Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á: Thử thách tại “chảo lửa” Gelora Bung Karno

Chẳng phải vô cớ khi chủ nhà Indonesia chọn sân vận động Gelora Bung Karno để tiếp đón đội tuyển Việt Nam ở trận lượt đi Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á vào ngày 21/3 tới. Những áp lực khủng khiếp và sức nóng từ các cổ động viên cuồng nhiệt khiến sân vận động có sức chứa tối đa lên tới 150 ngàn người được ví như “chảo lửa”.

171443-gbk-1709691338.jpg
Sân Gelora Bung Karno theo thiết kế ban đầu có sức chứa lên tới 150 ngàn người, nhưng sau những vụ bạo động đã giới hạn số lượng cổ động viên trên các khán đài chỉ còn một nửa

Trải nghiệm của các đội bóng đến làm khách tại Gelora Bung Karno là không dễ dàng với những kỷ niệm khó quên khi thi đấu giữa những khán đài đầy ắp cổ động viên cuồng nhiệt. Sân Gelora Bung Karno theo thiết kế có sức chứa lên tới 150 ngàn người, nhưng sau hàng loạt những vụ bạo động của các cổ động viên, Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) đã buộc phải áp dụng biện pháp giới hạn số lượng khán giả vào xem các trận đấu bóng đá. Trước trận đấu lượt đi Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á giữa đội tuyển Indonesia và Việt Nam, Ban Tổ chức nước chủ nhà thông báo sẽ phát hành khoảng 70 ngàn vé để phục vụ người hâm mộ.

Ngay sau khi mở cửa đăng ký online vào ngày 5/3, đã xuất hiện tình trạng cháy vé khi các cổ động viên Indonesia ráo riết săn lùng những vé xem trận đấu giữa Indonesia và đội tuyển Việt Nam, đặc biệt những loại vé có mệnh giá thấp từ 100 ngàn đến 200 ngàn Rupiah, tương đương 150.000-300.000 đồng. Thậm chí, không ít cổ động viên phải tìm mua vé trên thị trường chợ đen với giá cắt cổ, mặc dù còn hơn 2 tuần nữa trận đấu mới diễn ra. Cơn sốt vé đang diễn ra khiến nhiều người dự báo, toàn bộ 70 ngàn chỗ ngồi trên các khán đài sân Bung Karno sẽ được lấp đầy bởi các cổ động viên cuồng nhiệt.

an-ninh-indonesia-01-1747-1709691553.jpeg
Trước các trận đấu quan trọng, cảnh sát Indonesia đều lên phương án tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn cho trận đấu.

Gelora Bung Karno luôn đem lại những trải nghiệm khó quên với các đội bóng đến làm khách. Không chỉ là không khí nóng bỏng trên các khán đài được ví như “chảo lửa” khiến các đội khách chịu rất nhiều áp lực mà đôi khi còn đem đến những cơn ác mộng thực sự với những vụ bạo động hoặc những hành động quá khích của các cổ động viên. Tại AFF Cup 2022, đội tuyển Thái Lan đến đây thi đấu đã bị một nhóm cổ động viên Ultra của Indonesia tấn công, dùng gạch đá ném vỡ kính xe buýt chở đội tuyển Thái Lan trên đường di chuyển đến sân. Tất nhiên, sau những sự cố như vậy, PSSI đã phải ra thông báo xin lỗi đội khách và tăng cường các biện pháp an ninh, dù những vụ bạo động vốn được coi là “đặc sản” của Bóng đá Indonesia.

Thi đấu trên sân Gelora Bung Karno vẫn luôn là thử thách thực sự, đòi hỏi các cầu thủ phải có “thần kinh thép” và cả sự tỉnh táo. Chính huấn luyện viên Troussier cũng phải thừa nhận, trận lượt đi với chủ nhà Indonesia vào ngày 21/3 tới sẽ rất khó khăn khi phải vượt qua áp lực của 70 ngàn cổ động viên và tìm cách hóa giải sức mạnh của dàn cầu thủ nhập tịch đang “phủ sóng” đội hình Indonesia. Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam chưa từng thắng được chủ nhà Indonesia tại Gelora Bung Karno. Tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam thắng đậm chủ nhà Indonesia 3-1, nhưng trận đấu này diễn ra tại Bali. Đội tuyển và U23 Việt Nam đã 4 lần đến làm khách tại Bung Karno với kết quả hòa 3 trận và thua 1 trận. Gần nhất là trận bán kết lượt đi AFF Cup 2022, đội tuyển Việt Nam do huấn luyện viên Park Hang-seo dẫn dắt đã thủ hòa 0-0 với chủ nhà Indonesia, sau đó đánh bại đối thủ 2-0 ở trận lượt về tại sân Mỹ Đình để giành quyền vào chung kết.

an-ninh-indonesia-02-1747-1709691688.jpg
Xe buýt chở đội tuyển Thái Lan bị nhóm cổ động viên quá khích Indonesia bao vây, ném đá vỡ kính trên đường tới sân Gelora Bung Karno

Thắng sân nhà và hòa trên sân khách cũng sẽ là mục tiêu của thầy trò huấn luyện viên Troussier tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Sau 2 lượt trận, đội tuyển Việt Nam đang xếp thứ nhì tại bảng F với 3 điểm, hơn Indonesia 2 điểm. Vì vậy, 2 trận đấu trong tháng 3 sẽ quyết định tới khả năng giành vé lọt vào Vòng loại thứ ba của cả 2 đội. Vào ngày 12/3 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân trở lại để chuẩn bị cho chuyến làm khách tại được dự báo rất khó khăn tại Gelora Bung Karno.

Việt Hưng