Vòng chung kết Euro 2024 có thể xuất hiện bảng đấu "tử thần"

Với chiến thắng trong trận tiếp đón Armenia trên sân nhà rạng sáng 22/11, Croatia đã đoạt vé trực tiếp cuối cùng tham dự Vòng chung kết Euro 2024. Giải đấu tại Đức năm sau có thể xuất hiện bảng đấu "tử thần".

Rạng sáng 22/11 (giờ Việt Nam), Vòng loại Euro 2024 đã khép lại với các trận đấu thuộc lượt cuối của các bảng B, D và I. Trong đó, tâm điểm hướng về bảng D với cuộc cạnh tranh tấm vé trực tiếp giữa Croatia và Xứ Wales.

Xứ Wales buộc phải đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ và hy vọng Croatia mất điểm trước Armenia nếu muốn giành quyền tham dự Vòng chung kết Euro 2024 với vị trí thứ hai bảng D. Tuy nhiên, cả 2 điều đó đều không thể xảy ra.

Theo đó, Croatia là đội bóng cuối cùng đoạt vé trực tiếp tới Đức sau trận thắng Armenia với tỷ số 1-0. Bàn thắng duy nhất của Croatia được Ante Budimir ghi ở phút 43 của hiệp thi đấu thứ nhất. Với chiến thắng này, Modric và các đồng đội đã giữ vững ngôi nhì bảng D trong cuộc chiến với xứ Wales. Bởi ở trận đấu cùng giờ, Xứ Wales chỉ giành được trận hòa 1-1 trong trận tiếp đón Thổ Nhĩ Kỳ trên sân nhà.

croatia-1700618918.jpg
Croatia giành vé tham dự Vòng chung kết Euro 2024

Ở trận đấu này, Neco Shay Williams là người ghi bàn thắng mở tỷ số cho Xứ Wales ở ngay phút thứ 7 của trận đấu. Tuy nhiên, đội chủ nhà đã không thể bảo vệ thành công lợi thế của mình khi để Thổ Nhĩ Kỳ có bàn thắng cân bằng tỷ số 1-1 ở phút 70 khi Yusuf Yazici thực hiện thành công quả penalty.

Như vậy, bảng D khép lại với ngôi đầu thuộc về Thổ Nhĩ Kỳ, còn Croatia đứng ở vị trí thứ hai. Croatia trở thành đội thứ 20 giành vé tham dự Vòng chung kết EURO 2024 cùng với chủ nhà Đức. Trong khi đó, Xứ Wales đứng thứ ba và sẽ phải tham dự vòng play-off diễn ra vào tháng 3 năm sau.

Sau khi Vòng loại kết thúc, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã xác định 21/24 đội tuyển tham dự Vòng chung kết Euro 2024 là: Bỉ, Pháp, Bồ Đào Nha, Scotland, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Áo, Anh, Hungary, Slovakia, Albania, Đan Mạch, Hà Lan, Romania, Thụy Sỹ, Serbia, CH Czech, Italia, Slovenia, Croatiavà chủ nhà Đức.

3 suất còn lại sẽ được xác định qua vòng play-off vào tháng 3 năm sau. Đây là những đội bóng có thành tích tốt nhất ở UEFA Nations League nhưng không vượt qua vòng loại.

Phải tới tháng 3 năm sau, Vòng chung kết Euro 2024 mới xác định đầy đủ 24 đội tuyển tham dự. Mặc dù vậy, vào ngày 2/12 tới, tại Nhà hát Elbphilharmonie (Hamburg - Đức), UEFA sẽ tổ chức lễ bốc thăm chia bảng Vòng chung kết Euro 2024. Kết quả bốc thăm sẽ ảnh hưởng lớn tới mục tiêu và tham vọng của các đội tuyển.

phan-nhom-hat-giong-1700618918.jpg

Lễ bốc thăm chia bảng Vòng chung kết Euro 2024 đang nhận được sự chú ý lớn của giới chuyên môn khi có thể xuất hiện bảng đấu “tử thần” ở giải đấu tổ chức tại Đức vào năm sau.

Trước Lễ bốc thăm, UEFA sẽ chia 24 đội tuyển tham dự Vòng chung kết Euro 2024 vào 4 nhóm hạt giống (mỗi nhóm 6 đội). Nhóm hạt giống số 1 đã được xác định gồm: Đức, Bồ Đào Nha, Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ và Anh. Điều đó đồng nghĩa các đội bóng này sẽ không gặp nhau ở Vòng bảng EURO 2024.

Trong khi đó, đương kim vô địch Italia bị đẩy xuống nhóm hạt giống số 4 vì thành tích tệ thứ ba trong số các đội bóng vượt qua vòng loại. Nằm ở nhóm này còn có Serbia, Thụy Sỹ và 3 đội vượt qua vòng play-off.

Trong khi đó, nhóm 3 cũng có sự góp mặt của 2 đội bóng đáng chú ý là Hà Lan và Croatia. Nhóm 2 bao gồm: Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ, Romania, Đan Mạch, Albania và Áo.

Theo nguyên tắc bốc thăm, các đội cùng nhóm hạt giống sẽ không nằm chung bảng đấu. Vòng chung kết Euro 2024 hoàn toàn có thể xuất hiện bảng “tử thần” với sự góp mặt của Pháp, Đan Mạch, Hà Lan và Italia. Tương tự, Tây Ban Nha cũng có thể rơi vào bảng đấu khó với các đối thủ là Thổ Nhĩ Kỳ, Croatia và Serbia…

bxh-1700618919.jpg
Bảng xếp hạng các đội tuyển sau Vòng loại Euro 2024
Nam Anh (tổng hợp)