Vòng chung kết Futsal châu Á 2022: Ông Giustozzi dùng chiêu độc đấu Iran

Huấn luyện viên Diego Giustozzi thừa nhận, Iran mạnh nhất châu Á, nhưng chẳng có gì phải ngại vì ông đã từng dẫn dắt Argentina vô địch thế giới. Đội tuyển futsal Việt Nam sẽ chơi theo cách của mình để có thể gây bất ngờ và giành chiến thắng.

Futsal với nhịp độ thi đấu rất cao và những diễn biến trên sân rất nhanh vốn dĩ luôn tiềm ẩn những yếu tố bất ngờ. 6 năm trước, cũng tại Vòng chung kết Futsal châu Á 2016, đội tuyển futsal Việt Nam với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Bruno Garcia Formoso đã từng đánh bại đội bóng hàng đầu châu Á, Nhật Bản ở vòng tứ kết để mở ra cánh cửa góp mặt tại futsal World Cup. Năm 2021, trên đất Lithuania đội tuyển futsal Việt Nam cũng từng gây bất ngờ lớn khi cầm hòa 1-1 với Czech tại vòng đấu bảng để giành quyền vào tứ kết futsal World Cup, tiếp tục khiến đội bóng xếp hạng 4 thế giới rất vất vả mới có được chiến thắng sát nút 3-2.

huan-luyen-vien-diego-giustozzi-huong-dan-cac-tuyen-thu-futsal-viet-nam-ren-chien-thuat-de-dau-iran-1664854118.jpg
Huấn luyện viên Diego Giustozzi hướng dẫn các tuyển thủ futsal Việt Nam rèn chiến thuật để đấu Iran

Tuy mới chỉ có gần 2 tháng đồng hành cùng đội tuyển, nhưng huấn luyện viên Diego Giustozzi đã có rất nhiều thay đổi để tạo ra sức sống mới cho futsal Việt Nam. Nếu như trước đây, các tuyển thủ thường chỉ đủ sức đá khoảng 2 tới 3 phút trên sân thì hiện tại, các tổ đấu của đội tuyển futsal Việt Nam có thể chơi tốt trong 4 đến 5 phút. Huấn luyện viên Diego Giustozzi cũng đã thay đổi cách vận hành sơ đồ chiến thuật để có thể phát huy đối đa sức mạnh tập thể. Ngay cả những cầu thủ kỳ cựu như Minh Trí, Văn Vũ hay Đức Hòa… vốn đã quen với lối chơi cũ cũng đã dần thay đổi để thích nghi với lối đá tổng lực, có tốc độ nhanh và cường độ cao hơn.

Trước trận tứ kết với Iran, huấn luyện viên Diego Giustozzi thừa nhận: “Iran đang là đội bóng hàng đầu và giàu thành tích nhất châu Á, nhưng tôi cũng đã từng dẫn dắt Argentina giành ngôi vô địch thế giới nên chẳng việc gì phải ngại. Đội tuyển Việt Nam có 14 cầu thủ như Iran và tôi tin tưởng tuyệt đối vào các học trò của mình sẽ chơi theo cách của mình để có thể tạo ra bất ngờ”. Tuy có sự chênh lệch rất lớn về đẳng cấp, nhưng đội tuyển futsal Việt Nam đã chơi tốt ở vòng bảng, trong đó có 2 trận thắng trước Hàn Quốc và Saudi Arabia để giành quyền vào tứ kết.

hau-het-cac-cau-thu-deu-co-trang-thai-tam-ly-va-the-luc-tot-de-san-sang-cho-tran-dau-kho-khan-voi-iran-1664854195.jpg
Hầu hết các cầu thủ đều có trạng thái tâm lý và thể lực tốt để sẵn sàng cho trận đấu khó khăn với Iran

Đội tuyển futsal Việt Nam đang có đủ lực lượng mạnh nhất để đối đầu với Iran. Mạnh Dũng gặp chấn thương nhẹ ở trận đấu với Nhật Bản đã khỏi hẳn, Trần Văn Vũ cũng đã trở lại thi đấu sau thời gian dài dưỡng thương và có thể ra sân trận này. Lần gần đây nhất hai đội gặp nhau tại Continental Futsal Championship 2022 hồi tháng 9, đội tuyển futsal Việt Nam cũng đã chơi tốt dù để thua đối thủ 1-3. Iran sau đó bất ngờ nhận thất bại 3-4 trước Morocco, đội bóng xếp hạng 14 thế giới và chỉ về nhì.

Đội tuyển futsal Iran đang trong giai đoạn chuyển giao lực lượng, ngoài những gương mặt nổi bật như Hossein Tayyebi đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại vòng chung kết futsal châu Á 2022 với 6 bàn thắng hay Saeid Ahmadabbasi cũng đã ghi được 5 bàn… nhưng huấn luyện viên Diego Giustozzi rất tin tưởng vào sự chắc chắn trong lối chơi phòng ngự của các cầu thủ Việt Nam, đặc biệt là sự xuất sắc của thủ môn Hồ Văn Ý sẽ hạn chế tối đa sức mạnh của Iran.

“Iran có hàng công sắc bén, nhưng chúng tôi sẽ làm hết khả năng để ngăn cản họ. Tôi không thích nghĩ về quá khứ và chỉ nghĩ đến ngày mai. Đúng là Iran tấn công rất mạnh, nhưng chúng tôi cũng phòng ngự cực chắc”, huấn luyện viên người Argentina khẳng định dứt khoát. Một trận đấu không dễ dàng, nhưng huấn luyện viên Giustozzi vẫn tin tưởng các cầu thủ sẽ chơi hết mình và biết đâu, may mắn sẽ mỉm cười.

Đan Phượng