Huấn luyện viên Luis de la Fuente đồng hành với đội tuyển Tây Ban Nha đến hết EURO 2024 và World Cup 2026

Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha vừa kích hoạt điều khoản gia hạn hợp đồng với huấn luyện viên Luis de la Fuente đến năm 2026.

Ngày 22/2, Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) thông báo đã chính thức kích hoạt điều khoản gia hạn hợp đồng với huấn luyện viên Luis de la Fuente đến hết World Cup 2026. Giao kèo trước đó giữa chiến lược gia 63 tuổi với RFEF sẽ hết hạn sau mùa giải này.

Thông báo từ RFEF có đoạn: “Ủy ban quản lý coi việc gia hạn hợp đồng với ông De la Fuente là 1 bước cần thiết cho đội tuyển quốc gia và cả Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha. Điều này mang lại sự cân bằng cho đội tuyển trong bối cảnh EURO 2024 sẽ khởi tranh vào tháng 6 tới”. Như vậy, không chỉ dẫn dắt La Roja ở mùa hè tới, ông De la Fuente sẽ nắm quyền chỉ đạo đến hết World Cup 2026.

Hợp đồng trước đó với nhà cầm quân người Tây Ban Nha hết hạn vào mùa hè, nhưng việc gia hạn này đảm bảo ông sẽ tiếp tục huấn luyện đội tuyển quốc gia sau giải vô địch châu Âu 2024 tới World Cup 2026 diễn ra tại Mỹ, Mexico và Canada.

luis-1708651344.jpeg
Tây Ban Nha gia hạn hợp đồng với huấn luyện viên Luis de la Fuente đến năm 2026

Huấn luyện viên De la Fuente đã dẫn dắt Tây Ban Nha đến chức vô địch Nations League đầu tiên vào năm ngoái, khi họ đánh bại đội tuyển Croatia trong loạt sút luân lưu ở trận chung kết. Ông cũng giám sát việc đội tuyển Tây Ban Nha giành quyền dự Vòng chung kết giải vô địch châu Âu mùa hè này, sẽ được tổ chức tại Đức vào tháng 6.

Ông De la Fuente được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng Tây Ban Nha để kế nhiệm Luis Enrique, sau khi họ bị đội tuyển Morocco loại ở vòng 16 đội World Cup năm 2022.

Trước khi được bổ nhiệm làm huấn luyện viên đội tuyển quốc gia, ông De la Fuente không có nhiều tiếng tăm trong bóng đá cấp câu lạc bộ. Công việc dẫn dắt câu lạc bộ cấp cao nhất của ông là phụ trách 11 trận đấu cho Alaves vào năm 2011, trước khi huấn luyện Tây Ban Nha ở nhiều cấp độ trẻ. Với tuyển Tây Ban Nha, ông giành chiến thắng ở 8 trong 10 trận cầm quân.

RFEF vẫn chưa bổ nhiệm được người kế nhiệm lâu dài cho cựu Chủ tịch Luis Rubiales - người đang bị cấm thi đấu 3 năm. Ông Pedro Rocha là Chủ tịch RFEF tạm thời với cuộc bầu cử để bổ nhiệm người kế nhiệm lâu dài cho Rubiales bị đẩy lùi.

Việc gia hạn hợp đồng với huấn luyện viên De la Fuente sẽ mang lại cho Tây Ban Nha sự ổn định sau 14 tháng đầy biến động, trong đó có việc người tiền nhiệm Luis Enrique từ chức sau khi bị loại ở World Cup, có chức vô địch UEFA Nations League đầu tiên và nhất là scandal cựu Chủ tịch RFEF Luis Rubiales bị sa thải sau khi cưỡng ép hôn môi nữ tiền đạo Jennifer Hermoso.

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã bị chỉ trích vì tán thưởng bài phát biểu của Rubiales (trong đó ông ta nhắc lại rằng, mình sẽ không từ chức 5 lần). De la Fuente sau đó đã xin lỗi về điều đó và nói rằng, phản ứng dữ dội là "hoàn toàn xứng đáng" nhưng nói thêm rằng, "không thể kiểm soát cảm xúc của mình".

Trên sân, huấn luyện viên De la Fuente bắt đầu xây dựng một đội bóng vững chắc dù không có gì nổi bật. Chiến thắng tại Nations League vào tháng 6 đến sau thành công trên chấm phạt đền trước Croatia và là chiếc cúp bạc đầu tiên của Tây Ban Nha kể từ Giải vô địch châu Âu 2012. Nhưng người hâm mộ sẽ không sớm so sánh thế hệ hiện tại này với những người vô địch vĩ đại Xavi, Andres Iniesta và Iker Casillas - những kỳ vọng là thực tế trước Euro mùa hè này.

Ngay cả khi giải đấu đó không diễn ra theo kế hoạch, RFEF đã thể hiện niềm tin vào De la Fuente để tiếp tục dẫn dắt đội bóng cho đến World Cup 2026. Nhưng với việc RFEF vẫn chưa tìm được người kế nhiệm lâu dài cho Rubiales, họ có những vấn đề lớn hơn ngoài sân cỏ để giải quyết.

Bên cạnh đó, Luis de la Fuente cũng đã giúp đội tuyển Tây Ban Nha xuất sắc vượt qua vòng loại EURO 2024 với vị trí nhất bảng A. Ở giải đấu sắp tới tại Đức, La Roja sẽ nằm cùng bảng với Croatia, Italia và Albania. Đây được coi là “bảng tử thần” và là thách thức không nhỏ với đội bóng xứ sở Bò tót. Vào tháng 3 tới, De la Fuente cùng các học trò sẽ chơi 2 trận giao hữu với Colombia (23/3) và Brazil (27/3). Đây là cơ hội để họ kiểm chứng thực lực trước khi bước vào Vòng chung kết EURO 2024.

Trang Trang