Vòng chung kết U23 châu Á 2022: U23 Việt Nam sẽ đá tấn công?

Không ít người cho rằng, cơ hội vượt qua vòng bảng của U23 Việt Nam là hiện thực khi nằm cùng bảng với các đối thủ vừa tầm là U23 Thái Lan và U23 Malaysia. Thậm chí, các chuyên gia bóng đá còn nhìn nhận, đội U23 Việt Nam với những thay đổi dưới thời huấn luyện viên Gong Oh-kyun có thể tạo nên bất ngờ ở Vòng chung kết U23 châu Á 2022 …

Đến với vòng chung kết U23 châu Á 2022 với tư cách vô địch Đông Nam Á và SEA Games 31, đội tuyển U23 Việt Nam hẳn nhiên được các đối thủ đánh giá cao. Khác với hai năm trước ở Thái Lan, đội tuyển U23 Việt Nam không thể vượt qua vòng đấu bảng và bị loại sớm, tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun có rất nhiều lựa chọn cho những phương án tấn công và phòng ngự khi có trong tay những cầu thủ tài năng, đã được thử lửa ở nhiều giải đấu. Chắc chắn đội tuyển U23 Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi ở giải đấu tầm cỡ châu lục, nhưng điều quan trọng nhất vẫn là thực lực và khả năng nắm bắt cơ hội. Tại các giải trẻ luôn có những biến động về lực lượng và những gương mặt mới chính là nhân tố quyết định sự thành bại.

hlv-gong-oh-kyun-1653967106.jpg
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun tin tưởng U23 Việt Nam sẽ thi đấu tốt tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022

So với 2 năm trước, đội tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2022 chỉ còn sót lại một vài gương mặt như thủ môn Nguyễn Văn Toản, tiền vệ Dụng Quang Nho, tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng hay hậu vệ Nguyễn Trọng Long. Thay cho Thành Chung, Đình Trọng, Tấn Tài, Đức Chiến… là Thanh Bình, Việt Anh, Tuấn Tài, Văn Đô ở hàng thủ. Trong khi hàng tiền vệ cũng có sự xuất hiện của những nhân tố mới như Hoàng Anh, Công Đến, Hai Long… với lứa cầu thủ này, ông Gong có rất nhiều sự lựa chọn cho những mục tiêu cụ thể mà trước mắt là vượt qua vòng đấu bảng. Trong bối cảnh, yếu tố bất ngờ không còn là thứ vũ khí lợi hại khi các đối thủ đều biết rất rõ thực lực của đội bóng vừa giành huy chương vàng SEA Games 31, chắc chắn thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun sẽ phải nỗ lực nhiều hơn để có thể cạnh tranh tấm vé lọt vào tứ kết.

Tuy nằm ở bảng đấu không quá khó với những đối thủ ngang tầm như U23 Thái Lan và U23 Malaysia, nhưng ông Gong phải tính toán một cách kỹ lưỡng để giải quyết từng trận đấu. Trong những lần gặp gỡ gần đây, mặc dù U23 Việt Nam thường giành chiến thắng trước các đối thủ trong khu vực, nhưng ở thời điểm hiện tại cả U23 Thái Lan và U23 Malaysia đều có sự tăng cường đáng kể về lực lượng. Thấy rõ nhất là U23 Thái Lan khi đã gọi về tới 9 cầu thủ đang thi đấu cho các câu lạc bộ nước ngoài để thi đấu tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022. Trong khi U23 Malaysia dù không đặt mục tiêu cụ thể, nhưng huấn luyện viên Brad Maloney cũng đã gọi thêm 2 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài là Luqman Hakim Shamsudin và Hadi Fayyadh Razak cùng ba cầu thủ đang thi đấu trong nước để thi đấu tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022.

Trong cuộc đua giành 2 suất vé lọt vào tứ kết tại bảng C, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ phải đương đầu với một đối thủ mạnh là đương kim vô địch U23 Hàn Quốc. Đội bóng dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Hwang Sun-hong đang sở hữu những cầu thủ xuất sắc đang thi đấu ở K-League và các câu lạc bộ nước ngoài được nhận diện là ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua tới chức vô địch. Hai năm trước tại Thái Lan, đội tuyển U23 Hàn Quốc đã đăng quang chức vô địch sau 6 trận thắng liên tiếp trước các đối thủ rất mạnh như Uzbekistan, Iran, Australia, Saudi Arabia…

Tất nhiên, với bóng đá trẻ khó có thể đòi hỏi sự ổn định về thành tích và trên thực tế, luôn tiềm ẩn những bất ngờ ở các giải đấu. Lứa cầu thủ đang khoác áo U23 Việt Nam hiện tại đã cho thấy sự trưởng thành vượt bậc dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo với hai tấm huy chương vàng SEA Games, vô địch Đông Nam Á và từng giành ngôi á quân tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018. Tuy nhiên, lối chơi phòng ngự chắc chắn từng giúp đội tuyển U23 Việt Nam gặt hái thành công hiện đã không còn gây được bất ngờ và bị các đối thủ nhận diện. Hy vọng tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun với những thay đổi cả về lực lượng và lối chơi sẽ giúp đội tuyển U23 Việt Nam trở nên mạnh mẽ và giầu sức chiến đấu hơn ở Vòng chung kết U23 châu Á 2022.

Việt Hưng