêu chuẩn xã hội tương đối thoải mái đối với một số khía cạnh của văn hóa, chẳng hạn như tiêu thụ rượu và quần áo”. Hội đồng Thể thao Dubai ước tính, khoảng một triệu người hâm mộ World Cup có thể sẽ đến thành phố của họ.

Qatar cũng mong đợi một con số tương tự. Tuy nhiên, Dubai tỏ ra linh hoạt hơn khi đang phát triển các khu vực dành cho người hâm mộ được công bố tại các công viên, bãi biển và khu trung tâm, trong khi các khách sạn hứa hẹn sẽ đưa ra các gói dịch vụ với khuyến mại đặc biệt, ví dụ như sẽ bao gồm các chuyến bay đưa đón, vận chuyển đến sân bay và các khu vực dành cho người hâm mộ trong gói phòng.

UAE cũng cung cấp visa nhập cảnh nhiều lần với mức phí danh nghĩa là 100 dirham (27 USD) cho những người có vé xem các trận đấu World Cup. Firas Yassin - một cư dân Dubai mang 2 dòng máu Pháp và Lebanon - đã đặt một chuyến đi trong ngày để xem trận khai mạc của Pháp sau khi bị "sốc" trước giá phòng khách sạn ở Doha. Yassin - 34 tuổi - tiết lộ, anh sẽ bay đến cùng vợ sớm hơn 5 tiếng trước trận đấu giữa Pháp - Đan Mạch vào ngày 26/11 và rời đi vài giờ sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên để hiện thực hóa giấc mơ cả đời được xem "Les Bleus" thi đấu trực tiếp: “Tôi sẽ đi thăm thành phố, xem trận đấu và sau đó trở về nhà của mình ở Dubai”.

Expat Sport - cơ quan được FIFA cấp phép để bán các gói dịch vụ liên quan tới các trận đấu ở Doha - thừa nhận, “sự thuận tiện” là yếu tố chính khiến mọi người chọn ở lại Dubai. “Các chuyến bay đưa đón thường xuyên hoạt động giữa 2 thành phố và chúng chỉ cách nhau 1 giờ bay", người đại diện của Expat Sport nói. “Chúng tôi đã có một lượng lớn lượt đặt trước từ Mexico, Anh, châu Âu và Ấn Độ. Việc đặt phòng đang diễn ra rất nhanh và chúng tôi hy vọng với tốc độ này, các phòng sẽ sớm được đặt hết”.

Phương Quyên