WADA đưa thuốc giảm đau tramadol vào danh mục cấm từ năm 2024

Cơ quan pPhòng chống doping thế giới (WADA) mới đây đã đưa thuốc giảm đau tramadol vào danh sách cấm sử dụng. Tuy nhiên, quyết định này chưa có hiệu lực ngay lập tức mà để các bên liên quan có thời gian chuẩn bị.

Ngày 23/9 vừa qua, sau cuộc họp ở thành phố Sydney - Australia, WADA đã thống nhất cấm các vận động viên sử dụng thuốc giảm đau tramadol kể từ năm 2024.

doping-1664002539.jpg
WADA cấm vận động viên sử dụng thuốc giảm đau tramadol kể từ năm 2024

Trong một thông báo chính thức, WADA tuyên bố, việc thuốc giảm đau tramadol được sử dụng phổ biến khiến cơ thể người dùng đối diện nguy cơ phụ thuộc. Do đó, loại thuốc này đã trở thành mối lo ngại và bị kiểm soát ở nhiều quốc gia.

WADA đồng thời nhấn mạnh, kết quả của những nghiên cứu do cơ quan này tài trợ chỉ ra rằng, thuốc giảm đau tramadol có thể gia tăng cường độ hoạt động thể chất, tức tương đương với các loại doping vốn đã bị cấm sử dụng trong thi đấu.
Lý giải về việc chính thức cấm sử dụng thuốc giảm đau tramadol kể từ năm 2024, WADA cho biết, quyết định lùi lệnh cấm nhằm mục đích giúp các vận động viên và đội ngũ nhân viên y tế hiểu rõ hơn về tác động của loại thuốc này, trước khi tìm ra giải pháp thay thế phù hợp.

Cũng tại cuộc họp trên, WADA quyết định giữ nguyên lệnh cấm tương tự đối với cần sa do việc sử dụng chất này được đánh giá là vi phạm tinh thần thể thao. Tại Olympic Tokyo 2020 tại Nhật Bản vừa qua, vận động viên chạy nước rút người Mỹ, Sha'Carri Richardson từng bị loại khỏi nội dung 100m vì có kết quả xét nghiệm dương tính với cần sa.

Theo Reuters, WADA cũng đã giảm mạnh mức phạt đối với những vận động viên sử dụng cần sa. Những trường hợp vi phạm sẽ đối diện với án cấm thi đấu từ 1 đến 3 tháng, thay vì 2 năm như ban đầu.

P.V