Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Nạn nhân của những phút bù giờ nghiệt ngã

Không chỉ đội tuyển Việt Nam hay để mất tập trung và chịu thua đau ở phút bù giờ mà cả những đội bóng “gạo cội” nằm trong tốp đầu châu Á như: Nhật Bản, Iraq và cả Hàn Quốc… cũng trở thành “nạn nhân” của những phút bù nghiệt ngã tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023…

screenshot-226-1707096786.png
Trung vệ Itakura phá hụt bóng khiến tiền vệ Kanani của Iran ngã trong khu vực 16m50

Danh sách các đội bóng “ôm hận” ở phút bù giờ và phải nói lời chia tay với “tiểu World Cup” tại Qatar vừa có thêm Nhật Bản, ứng cử viên số 1 của chức vô địch và là đội bóng đắt giá nhất tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023. Trong trận “chung kết sớm” với Iran, đội bóng của huấn luyện viên Hajime Moriyasu đã có sự khởi đầu như mơ khi kiểm soát hoàn toàn thế trận và vượt lên dẫn trước ngay trong hiệp 1. Tuy nhiên, những tính toán sai lầm chiến thuật và cả cách thay người không hợp lý đã khiến Nhật Bản đánh mất thế chủ động, để thua 2 bàn liên tiếp và bị loại một cách đáng tiếc.

Kịch bản thua đã lặp đi lặp lại nhiều lần tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 và “nạn nhân” mới nhất, thật trớ trêu lại chính là Nhật Bản, đội bóng số 1 châu Á được coi là bậc thầy của lối chơi kiểm soát bóng. Bàn thua từ quả đá phạt 11m ở phút 90+6 sau sai lầm của trung vệ Itakura, phá hụt bóng khiến tiền vệ Kanani ngã trong khu vực 16m50. Tương tự như kịch bản đội tuyển Việt Nam chịu thua Iraq ở lượt trận cuối vòng bảng với pha phạm lỗi của hậu vệ trẻ Minh Trọng, trúng gót chân tiền đạo Iraq dẫn đến quả 11m oan nghiệt.

Tuy nhiên, tất cả đều không thể sánh được với màn trình diễn “siêu thực” của Son Heung-min và đồng đội khi giúp đội tuyển Hàn Quốc thoát hiểm một cách ngoạn mục trước lối chơi thực dụng và đầy toan tính của Australia. Sau khi đem về quả phạt 11m ở phút bù giờ thứ 6, giúp đội nhà cân bằng tỷ số 1-1 để đưa trận đấu bước vào hiệp phụ, "ngôi sao" sáng nhất của đội bóng xứ Kim chi đã có quả đá phạt hoàn hảo để lật ngược tình thế và đoạt lại tấm vé vào bán kết từ tay Australia.

son-heung-min-8215-1707096754.jpeg
 Son Heung-min và đồng đội có màn trình diễn "siêu thực" ở những phút bù giờ giúp đội tuyển Hàn Quốc thoát hiểm một cách ngoạn mục trước Saudi Arabia và Australia để vào bán kết

Đây đã là lần thứ hai đội tuyển Hàn Quốc lách qua khe cửa hẹp ở những phút bù giờ. Ở vòng 1/8, trong trận đấu với Saudi Arabia, tiền vệ Cho Gue-sung ghi bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 90+9, giúp đội nhà có cơ hội giành chiến thắng nghẹt thở 4-2 ở loạt đá luân lưu 11m. Điều kỳ lạ, Hàn Quốc không chỉ đắc thủ mà còn tự biến mình thành “nạn nhân” của phút bù giờ. Ở lượt trận cuối cùng của vòng đấu bảng, sau khi Son Heung Min ghi bàn từ quả đá phạt 11m ở phút 90+4, giúp đội nhà vượt lên dẫn trước 3-2, đội bóng của Jürgen Klinsmann đã chơi bóng chểnh mảng để Romel Morales tung hoành trong khu vực 16m50 và ghi bàn gỡ hòa cho Malaysia ở phút bù giờ thứ 15. Cho đến giờ, người hâm mộ châu Á vẫn chưa thể quên “nụ cười bí ẩn” còn hơn kiệt tác Mona Lisa của danh họa Leonardo da Vinci.

Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 sắp đi đến hồi kết khi phía trước chỉ còn 2 trận bán kết giữa Hàn Quốc gặp Jordan và chủ nhà Qatar tiếp đón Iran để xác đinh 2 đội bóng xuất sắc nhất châu Á góp mặt trong trận chung kết. Một giải đấu có quá nhiều bất ngờ, hấp dẫn đến nghẹt thở và một trong những yếu tố tạo nên sự thi vị của ngày hội bóng đá châu Á chính là những bàn thắng đầy kịch tính được ghi ở phút bù giờ.

Lịch thi đấu bán kết ASIAN Cup 2023

22h00 ngày 6/2: sân Ahmed bin Ali: Jordan - Hàn Quốc

22h00 ngày 7/2: Sân All Thumama: Qatar- Iran

Việt Hưng