World Cup nữ 2023: Bóng đá châu Phi tiếp tục gây sốc?

Bên cạnh trận cầu giữa đội tuyển Mỹ gặp Việt Nam vào lúc 8 giờ sáng ngày 22/7, khán giả còn được chứng kiến những cuộc đối đầu đáng chú ý khác khi Zambia gặp Nhật Bản, Anh gặp Haiti và Đan Mạch gặp Trung Quốc. Liệu sẽ có bất ngờ trong 3 cặp đấu còn lại hay không?

Sau màn trình diễn ấn tượng của Nigeria khi xuất sắc cầm hòa Canada - Nhà vô địch Olympic Tokyo 2020 - chắc hẳn, nhiều khán giả đang mong chờ tiếp những bất ngờ có thể xảy ra tại FIFA Women’s World Cup 2023. Cụ thể, Zambia sẽ có cuộc chạm trán với Nhật Bản trong khuôn khổ lượt trận đầu tiên tại bảng C.

Zambia từng gây sốt tại Olympic Tokyo 2020 dù phải sớm dừng bước tại vòng bảng chỉ với một cái tên là Barbra Banda. Nữ tiền đạo sinh năm 2000 đã ghi đến 6 bàn thắng ở giải đấu diễn ra cách đây 2 năm trước với 2 cú hat-trick liên tiếp vào lưới Hà Lan và Trung Quốc. Thế nhưng Banda của năm 2023 lại vướng phải một rắc rối bởi vấn đề về giới tính thật sự của cô.

Sau khi trở về từ Olympic Tokyo 2020, mức testosterone (hoocmon nam) của Banda vượt quá mức cho phép của Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF). Tuy nhiên sau đó, Banda được phép thi đấu tại World Cup nữ 2023 bởi FIFA vẫn “bật đèn xanh” cho cô tham dự. Ngoài ra, những lùm xùm của đội tuyển nước này lại tiếp tục nổ ra khi huấn luyện viên Bruce Mwape bị cáo buộc về hành vi quấy rối tình dục sai trái với các thành viên của đội tuyển nữ.

banda-zambia-1689959408.jpg
Barbra Banda - niềm hy vọng số 1 của đội tuyển nữ Zambia tại World Cup 2023

Trước giải đấu năm nay, Zambia đang xếp thứ 77 trên Bảng xếp hạng FIFA. Trái với thứ hạng trên Bảng xếp hạng FIFA và những vụ việc gây tranh cãi về đội tuyển nước này, họ đã có bước chuẩn bị khá tốt trước thềm World Cup 2023. Đặc biệt là chiến thắng 3-2 trước đội tuyển Đức đang xếp thứ hai trên Bảng xếp hạng FIFA. Đây chắc chắn sẽ là trận cầu không hề dễ dàng với những cô gái Nhật Bản trước trận ra quân tại World Cup năm nay.

Hiện tại, nhà vô địch World Cup 2011 đang xếp thứ 11 trên Bảng xếp hạng FIFA nữ và nhiều hơn Zambia đến 66 bậc. Dẫu vậy, sự chênh lệch về thứ hạng thế giới không đủ để nói về thực lực cũng như tham vọng của các cô gái Zambia bất chấp những vấn đề xoay quanh đến họ.

Ở cặp đấu tiếp theo, đội tuyển Anh có cuộc đối đầu với đội tuyển Haiti mới có lần đầu tiên tham dự World Cup nữ. Sẽ không có bất ngờ nào xảy ra khi trình độ giữa hai đội tuyển có sự khác biệt rất nhiều, khi “Tam sư” đứng thứ tư thế giới thì Haiti chỉ xếp thứ 53.

anh-euro-2022-1689959408.jpg
Đội tuyển Anh vô địch Euro 2022 được coi là ứng viên nặng ký cho chức vô địch World Cup 2023

Trước World Cup 2023, đội tuyển Anh được đánh giá là ứng viên sáng giá cho chức vô địch ở giải đấu năm nay. Đặc biệt khi họ có mặt ở giải đấu này với tư cách là nhà vô địch Euro 2022, cùng với đó là sự dẫn dắt của huấn luyện viên Sarina Wiegman, người từng giúp Hà Lan giành ngôi á quân tại World Cup cách đây 4 năm về trước. Trận đấu gặp Haiti sẽ là thời cơ để nhà vô địch Euro 2022 có màn chạy đà tốt trước 2 trận còn lại rất quan trọng ở bảng D gặp Đan Mạch (28/7) và Trung Quốc (1/8).

Ở cặp đấu muộn nhất ngày 22/7, đội tuyển Đan Mạch có cuộc đọ sức với Trung Quốc. Đây là cặp đấu được đánh giá là cân bằng nhất trong 4 cặp diễn ra trong ngày bởi thứ hạng của 2 đội tuyển trên Bảng xếp hạng FIFA không có sự chênh lệch. Đan Mạch đang đứng thứ 13 và chỉ xếp trên Trung Quốc đúng 1 bậc.

Trận đấu này cũng mang tính chất quan trọng trong cuộc đua giành vé đi tiếp tại bảng D khi ngoài ứng viên nặng ký cho chức vô địch là Anh ra thì Trung Quốc và Đan Mạch là hai đội có trình độ tương đồng. Nhà vô địch châu Á 2022 sẽ phải đối mặt với thử thách to lớn ngay trong ngày ra quân tại World Cup 2023 và không dễ để họ có thể ra về với 1 điểm trong tay trước đại diện bóng đá châu Âu.

Dự đoán

Zambia 1-1 Nhật Bản

Anh 5-0 Haiti

Đan Mạch 2-1 Trung Quốc

Vĩnh Toàn