Vòng loại U17 châu Á 2023: U17 Việt Nam không cần để mắt tới Thái Lan

Đội tuyển U17 Việt Nam đã có sự khởi đầu thuận lợi tại vòng loại giải U17 châu Á 2023 sau trận thắng 4-0 trước Đài Bắc Trung Hoa để tạm vượt lên chiếm ngôi đầu bảng F. Tuy vẫn còn nhiều sai số trong lối chơi, đặc biệt là khả năng phối hợp và dàn xếp tấn công.

Trước đối thủ yếu - U17 Đài Bắc Trung Hoa, với nòng cốt là những cầu thủ học sinh trung học, U17 Việt Nam tưởng như có một trận đấu dễ dàng, nhưng thực tế đội chủ nhà chỉ duy trì được thế trận áp đảo trong khoảng 20 phút đầu trận. Sau bàn mở tỷ số của tiền đạo Hoàng Sơn ở phút 18, các cầu thủ U17 Việt Nam dần đánh mất thế trận và có thời điểm bị đối phương ép ngược ở cuối hiệp 1.

Các cầu thủ U17 Đài Bắc Trung Hoa tuy có thể hình đẹp, nhưng lối chơi không có quá nhiều điểm nhấn. Huấn luyện viên Tsai Wen Yi chỉ cắm mỗi tiền đạo gốc Mỹ nhập tịch Richard Larsen đơn độc trên hàng công để tập trung chơi phòng ngự với số đông bên phần sân nhà, nhưng sau bàn thua buộc phải đẩy cao đội hình chơi tấn công. Hầu hết những tình huống nguy hiểm mà U17 Đài Bắc Trung Hoa có được đều đến từ những sai lầm hoặc sau những đường chuyền hỏng của U17 Việt Nam.

cac-cau-thu-u17-viet-nam-bat-nhip-chua-tot-du-co-duoc-4-ban-vao-luoi-dai-loan-1665026386.jpeg
Các cầu thủ U17 Việt Nam bắt nhịp chưa tốt, dù có được 4 bàn vào lưới Đài Loan

Trong trận đấu không có quá nhiều áp lực, lại có lợi thế dẫn bàn trước đối thủ yếu hơn, nhưng nhiều cầu thủ U17 Việt Nam vẫn tỏ ra căng cứng, thường xuyên chuyền bóng sai địa chỉ và chơi bóng một cách tự phát, không chịu quan sát, phối hợp với đồng đội. Điểm sáng duy nhất của U17 Việt Nam trong trận đấu này là cầu thủ mới 15 tuổi, vừa được bổ sung sau vòng loại U16 Đông Nam Á 2022, tiền đạo Nguyễn Lê Phát của PVF. Với tố chất săn bàn nhạy bén, khả năng di chuyển và dứt điểm tốt, Lê Phát đã đóng góp 2 bàn thắng, góp phần vào thắng lợi 4-0 của U17 Việt Nam.

tien-dao-moi-15-tuoi-cua-lo-dao-tao-pvf-moi-chinh-la-cau-thu-dang-xem-nhat-trong-doi-hinh-u17-viet-nam-1665026881.jpg
Tiền đạo mới 15 tuổi của lò đào tạo PVF mới chính là cầu thủ đáng xem nhất trong đội hình U17 Việt Nam

Huấn luyện viên Tsai Wen Yi của U17 Đài Loan thừa nhận, thể lực của các cầu thủ U17 Đài Bắc Trung Hoa chỉ đủ sức đá nửa trận, nên phải nhận liên tiếp 3 bàn thua ở cuối trận. Tuy thắng đậm, nhưng thật khó có thể nói rằng U17 Việt Nam đã thi đấu tốt. Vòng loại U17 châu Á 2023 tại bảng F chỉ có 4 đội, các cầu thủ trẻ chỉ có 3 trận đấu diễn ra trong 5 ngày nên sẽ không có đủ thời gian để điều chỉnh và có những thay đổi để cải thiện lối chơi.

Đội tuyển U17 Việt Nam vừa trải qua 5 trận đấu tại giải U16 Đông Nam Á 2022, sang tập huấn tại Nhật Bản đã đá 4 trận và khi về nước tiếp tục có thêm những trận đấu tập với “quân xanh” là tuyến trẻ của các câu lạc bộ. Chưa kể, nhiều cầu thủ được gọi lên đội tuyển cũng đã được thi đấu tại các giải U15, U17 toàn quốc 2022. So với các đối thủ tại bảng F, U17 Việt Nam đang có nhiều lợi thế khi được đá trên sân nhà, chỉ cần thi đấu đúng thực lực, giành vé lọt vào vòng chung kết chẳng có gì khó khăn.

u17-thai-lan-da-cho-thay-suc-manh-khi-de-dep-nepal-se-quyet-dau-voi-u17-viet-nam-o-luot-cuoi-de-tranh-ngoi-dau-1665026604.jpeg
U17 Thái Lan đã cho thấy sức mạnh khi đè đẹp Nepal, sẽ quyết đấu với U17 Việt Nam ở lượt cuối để tranh ngôi đầu

Lượt trận tới, U17 Việt Nam tiếp tục gặp đối thủ U17 Nepal, vừa để thua U17 Thái Lan 3 bàn. Sẽ lại có thêm một trận thắng, thậm chí là thắng đậm trước đối thủ yếu đã lộ diện, nhưng điều đáng quan tâm hơn chính là cách thắng với chiến thuật rõ ràng và những mảng miếng phối hợp bài bản, đẹp mắt để kéo khán giả tới sân chứ đá giải châu Á mà sân Việt Trì vắng quá.

Việt Hưng