Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Liên đoàn Bóng đá Indonesia khiếu nại!

Chỉ trong vòng 2 tháng, thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong đã phải nhận 2 trận thua liên tiếp trước đội tuyển Iraq và Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) dường như không muốn chấp nhận thực tế sau khi gửi văn bản khiến nại tới Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC)…

indo-vs-iraq-05072395-1-1705374559.webp
Tình huống ghi bàn của Iraq cuối hiệp 1 khiến Indonesia bức xúc

Lý do gây bức xúc được nêu ra là quyết định công nhận bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 cho đội tuyển Iraq ở cuối hiệp 1. Trọng tài chính Ilgiz Tantashev sau khi nhận được tư vấn và trực tiếp kiểm tra VAR qua màn hình trên sân vận động Ahmad Bin Ali đã xác định bàn thắng từ cú đệm lòng cận thành của tiền đạo Osama Rashid là hoàn toàn hợp lệ.

Một tình huống lộn xộn trước khung thành, thậm chí, một cầu thủ Iraq bị đau nằm ngay trong khu vực 5m50, nhưng trận đấu vẫn diễn ra và các cầu thủ Iraq đã kịp ghi được bàn thắng để vượt lên dẫn 2-1 ngay trước giờ nghỉ giữa trận. Hình ảnh quay chậm cho thấy, ngoài cầu thủ nằm trên sân, còn có 1 cầu thủ khác của Iraq ở vào thế việt vị, nhưng trọng tài xác nhận không tham gia vào pha bóng dẫn đến bàn thắng.

Trong trận đấu này, công nghệ bắt việt vị bán tự động cũng đã từ chối 1 bàn thắng khác của đội tuyển Iraq trong hiệp đấu thứ hai. Đội tuyển Iraq giành thắng lợi chung cuộc 3-1 trước Indonesia, bất chấp việc huấn luyện viên Shin Tae-yong đã tung vào sân hơn nửa đội hình với 6 cầu thủ nhập tịch.

indonesia-v-iraq-livescore-2-1705374701.jfif
Đội tuyển Indonesia dù rất nỗ lực nhưng vẫn phải nhận thất bại 1-3 trước Iraq và rơi xuống cuối bảng D

Đội tuyển Indonesia dù thi đấu với quyết tâm rất cao, nhưng vẫn không thể khỏa lấp được khoảng cách về trình độ trước các cầu thủ Iraq và phải nhận thất bại thứ hai liên tiếp chỉ trong 2 tháng. Trước đó, tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, Indonesia nằm cùng bảng F đã để thua chủ nhà Iraq với tỷ số đậm: 5-1.

Đội tuyển Việt Nam sẽ có 3 trận đấu liên tiếp đều mang tính quyết định với Indonessia, gần nhất là vào lúc 21 giờ 30 ngày 19/1 tới trên sân Abdullah bin Khalifa trong khuôn khổ bảng D tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023. Sau đó, trong tháng 3/2024 sẽ có 2 trận đấu liên tiếp trên sân khách và sân nhà tại bảng F Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

Tương lai của huấn luyện viên Shin Tae-yong đang rất bấp bênh sau gần 4 năm dẫn dắt đội tuyển Indonesia mà không có được thành tích nào thực sự ấn tượng. Thậm chí, hồi cuối năm 2022, có tin PSSI muốn thương thảo, để mời cựu huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam - Park Hang-seo - dẫn dắt đội tuyển Indonesia.

chien-su-nga-ukraine-320230108102949-1705374840.jpg
Quang Hải và đồng đội sẽ có trận đấu quyết định với đối thủ nhiều duyên nợ Indonesia vào tối 19/1 tới

Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 có thể là cơ hội cuối cùng của huấn luyện viên Shin Tae-yong khi hợp đồng sắp kết thúc và khả năng gia hạn rất thấp. Thất bại trước Iraq đã đẩy Indonesia rơi xuống vị trí cuối bảng D sau lượt trận đầu tiên. Thầy trò huấn luyện viên Shin Tae -yong ở vào thế buộc phải thắng đội tuyển Việt Nam với tỷ số đậm ở lượt trận tới mới có hy vọng đi tiếp, bởi trong trận đấu cuối cùng sẽ gặp ứng cử viên vô địch - Nhật Bản.

Trong phòng họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Shin Tae-yong không giấu nổi sự thất vọng: “Tôi không muốn đổ lỗi, bởi thực tế đội tuyển Iraq đã thi đấu tốt hơn chúng tôi và giành chiến thắng, nhưng nếu trọng tài có quyết định chính xác, chúng tôi sẽ không phải chịu bàn thua thứ hai và chưa biết điều gì sẽ xảy ra. Tỷ số 1-3 là rất bất lợi, ảnh hưởng đến cơ hội đi tiếp của đội tuyển Indonesia. Hai trận đấu còn lại gặp đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản đều rất khó khăn, nhưng Indonesia sẽ không đầu hàng và sẽ tận dụng mọi cơ hội để tiến lên phía trước”.

bxh-asian1-1705369989.jpg
Xếp hạng bảng D Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 sau lượt trận đầu
Đan Phượng