Vòng loại Euro 2024: Cristiano Ronaldo lập cú đúp trong chiến thắng đậm của Bồ Đào Nha

Dù sớm giành vé vào Vòng chung kết Euro 2024, tuy nhiên, đội tuyển Bồ Đào Nha tiếp tục thể hiện sức mạnh ấn tượng của mình trong trận đấu với Bosnia & Herzegovina lượt trận rạng sáng ngày 17/10.

Bồ Đào Nha đã sớm giành vé tham dự Vòng chung kết Euro 2024, tuy nhiên, ở trận đấu với Bosnia & Herzegovina lượt trận thứ 8 bảng J vòng loại Euro 2024 rạng sáng 17/10, huấn luyện viên Roberto Martinez vẫn tung đội hình mạnh. Theo đó, huấn luyện viên Martinez lựa chọn sơ đồ 4-4-1-1 với Diogo Costa trong khung gỗ. 4 hậu vệ gồm: Joao Cancelo, Diogo Dalot, Goncalo Inacio và Ruben Dias. 2 tiền vệ trung tâm là Danilo Pereira và Otavio. Ở 2 biên, Martinez lựa chọn Joao Felix và Bruno Fernandes. Trong khi đó, Rafael Leao đá hộ công, yểm trợ cho mũi nhọn Cristiano Ronaldo.

Bên kia chiến tuyến, huấn luyện viên Savo Milosevic cũng sử dụng sơ đồ 4-4-1-1 với các lựa chọn đáng chú ý như hậu vệ trái Sead Kolasinac, tiền vệ trung tâm Miralem Pjanic và mũi nhọn Edin Dzeko.

ronaldo-an-mung-1697504418.png
Cristiano Ronaldo tiếp tục tỏa sáng với cú đúp bàn thắng

Sau tiếng còi khai cuộc, đội tuyển Bồ Đào Nha lập tức tràn lên gây sức ép. Chỉ sau 3 phút, Selecao châu Âu đã tìm được bàn mở tỉ số khi Felix sút bóng chạm tay Adrian Leon Barisic trong vòng cấm đội tuyển Bosnia. Trọng tài lập tức cho đội khách hưởng quả phạt đền. Trên chấm 11m, Ronaldo đã không bỏ lỡ cơ hội để mở tỉ số trận đấu.

Bồ Đào Nha đáng ra nhân đôi cách biệt tỷ số phút 18, khi Bruno Fernandes đệm bóng ra ngoài dù đón đường căng ngang từ Diogo Dalot trong thế không bị kèm. Nhưng Ronaldo và các đồng đội không cần tiếc nuối quá lâu. Bởi từ một tình huống chuyển trạng thái nhanh, Ronaldo đón đường chọc khe của Joao Felix rồi bấm bóng qua Sehic. Hai bàn này giúp tiền đạo thuộc biên chế Al Nassr bắt kịp Romelu Lukaku trong cuộc đua Vua phá lưới Vòng loại Euro 2024 khi cả 2 đều có 9 bàn. Cách đây 5 ngày, tiền đạo 39 tuổi cũng ghi 2 bàn ở trận thắng Slovakia 3-2, nhưng là 2 bàn ấn định tỷ số.

Sau 2 bàn thua, Bosnia & Herzegovina vùng lên đáp trả. Nhưng ý đồ đó khiến họ mắc bẫy đối thủ. Từ một đường chuyền dài, Fernandes phá vẫy việt vị rồi vô-lê trái phá, khiến Sehic không kịp phản xạ nâng tỷ số lên thành 3-0 cho Bồ Đào Nha ở phút 25. Không lâu sau, vẫn từ pha phản công, hàng thủ chủ nhà lại sơ sểnh và để Fernandes đón bóng sát biên dọc. Đường căng ngang của tiền vệ này không được Ronaldo tận dụng, nhưng Joao Cancelo đón bóng ở rìa vòng cấm trước khi sút tung nóc lưới Bosnia & Herzegovina. Tỉ số đã được nâng lên 4-0 cho Bồ Đào Nha ở phút 32.

Những phút cuối hiệp 1, đội tuyển Bồ Đào Nha tiếp tục ghi thêm 1 bàn thắng nữa. Từ 1 pha triển khai nhanh, bóng được câu bổng để Otavio thoát xuống. Tiền vệ này bình tĩnh căng ngang cho Felix. Nhận bóng trong tư thế trống trải, tiền đạo đang được cho mượn tại Barca tung cú vẩy má điệu nghệ, hạ gục Ibrahum Sehic lần thứ năm ở trận đấu này. Cũng như bàn thứ hai, VAR vào cuộc để xác minh lỗi việt vị nhưng Bồ Đào Nha vẫn được công nhận bàn thắng.

bo-dao-nha-1697504418.png
Bồ Đào Nha thắng trận thứ tám liên tiếp tại Vòng loại Euro 2024

Dẫn 5 bàn, Bồ Đào Nha thi đấu thong dong trong hiệp 2. Họ không ghi thêm bàn, nhưng cũng không nhận thẻ hay dính chấn thương. Huấn luyện viên Martinez trao cơ hội để các cầu thủ dự bị thể hiện. Trong đó, đáng chú ý có tiền vệ 19 tuổi Joao Neves, người ra mắt đội tuyển Bồ Đào Nha khi được tung vào thay Otavio ở phút 85.

Bên kia chiến tuyến, huấn luyện viên Milosevic lập tức thay 2 người nhằm cải thiện tình hình. Bosnia nhờ đó cũng chơi tốt dần lên và tạo được một số cơ hội đáng chú ý. Tuy nhiên, đội bóng Đông Âu vẫn bất lực trong việc xuyên thủng mành lưới của Diogo Costa.

Tỷ số 5-0 được giữ nguyên cho Bồ Đào Nha đến khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. Kết quả này giúp Bồ Đào Nha duy trì thành tích toàn thắng sau 8 trận ở bảng J Vòng loại Euro 2024. Trong khi đó, trận thua này khiến đội tuyển Bosnia & Herzegovina tụt xuống vị trí thứ năm, bởi đội tuyển Iceland đã giành chiến thắng 4-0 trước Liechtenstein ở trận đấu cùng giờ. Như vậy, cơ hội để thầy trò huấn luyện viên Savo Milosevic góp mặt tại Đức vào mùa hè năm sau gần như không còn.

Ở lượt đấu tới, Bồ Đào Nha sẽ tiếp tục làm khách trước Liechtenstein (17/11). Trong khi đó, Bosnia sẽ phải hành quân đến sân của Luxembourg (17/11).

Kết quả các trận đấu Vòng loại Euro 2024 đêm 16 và rạng sáng 17/10

Ngày 16/10

23h00: Azerbaijan 0-1 Áo

Ngày 17/10

01h45: Luxembourg 0-1 Slovakia

01h45: Iceland 4-0 Liechtenstein

01h45: Bosnia 0-5 Bồ Đào Nha

01h45: Bỉ vs Thụy Điển (hoãn)

01h45: Hy Lạp 0-1 Hà Lan

01h45: Gibraltar 0-4 CH Ailen

Kim Ngân (tổng hợp)