Vòng play-off Euro 2024: Georgia lần đầu tiên dự Euro, Ba Lan và Ukraine giành tấm vé còn lại

Trong các trận chung kết play-off Euro 2024 ở 3 nhánh diễn ra vào rạng sáng hôm nay (27/3) theo giờ Việt Nam, đội tuyển Georgia có lần đầu tiên giành vé dự Vòng chung kết Euro sau khi đánh bại Hy Lạp qua loạt sút luân lưu. Ở những trận còn lại, những đội được đánh giá cao hơn là Ba Lan và Ukraine đều giành vé dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu vào mùa hè năm nay tại Đức.

Tại nhánh A, cuộc đọ sức giữa Ba Lan gặp Xứ Wales được coi là đáng chú ý nhất trong loạt 3 trận chung kết play-off tại Euro 2024. Thế nhưng, sau 90 phút thi đấu chính thức và cũng như 2 hiệp phụ diễn ra mà không có bàn thắng nào được ghi, 2 đội phải phân định thắng thua qua loạt sút luân lưu.

Đội tuyển Ba Lan giành chiến thắng khi đánh bại Xứ Wales sau loạt "đấu súng" cân não khi cả 5 loạt đá họ đều thực hiện thành công. Trong khi đó, Daniel James là cái tên duy nhất đá hỏng khiến Xứ Wales mất tấm vé chót dự Vòng chung kết tại Đức vào mùa hè này. Đây cũng là lần thứ năm liên tiếp Ba Lan giành quyền dự Vòng chung kết Euro kể từ năm 2008.

ba-lan-euro-2024-1711505875.jpg
Ba Lan giành vé dự Euro 2024 sau khi đánh bại Xứ Wales qua loạt sút luân lưu

Ở nhánh B, trận đấu giữa Ukraine gặp Iceland được diễn ra ở sân trung lập tại Ba Lan do chiến sự giữa Nga-Ukraine. Ngay phút thứ 30, Iceland bất ngờ có bàn mở tỷ số trước nhờ pha lập công của Albert Gudmundsson. Tuy nhiên, Ukraine có được 2 bàn thắng trong hiệp 2 do công của Tsyhankov và Mudryk ở các phút 54 và 84.

Thắng trận với tỷ số 2-1, Ukraine có lần thứ tư liên tiếp dự Euro. Còn Iceland lại tiếp tục lỡ hẹn với ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu. Kỳ Euro duy nhất họ tham dự là tại Euro 2016, khi đó họ giành vé vào Vòng tứ kết với bất ngờ lớn.

Georgia là đội bóng gây bất ngờ lớn nhất khi trở thành đội giành tấm vé dự Vòng chung kết Euro 2024 sau khi đánh bại Hy Lạp sau loạt sút luân lưu. Trong thời gian thi đấu chính thức lẫn hiệp phụ, cả 2 đội đều không thể ghi bàn khi Hy Lạp không thể xuyên thủng hệ thống phòng ngự vững chắc của Georgia.

georgia-euro-2024-1711505875.jpg
Georgia lần đầu tiên dự Vòng chung kết Euro sau khi giành chiến thắng trước Hy Lạp ở kịch bản tương tự

Trong loạt sút luân lưu, Georgia giành chiến thắng với tỷ số 4-2 khi thực hiện thành công 4 trong 5 quả đá luân lưu. Hy Lạp đá hỏng 2 lượt sau 4 lượt sút và chấp nhận thất bại trên sân khách. Chiến thắng này giúp Georgia có lần đầu tiên dự Vòng chung kết của một giải đấu lớn, Khvicha Kvaratskhelia sẽ cùng các đồng đội đến Đức vào mùa hè này sau đây chưa đầy 3 tháng nữa.

Như vậy, các bảng đấu còn lại được xác định khi Ba Lan nằm ở bảng D cùng Hà Lan, Áo và Pháp. Ukraine vào bảng E với các đội gồm Slovakia, Romania và Bỉ. Georgia nằm ở bảng F với các đội gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Bồ Đào Nha và Cộng hòa Czech.

Kết quả thi đấu vòng play-off Euro 2024:

Wales 0-0 (pen 4-5) Ba Lan

Ukraine 2-1 Iceland

Georgia 0-0 (pen 4-2) Hy Lạp

Vĩnh Toàn (tổng hợp)