World Cup 2022: Nỗi thất vọng của chủ nhà Qatar

Sẵn sàng bỏ ra trên 200 tỷ đô la để đưa vòng chung kết World Cup về Qatar để rồi chứng kiến đội chủ nhà dễ dàng chia tay chỉ sau hai trận đấu, với vỏn vẹn 1 bàn thắng danh dự và rất nhiều nỗi thất vọng. Một giấc mơ quá ngắn ngủi và khi tỉnh ra, nhiều người nhận thấy bóng đá Qatar còn lâu mới có thể “bằng vai phải lứa” để đua ở World Cup.

luc-bat-tong-tam-qatar-tro-thanh-doi-chu-nha-thu-2-phai-chia-tay-world-cup-ngay-sau-vong-bang-1669437843.jpeg
Lực bất tòng tâm, Qatar trở thành đội chủ nhà thứ 2 phải chia tay World Cup ngay sau vòng bảng

Sau thất bại trước Senegal, huấn luyện viên Felix Sanchez thừa nhận sự thật phũ phàng: “Khi thi đấu ở World Cup, bạn cần biết mình đến từ đâu. Qatar sớm bị loại từ vòng bảng có phải là thất bại hay không còn tùy thuộc vào sự kỳ vọng của mọi người. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị tốt để hướng đến mục tiêu xa hơn, nhưng thật tiếc khi kết quả không được như mong muốn”. Qatar đã trở thành đội chủ nhà thứ 2 trong lịch sử phải chia tay World Cup ngay sau vòng đấu bảng với nỗi thất vọng lớn hơn nhiều khi mới chỉ thi đấu 2 trận với vỏn vẹn một bàn thắng và không có điểm nào.

Qatar đã cho cả thế giới thấy được độ chịu chơi và chịu chi với số tiền lên tới vài trăm tỷ đô la Mỹ đổ vào World Cup 2022, tính ra mỗi một phút thi đấu của thầy trò Felix Sanchez trước khi bị loại tương đương với một tỷ Mỹ kim. Thật khủng khiếp, dù với tiềm lực tài chính và độ giàu có của Qatar, có lẽ cũng chẳng là gì. So với 4 năm trước, Nga nhận đăng cai Vòng chung kết World Cup 2018 và chỉ chi ra khoảng 14 tỷ đô la Mỹ để tổ chức, thậm chí lần đầu tiên nước chủ nhà còn thu về vài trăm triệu đô la tiền lãi nhờ ăn chia bản quyền truyền hình với FIFA. Có thể với những nước nghèo, vài trăm tỷ đô la là số tiền quá lớn nhưng với Qatar, nơi đang được coi là điểm đến của giới siêu giàu thì lại là sự đầu tư xứng đáng.

Nhưng bóng đá lại là cuộc chơi rất khác, nơi sự giàu có và tiền bạc có thể trở thành vô nghĩa trước sự đam mê, niềm kiêu hãnh nâng bước những đôi chân. Qatar đã bỏ ra không ít tiền của để theo đuổi tham vọng và nuôi dưỡng giấc mơ trở thành cường quốc bóng đá trong suốt 12 năm kể từ khi được trao quyền đăng cai World Cup, nhưng dường như vẫn chưa đủ để có thể chơi sòng phẳng, thoát khỏi tâm lý tự ti, mặc cảm của một đội bóng mới chỉ lần đầu bước ra sân chơi lớn.

thay-tro-huan-luyen-vien-felix-sanchez-danh-quay-tro-ve-voi-giac-mo-chau-a-1669437956.jpg
Thầy trò huấn luyện viên Felix Sanchez đành quay trở về với giấc mơ châu Á

Chính sự kỳ vọng lớn lao đè nặng lên cho đôi chân của các cầu thủ Qatar, khắc hẳn với những bước chạy thanh thoát và thăng hoa của Saudi Arabia, Nhật Bản khi tạo ra những cơn địa chấn trước Argentina, Đức hay Hàn Quốc, Iran đã chơi sòng phẳng trước các đội bóng tên tuổi. Qatar không có điểm nào sau 2 trận đấu trên sân nhà và rất có thể sẽ trắng tay ở World Cup khi gặp Hà Lan ở lượt trận cuối cùng. Tất nhiên, Qatar bỏ ra rất nhiều tiền để làm chủ nhà World Cup không phải với hy vọng đội chủ nhà có thể làm nên kỳ tích, nhưng phải chia tay chỉ sau 2 trận đấu thì chẳng khác gì nỗi thất vọng.

“Chúng tôi có nhiều cầu thủ trẻ và mục tiêu kế tiếp của đội tuyển Qatar là Asian Cup. World Cup sẽ kết thúc nhưng bóng đá vẫn tiếp tục tại đây. Chúng tôi muốn tiếp tục phát triển các tài năng bóng đá, tiếp tục cạnh tranh ở châu Á”- huấn luyện viên Felix Sanchez nói như thể chia tay với World Cup.

Việt Hưng