WBC mở hạng cân cho người chuyển giới thi đấu Boxing

Hội đồng Quyền Anh Thế giới (World Boxing Council - WBC) tiếp tục viết nên lịch sử của làng Boxing khi tổ chức hạng cân riêng cho các võ sĩ chuyển giới thi đấu chuyên nghiệp.

wbc-2-1673247588.jpg
Ông Mauricio Sulaimann - Chủ tịch điều hành WBC - xác nhận thông tin dự kiến sẽ lập các hạng cân riêng dành cho những võ sĩ chuyển giới ngay trong năm 2023

Mới đây, ông Mauricio Sulaimann - Chủ tịch điều hành Hội đồng Quyền anh Thế giới (World Boxing Council - WBC) - đã xác nhận thông tin trên. Tổ chức này dự kiến sẽ lập các hạng cân riêng dành cho những võ sĩ chuyển giới ngay trong năm 2023.

Nhằm tạo ra sự công bằng và đảm bảo an toàn, WBC không muốn tình trạng các võ sĩ nữ phải đấu với những đồng nghiệp chuyển giới - những người có thể sở hữu lợi thế về mặt sinh học trên võ đài.

WBC sẽ áp dụng quy tắc xác định thời điểm sinh ra của võ sĩ. Theo đó, một võ sĩ chuyển giới được chỉ định là nam khi mới sinh, sẽ chỉ được đấu với các đối thủ có quá trình chuyển giới từ nam sang nữ. Điều luật tương tự cũng áp dụng với các võ sĩ được xác định giới tính nữ khi mới sinh, đã đổi giới tính sang nam.

Ông Sulaimann chia sẻ: "WBC, thông qua Ủy ban Y tế và Ủy ban Kỹ thuật đã đi tới quyết định sau hội nghị thường niên về việc không cho phép các trận đấu giữa những võ sĩ sinh ra là nam thực hiện chuyển giới đấu với các nữ võ sĩ. Đây là quyết tâm bảo đảm công bằng cho quyền anh nữ mà chúng tôi luôn theo đuổi. Việc thành lập các hạng cân mới cũng nhằm bác bỏ mọi sự phân biệt đối xử, để các võ sĩ chuyển giới có cơ hội thi đấu nếu họ muốn".

Sự xuất hiện của các vận động viên chuyển giới đã tạo nên nhiều tranh cãi về tính công bằng của các cuộc thi. Ở môn MMA, hồi tháng 9/2022, vận động viên chuyển giới Alana McLaughlin đã giành chiến thắng dễ dàng trước đối thủ Celine Provost.

Hay tại môn bơi hồi tháng 3 năm 2022, vận động viên Lia Thomas trở thành vận động viên chuyển giới đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ vô địch cấp độ Division 1 - cấp độ cao nhất ở các trường Đại học. Những câu hỏi được đặt ra về tính công bằng khi các vận động viên chuyển giới có thể sở hữu những ưu thế bẩm sinh về thể chất trước các đối thủ.

Hiện tại, WBC đang thu thập dữ liệu từ hệ thống võ sĩ đang thi đấu chuyên nghiệp trên toàn thế giới để thực hiện kế hoạch của mình. Theo tổ chức này, việc thành lập những hạng cân mới, bao gồm các đai vô địch là hoàn toàn khả thi.

P.V