Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Nhật Bản cảnh giác với huấn luyện viên Troussier

Huấn luyện viên Philippe Troussier từng có hơn 4 năm gắn bó với Bóng đá Nhật Bản trong giai đoạn 1998-2002. Dù xa cách hơn 20 năm, nhưng nhiều người hâm mộ và những người làm Bóng đá Nhật Bản vẫn thường nhắc tới tên “Phù thủy trắng” như biểu tượng thành công…

troussier2afc7-1-24-1704611697355-1704940605.webp
Philippe Troussier là huấn luyện viên duy nhất tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 từng đoạt chức vô địch

Năm 2020, Hiệp hội Bóng đá Nhật Bản đã quyết định vinh danh huấn luyện viên Philippe Troussier tại Sảnh danh vọng Bóng đá Nhật Bản. Nhà cầm quân người Pháp đã có nhiều đóng góp lớn, thúc đẩy sự phát triển của Bóng đá Nhật Bản cả khi còn dẫn đội tuyển quốc gia giai đoạn 1998-2002 và sau này. Dưới thời huấn luyện viên Troussier, đội tuyển Nhật Bản đã vô địch ASIAN Cup 2000 và có lần đầu tiên lọt vào Vòng 1/8 World Cup 2002.

Không ngạc nhiên khi huấn luyện viên Hajime Moriyasu đánh giá rất cao vai trò và tài năng của huấn luyện viên Troussier trong bối cảnh, đội tuyển Nhật Bản và Việt Nam sẽ gặp nhau ngay trong trận đấu mở màn tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023. Tuy vừa giành chiến thắng thuyết phục 6-1 trước Jordan hôm 9/1, nhưng huấn luyện viên Hajime vẫn cho rằng, đội tuyển Nhật Bản vẫn cần phải khắc phục những điểm hạn chế, đặc biệt là khả năng chống phản công. “Những pha phản công sắc bén của đối thủ đã nhiều lần khiến chúng tôi rơi vào tình thế khó khăn, bị động. Thực tế, vẫn có những lo ngại về hàng phòng ngự…”, huấn luyện viên Hajime nhận xét sau trận đấu.

Tuy có màn khởi động ấn tượng khi đánh bại đội tuyển Thái Lan 5-0 trước khi sang Qatar và mới nhất là chiến thắng 6-1 trước Jordan, nhưng đấy chỉ là những trận đấu giao hữu và huấn luyện viên Hajime có lý do để cảnh giác khi gặp đội tuyển Việt Nam ngay trong trận mở màn. "Ở ASIAN Cup không có đội bóng nào yếu cả. Điều quan trọng là các cầu thủ Nhật Bản phải tập trung trong mọi tình huống, nếu thi đấu hời hợt, để đối thủ có cơ hội phản công, chúng tôi sẽ đối mặt với rủi ro lớn. Chúng tôi cần chiến thắng, các đối thủ khác cũng vậy…", ông Hajime phát biểu

dt-vn-1-1-nb-1704940901.jpg
Đội tuyển Việt Nam từng cầm hòa chủ nhà Nhật Bản 1-1 ngay trên sân Saitama (Tokyo) hồi tháng 3/2022

Mục tiêu của đội tuyển Nhật Bản tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 không nằm ngoài chức vô địch, sau khi bỏ lỡ cơ hội ở ASIAN Cup 2019. Cùng nằm ở bảng D, thầy trò huấn luyện viên Hajime được đánh giá rất cao và có nhiều cơ hội độc chiếm ngôi đầu, trong khi đội tuyển Việt Nam nhiều khả năng sẽ phải trông chờ vào tấm vé vớt dành cho đội xếp thứ ba. Tuy có sự chênh lệch rất rõ về thực lực, đẳng cấp, nhưng trong 2 trận đấu gần đây với Nhật Bản, đội tuyển Việt Nam đều tạo ra được khó khăn cho đối thủ khi cầm hòa đội chủ nhà 1-1 ngay tại sân Saitama tại Vòng loại World Cup 2022.

Gần 5 năm trước, tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2019, đội tuyển Việt Nam cũng chỉ để thua sát nút 0-1 và đấy chính là cơ sở để thầy trò huấn luyện viên Troussier hy vọng, sẽ gành được kết quả tốt trong trận đấu mở màn với Nhật Bản.

Đan Phượng