World Cup nữ 2023: Nhà vô địch Olympic gây thất vọng

Ngày 21/7, các trận tiếp theo tại lượt trận đầu tiên vòng bảng World Cup nữ 2023 diễn ra với 3 trận đấu. Đáng chú ý nhất là nhà đương kim vô địch Olympic Canada bất ngờ để đội bóng bị đánh giá yếu hơn là đội tuyển nữ Nigeria cầm hòa. Trong khi đó, đại diện bóng đá Đông Nam Á là Philippines có trận đấu không tồi khi chỉ thua Thụy Sĩ 0-2, còn Tây Ban Nha thể hiện sức mạnh trước Costa Rica với chiến thắng 3-0.

Trong trận đấu diễn ra vào lúc 9 giờ 30 sáng ngày 21/7 (theo giờ Việt Nam), Nigeria có cuộc đụng độ với nhà vô địch Olympic Tokyo 2020 là tuyển nữ Canada. Những tưởng, đây sẽ là một trận đấu dễ dàng dành cho các cô gái xứ sở Lá phong thì họ lại phải trải qua 90 phút thi đấu vô cùng chật vật trước đội bóng đứng hạng 40 trên Bảng xếp hạng FIFA bóng đá nữ.

Lợi thế về thể hình giúp các cô gái Nigeria phần nào đó không tỏ ra quá lép vế trước đội thủ mạnh hơn. Thậm chí còn áp đặt thế trận lên phần sân của nhà vô địch Olympic. Nếu sắc sảo hơn nữa, có lẽ “Đại bàng xanh” cũng đã có bàn thắng để vượt lên dẫn trước.

canada-0-0-nigeria-1689956457.jpg
Canada bị Nigeria cầm hòa dù được chơi hơn người

Ở đầu hiệp 2, Canada được hưởng quả phạt đền khi Francisca Ordega phạm lỗi với Christine Sinclair trong vòng cấm. Trên chấm 11m, đội trưởng Sinclair đá hỏng với cú sút quá nhẹ và bỏ lỡ cơ hội trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong cả 6 kỳ World Cup. Hiện tại, tiền đạo 40 tuổi đang là chân sút vĩ đại nhất lịch sử bóng đá nữ thế giới với 190 bàn thắng ghi được sau 323 lần ra sân thi đấu.

Đến phút bù giờ thứ 6 của hiệp 2, Nigeria chơi thiếu người khi Abiodun nhận thẻ đỏ sau pha phạm lỗi thô bạo với cầu thủ Canada. Mặc dù vậy, thời gian được chơi hơn người của Canada là quá ít và nhà đương kim vô địch Olympic ngậm ngùi chấp nhận trận hòa trước Nigeria ngay trong trận ra quân tại World Cup 2023.

Ở trận đấu tiếp theo, đại diện của bóng đá Đông Nam Á là Philippines xuất trận và đối thủ của thầy trò huấn luyện viên Alen Stajcic là Thụy Sĩ - đội bóng được đánh giá cao hơn rất nhiều. Mặc dù vậy, đội tuyển nữ Philippines vẫn nhập cuộc đầy tự tin ngay trong lần đầu tiên góp mặt tại sân chơi World Cup. Thậm chí nếu may mắn hơn, họ đã có bàn thắng vào lưới đại diện bóng đá châu Âu.

Thụy Sĩ gặp phải không ít khó khăn trong suốt thời gian dài của hiệp 1 và mãi cho đến khi hiệp đấu gần khép lại thì niềm vui mới mỉm cười với họ. Đại diện bóng đá châu Âu được hưởng quả phạt đền ở phút 44 sau khi trọng tài tham khảo lại tình huống bằng công nghệ VAR. Trên chấm 11m, Ramona Bachmann không bỏ lỡ cơ hội để ghi bàn mở tỷ số cho Thụy Sĩ khi hiệp 1 khép lại.

thuy-si-2-0-philippines-1689956457.jpg
Thụy Sĩ tạm lên ngôi đầu bảng A sau chiến thắng trước Philippines

Sang hiệp 2, Thụy Sĩ có bàn thắng nhân đôi cách biệt khi Seraina Piubel ghi bàn từ một loạt cú sút trước khung thành của thủ môn Olivia McDaniel. Chiến thắng với tỷ số 2-0 là đủ để Thụy Sĩ tạm thời vươn lên ngôi đầu bảng A, xếp trên chủ nhà New Zealand dù có cùng 3 điểm do hơn về hiệu số phụ (+2 so với +1).

Ở cặp đấu muộn nhất trong ngày thi đấu thứ hai, Tây Ban Nha có chiến thắng nhẹ nhàng 3-0 trước Costa Rica. Chỉ cần 27 phút để La Roja có thể giành chiến thắng 3 sao với bàn phản lưới nhà của Del Campo, 2 bàn thắng còn lại được ghi bởi Conca và Gonzalez. Chiến thắng này là đủ để giúp đoàn quân của huấn luyện viên Jorge Vilda tạm đứng đầu bảng C với 3 điểm. Trận đấu còn lại của bảng C là cuộc đọ sức giữa Zambia gặp Nhật Bản.

Kết quả các trận tại FIFA Women’s World Cup 2023

Nigeria 0-0 Canada

Philippines 0-2 Thụy Sĩ

Tây Ban Nha 3-0 Costa Rica

Vĩnh Toàn