Vòng loại Euro 2024: Harry Kane lập cú đúp đưa đội tuyển Anh giành vé dự Vòng chung kết

Với chiến thắng trước Italia ở lượt trận rạng sáng ngày 18/10, đội tuyển Anh trở thành cái tên thứ 9 góp mặt ở Vòng chung kết giải đấu tổ chức tại Đức vào năm sau.

Tâm điểm đáng chú ý nhất của loạt trận vòng loại Euro 2024 rạng sáng 18/10 là màn tái đấu giữa Anh và Italia tại sân Wembley. Trước trận đấu này, đội tuyển Anh nắm giữ nhiều ưu thế khi chỉ cần giành thêm 1 điểm nữa sẽ chính thức đoạt vé tham dự Vòng chung kết.

Với lợi thế sân nhà, đội tuyển Anh ra sân với sơ đồ 4-2-3-1. Đá cao nhất trên hàng công là tiền đạo đội trưởng Harry Kane. Hỗ trợ phía sau là bộ ba Rashford - Foden - Bellingham. Bên kia chiến tuyến, Italia vẫn sử dụng sơ đồ 4-3-3. El Shaarawy, Scamacca và Berardi là 3 mũi nhọn được huấn luyện viên Spalletti trao cơ hội đá chính.

Trước sự cổ vũ cuồng nhiệt của cổ động viên nhà, đội tuyển Anh đã chủ động đẩy cao đội hình chơi tấn công. Tuy nhiên, đội chủ nhà sớm bị dội gáo nước lạnh khi phút 15, từ cú căng ngang của Di Lorenzo, tiền đạo Gianluca Scamacca đã dứt điểm cận thành, đưa Italia vượt lên dẫn trước 1-0.

kane-1697593648.jpg
Kane lập cú đúp giúp Anh ngược dòng đánh bại Italia

Sau bàn thua, Anh liên tục đẩy cao đội hình để gây sức ép, đặt khung thành của Italia vào thế báo động. Sau hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ, nỗ lực của đội chủ nhà cũng được đền đáp. Phút 28, trong nỗ lực xâm nhập vòng cấm, Bellingham đã bị Di Lorenzo đốn ngã. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài đã quyết định cho đội tuyển Anh hưởng phạt đền. Trên chấm 11m, Harry Kane đã bình tĩnh đánh lừa Donnarumma, ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho đội tuyển Anh. Đây cũng là bàn thắng thứ 60 của Harry Kane cho đội tuyển Anh.

Ở những phút còn lại của hiệp 1, Anh có thêm những cơ hội để ghi thêm bàn thắng, tiếc rằng các chân sút đội chủ nhà không tận dụng thành công. Trong đó, Rashford đã có cơ hội tốt để ghi bàn nhưng không thể đánh bại Donnarumma.

Trong hiệp 2, đội chủ nhà tiếp tục đẩy cao đội hình tấn công. Phút 57, sau tình huống đi bóng bên cánh trái, Marcus Rashford đã tung cú dứt điểm đánh bại Donnarumma, nâng tỉ số lên 2-1 cho đội tuyển Anh. Đây là bàn thắng thứ 17 của Rashford trong màu áo đội tuyển Anh.

Trong thế bị dẫn bàn, Italia đã tạo ra một số cơ hội nhưng không thể ghi bàn. Trong khi đó, tới phút 77, từ pha phản công, Harry Kane đã khéo léo vượt qua 1 hậu vệ Italia trước khi bình tĩnh đánh bại Donnarumma trong thế đối mặt, nâng tỉ số lên 3-1.

3 điểm trước Italia giúp chủ nhà giành suất dự Vòng chung kết Euro 2024 dù còn 2 trận chưa đấu khi đã có 16 điểm sau 6 trận ở bảng C. Anh là đội tuyển thứ 9 góp mặt ở giải đấu lớn nhất châu Âu vào mùa hè năm sau.

9-doi-1697593648.jpg
Danh sách 9 đội đã giành vé tham dự Vòng chung kết Euro 2024

Trước đó, UEFA đã xác định 8 đội tuyển tham dự Vòng chung kết EURO 2024 là Bỉ (bảng F), Pháp (bảng B), Bồ Đào Nha (bảng J), Tây Ban Nha, Scotland (bảng A), Thổ Nhĩ Kỳ (bảng D), Áo (bảng F) và Đức (chủ nhà).

Về phần mình, Italia lại đang có nguy cơ bị loại khi mới giành 10 điểm sau 6 trận, ít hơn Ukraine 3 điểm. Tuy nhiên, Ukraine chỉ còn 1 trận nữa gặp chính Italia, còn thầy trò Spalletti vẫn còn thêm 1 trận gặp North Macedonia. Dù thế nào, đại chiến giữa Ukraine và Italia trên sân trung lập Bay Arena (Đức), cũng sẽ xác định đội thứ hai đi tiếp ở bảng này.

Kim Anh (tổng hợp)