Vòng chung kết bóng đá nữ Asian Cup 2022: Đội tuyển nữ Việt Nam gặp khó khăn chưa từng có

Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ lên đường sang Ấn Độ vào ngày mai để tham dự vòng chung kết Asian Cup 2022 với đội hình thiếu vắng nhiều cầu thủ. Với 7 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 5 cầu thủ phải ở lại điều trị tại Tây Ban Nha, huấn luyện viên Mai Đức Chung đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn phía trước…

Kết thúc chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha, theo kế hoạch đội tuyển nữ Việt Nam sẽ di chuyển tới Ấn Độ vào ngày 14/1. Tuy nhiên, ngay trước giờ lên đường, huấn luyện viên Mai Đức Chung nhận được tin, một số cầu thủ đội tuyển dương tính với Covid 19 nên buộc phải chia nhỏ đội hình. 18 cầu thủ nữ được xác định an toàn sẽ cùng ban huấn luyện sang Ấn Độ theo đúng lịch trình, 5 cầu thủ và 2 bác sĩ bị phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 được điều trị tại Tây Ban Nha và thực hiện cách ly y tế theo đúng quy định. Nhiều khả năng, trong trận đầu ra quân tại vòng chung kết Asian Cup 2022, gặp đội tuyển nữ Hàn Quốc vào ngày 21/1 tới, huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ không có đủ đội hình mạnh nhất để thi đấu.

Đội tuyển nữ Việt Nam

Trước nguy cơ đội tuyển nữ Việt Nam tổn thất nghiêm trọng về lực lượng, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã tính tới khả năng, gọi bổ sung thêm một số cầu thủ. Tuy nhiên, do không tập trung cùng đội tuyển khả năng hòa nhập và phong độ thi đấu của số cầu thủ mới được tăng cường vẫn là ẩn số. Mặt khác, việc thu xếp các chuyến bay tới Ấn Độ ở thời điểm hiện tại cũng không hề đơn giản khi có rất ít chuyến bay quốc tế từ Việt Nam. Kịch bản tốt nhất mà huấn luyện viên Mai Đức Chung có thể trông đợi là những cầu thủ bị nhiễm Covid 19 sẽ nhanh chóng bình phục và đủ điều kiện nhập cảnh vào Ấn Độ để kịp ra sân thi đấu, đặc biệt là trong trận đấu quyết định tại bảng B, gặp đội tuyển Myanmar vào ngày 27/1.

Trên thực tế, VFF đã đặt rất nhiều hy vọng vào thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung tại vòng chung kết Asian Cup 2022. Tuy nằm cùng bảng đấu với 2 đội bóng mạnh là Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng cơ hội để giành được suất vé vào tứ kết dành cho 2 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất ở 3 bảng đấu là hiện thực. Để làm được điều đó, đội tuyển nữ Việt Nam buộc phải thắng Myanmar và có kết quả tốt trước Hàn Quốc và Nhật Bản. Suất vé chính thức tham dự World Cup 2023 chỉ thuộc về  thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung khi đội tuyển giành quyền vào bán kết hoặc vượt qua vòng đấu play-off dành cho 4 đội thua ở tứ kết, trong trường hợp đội tuyển Australia lọt vào bán kết.

Rõ ràng, đội tuyển nữ Việt Nam đang đối diện với quá nhiều bất lợi và khó khăn chưa từng có khi liên tiếp phát hiện cầu thủ nhiễm Covid 19 Mặc dù huấn luyện viên Mai Đức Chung gọi tập trung nhiều gương mặt trẻ, nhưng bộ khung của đội tuyển vẫn phải dựa vào những cầu thủ trụ cột, từng có nhiều kinh nghiệm. Trước chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha, huấn luyện viên Mai Ðức Chung đã không thể có Hoàng Thị Loan và Nguyễn Thị Liễu do cả 2 chưa hồi phục chấn thương. Giờ đây, trong danh sách 23 cầu thủ đăng ký tham dự vòng chung kết Asian Cup 2022, đội tuyển Việt Nam lại sang Ấn Độ mà không có 5 tuyển thủ và 2 bác sĩ vì Covid 19.

Tại vòng chung kết bóng đá nữ Asian Cup 2022, thầy trò huấn luyện viên Mai Ðức Chung buộc phải “liệu cơm gắp mắm” và nỗ lực thi đấu hết mình với lực lượng hiện có. VFF cũng xác định, sẽ tạo điều kiện tốt nhất để đảm bảo sức khỏe cho các cầu thủ, thành viên đội tuyển. Tín hiệu lạc quan là hầu hết các tuyển thủ nữ Việt Nam dương tính với Covid 19 đều có sức khỏe ổn định, đang được cách ly và điều trị tích cực tại Tây Ban Nha nên hy vọng sẽ hồi phục nhanh. Đây là thời điểm khó khăn của đội tuyển nữ Việt Nam và chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới tâm lý và kết quả trong những trận đấu tại vòng chung kết Asian Cup 2022.

Cơ hội để lần đầu tiên góp mặt tại Vòng chung kết FIFA World Cup 2023 của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vì vậy sẽ càng trở nên mong manh.

Việt Hưng