Vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024: Khó tranh ngôi đầu với Nhật Bản

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đang có mặt tại Uzbekistan để chuẩn bị thi đấu tại Vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024. Trong số các đội cùng bảng C, chủ nhà Uzbekistan từng lọt vào tới bán kết ASIAD 19 vừa diễn ra tại Trung Quốc, trong khi Nhật Bản đoạt chức vô địch.

Thầy trò huấn luyện viên Mai Đúc Chung sẽ phải đối diện với thử thách ngay trong trận đấu mở màn tại bảng C, gặp chủ nhà Uzbekistan vào tối 26/10 trên sân Bunyodkor tại thủ đô Tashkent. Tuy đang có thứ hạng cao hơn, nhưng phong độ thi đấu của đội tuyển nữ Việt Nam đang có dấu hiệu sa sút, đặc biệt tại ASIAD 19. Thậm chí, huấn luyện viên Mai Đức Chung còn cho rằng, các cầu thủ trụ cột của đội tuyển nữ đang bị quá tải do phải thi đấu liên tục từ đầu năm.

screenshot-166-1698199186.png
Các cầu thủ nữ Việt Nam có dấu hiệu quá tải do phải thi đấu liên tục từ đầu năm

Trở về sau ASIAD 19, các tuyển thủ nữ Việt Nam cũng chỉ được nghỉ ngơi hơn 1 tuần trước khi hội quân trở lại từ ngày 9/10 để chuẩn bị cho Vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024. Huấn luyện viên Mai Đức Chung và các cầu thủ nữ có 2 tuần tập luyện tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam trước khi chốt đội hình 22 cầu thủ lên đường sang Uzbekistan. Trong số các đội nằm ở bảng C, ngoài đội tuyển nữ Nhật Bản vừa đăng quang ngôi vô địch tại ASIAD 19, còn có chủ nhà Uzbekistan cũng thi đấu rất ấn tượng để lọt vào tới bán kết và chỉ dừng bước trước Triều Tiên.

Các cầu thủ nữ Uzbekistan có nền tảng thể lực sung mãn và lợi thế sân nhà, chắc chắn sẽ gây ra nhiều khó khăn cho đội tuyển nữ Việt Nam khi 2 đội gặp nhau trong trận đấu mở màn tại Vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024. Tin vui đến với đội tuyển nữ Việt Nam khi tiền đạo đội trưởng Huỳnh Như, trước đó đã không thể tham dự ASIAD 19 đã được câu lạc bộ Lank FC ch phép quay trở về khoác áo đội tuyển thi đấu tại Vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024. Đây chính là giải đấu cuối cùng huấn luyện viên Mai Đức Chung dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.

Quyết định chia tay đội tuyển bóng đá nữ sau khi mãn hạn hợp đồng vào cuối năm 2023 đã được ông Chung đưa ra trong buổi gặp mặt với truyền thông hôm 23/10: "Đây là giải cuối cùng của tôi với đội tuyển nữ Việt Nam. Tôi đã có thời gian dài gắn bó với đội tuyển và bóng đá nữ, nên cũng đã đến lúc phải nhường lại vị trí cho huấn luyện viên trẻ tiếp nối công việc. Tôi may mắn có sự hỗ trợ, giúp đỡ của toàn đội, của các câu lạc bộ luôn sẵn sàng và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cầu thủ lên thi đấu cùng đội tuyển. Đặc biệt là sự quan tâm, động viên kịp thời của lãnh đạo các cấp cũng như các cơ quan truyền thông, báo chí trong suốt thời gian qua".

Giải đấu cuối cùng đồng thời cũng là thử thách vô cùng khó khăn của huấn luyện viên Mai Đức Chung và các cầu thủ nữ trong 1 năm bận rộn. Bóng đá nữ châu Á chỉ có 2 vé đến thẳng Paris vào mùa hè năm sau cùng 1 suất đá play-off liên lục địa dành cho đội xếp thứ ba. Để đi tiếp và vòng 3, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với chủ nhà Uzbekistan, Ấn Độ và đặc biệt là đội tuyển nữ Nhật Bản, đối thủ lớn nhất tại bảng C và đang là ứng cử viên sáng giá nhất tại Vòng loại Olympic Paris 2024.

Thùy Trang