Thắng đậm Bắc Macedonia, Italy tiến gần đến tấm vé dự Vòng chung kết Euro 2024

Trong loạt trận Vòng loại Euro 2024 diễn ra vào đêm 17/11 rạng sáng 18/11, đội tuyển Italy có chiến thắng thuyết phục trước Bắc Macedonia với tỷ số đậm 5-2. Chiến thắng này giúp đội bóng màu áo thiên thanh đứng trước cơ hội lớn để giành vé dự Vòng chung kết Euro 2024 tại Đức.

Trước khi bước vào lượt trận áp chót bảng C Vòng loại Euro 2024, đội tuyển Italy chỉ đứng thứ ba với 10 điểm sau 6 trận và kém đội xếp nhì là Ukraine cách biệt 3 điểm. Đoàn quân của huấn luyện viên Luciano Spalletti thi đấu ít hơn 1 trận so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho ngôi nhì bảng C.

Cách đây 1 năm, Bắc Macedonia tạo nên cơn địa chấn khi loại Italy khỏi vòng play-off World Cup 2022 khi đánh bại với tỷ số 1-0 ngay trên sân khách. Trận thua đó cũng khiến đội đã từng 4 lần vô địch World Cup phải ngồi nhà xem giải đấu này lần thứ hai liên tiếp. Lại một lần nữa, 2 đội gặp nhau trong tình thế vô cùng quan trọng bởi nếu Italy để thua thì họ rất có thể sẽ trở thành cựu vương Euro ngay từ vòng loại.

italy-5-2-bac-macedonia-1-1700279990.jpg
Đội tuyển Italy dẫn trước Bắc Macedonia 3-0 trong thời gian thi đâu hiệp 1

Với tâm thế buộc phải thắng để nuôi hy vọng giành vé trực tiếp đến Đức vào mùa hè năm sau, đội tuyển Italy ghi đến 3 bàn thắng trong 45 phút đầu tiên khi Matteo Darmian ghi 1 bàn và Federico Chiesa lập cú đúp bàn thắng. Đáng chú ý chính là pha đá hỏng pen của Jorginho ở phút 40 của trận đấu. Tiền vệ đang khoác áo cho Arsenal vẫn thực hiện cú đá phạt đền nhảy chân sáo quen thuộc nhưng không thể đánh bại được thủ thành Stole Dimitrievski.

Sang hiệp 2, Bắc Macedonia thi đấu đầy nỗ lực để tìm kiếm bàn thắng rút ngắn cách biệt. Các bàn thắng đến với đội khách được ghi bởi cú đúp của tiền vệ vào sân thay người Jani Atanasov ở các phút 52 và 74. Khi tỷ số được rút ngắn xuống còn 2-3, không ít người hâm mộ bóng đá Italy tỏ ra lo lắng.

Đến phút 81, Nicolo Barella hoàn tất cú hat-trick kiến tạo khi thực hiện đường chuyền để Giacomo Raspadori ghi bàn nâng tỷ số lên thành 4-2. Tiền đạo Stephan El Shaarawy cũng ghi được 1 bàn thắng trong thời gian thi đấu ở phút bù giờ cuối trận để ấn định chiến thắng 5-2 cho Azzurri.

italy-5-2-bac-macedonia-2-1700279990.jpg
Gặp đôi chút khó khăn trong hiệp 2, nhưng Azzurri vẫn giành chiến thắng và vươn lên ngôi nhì bảng C

Chiến thắng đậm đà trước Bắc Macedonia giúp đội tuyển Italy vươn lên vị trí thứ hai bảng C với 13 điểm sau 7 trận thi đấu. Họ có cùng điểm với Ukraine nhưng xếp trên nhờ có thành tích đối đầu tốt hơn. Trận đấu được coi là “chung kết” của cả 2 đội diễn ra vào ngày 21/11 và chỉ cần 1 kết quả không thua, Azzurri sẽ đoạt vé chính thức đến Đức vào mùa hè sang năm. Qua đó, tiếp tục cuộc hành trình bảo vệ ngôi vô địch Euro của đội bóng màu áo thiên thanh.

Kết quả thi đấu loạt trận vòng loại Euro ngày 17/11

Bảng C

Anh 2-0 Malta

Italy 5-2 Bắc Macedonia

Bảng E

Moldova 1-1 Albania

Ba Lan 1-1 CH Czech

Bảng H

Kazakhstan 3-1 San Marino

Phần Lan 4-0 Bắc Ireland

Đan Mạch 2-1 Slovenia

Vĩnh Toàn (tổng hợp)