Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Indonesia sớm gây thất vọng

Sang tập huấn tại Thổ Nhĩ Kỳ từ rất sớm, nhưng thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong chưa cho thấy được diện mạo mới sau khi nhập tịch gần chục cầu thủ từ châu Âu, Nam Mỹ về khoác áo đội tuyển Indonesia trước Vòng chung kết ASIAN Cup 2023…

gc2i-lzaoaahyrr-0301080802-1704248485.webp

Trên sân Titanic Sports Complex tại thành phố Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ tối 2/1, đội tuyển Indonesia đã có trận giao hữu đầu tiên với đối thủ Libya sau gần 2 tuần tập huấn để chuẩn bị cho Vòng chung kết ASIAN Cup 2023. Sở dĩ, huấn luyện viên Shin Tae-yong chọn đội bóng Bắc Phi đá giao hữu bởi Lybia được coi là đối thủ vừa tầm, khi xếp hạng 120 thế giới, chỉ hơn Indonesia 26 bậc. Chênh lệch không quá lớn và thực tế trên sân cũng cho thấy điều đó khi đội bóng đến từ Đông Nam Á, thậm chí còn kiểm soát bóng nhiều hơn với 61%.

Vấn đề của đội tuyển Indonesia, khiến huấn luyện viên Shin Tae-yong đau đầu trong suốt thời gian qua chính là lối chơi tuy rất nhiệt nhưng lại thiếu ý tưởng của các cầu thủ. Cầm bóng nhiều nhưng loay hoay trong việc triển khai, phối hợp đặc biệt tâm lý thi đấu thiểu ổn định và tỉnh táo. Các cầu thủ Libya đá đơn giản với những đường chuyền nhanh 1 chạm và chịu khó di chuyển trên nền tảng thể lực tốt và tốc độ bứt phá khiến hàng thủ của Indonesia chống đỡ khá vất vả.

Sau nhiều tình huống ngon ăn bị bỏ lỡ, đến giữa hiệp 1 tiền đạo Ekrawa ghi bàn mở tỷ số cho Lybia sau cú sút cận thành khiến thủ môn Syahrul không kịp cản phá. Sau giờ nghỉ, huấn luyện viên Shin Tae-yong đã thay nguyên cả đội hình và chỉ giữ lại thủ môn Syahrul trong khung thành. Indonesia dù kiểm soát bóng nhiều hơn, nhưng tấn công không hiệu quả và phải nhận thêm bàn thua ở phút 58.

truyen-thong-indonesia-tung-ho-hlv-shin-tae-yong-len-may-194365-1704248542.jpeg
Huấn luyện viên Shin Tae-yong còn nhiều việc phải làm ở đội tuyển Indonesia

Điểm yếu về tâm lý thi đấu tiếp tục bộc bộ khi các cầu thủ Indonesia nôn nóng, để mất sự tập trung ở khâu phòng ngự và phải nhận liên tiếp 2 bàn thua ở cuối trận từ cú phá bóng hụt của trung vệ Jordi Amat và bàn thua ngớ ngẩn khi thủ môn Syahrul bỏ khung thành để Al Qijdar sút bóng từ vòng tròn giữa sân ghi bàn ấn định tỷ số 4-0 cho Lybia.

Tuy chỉ là một trận đấu giao hữu mang tính thử nghiệm, nhưng cũng có thể hình dung được phần nào thực lực và cả diện mạo của Indonesia tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 diễn ra tại Qatar vào ngày 12/1 tới. Dù đã được bổ sung nhiều cầu thủ nhập tịch, nhưng lối chơi của đội tuyển Indonesia vẫn không có nhiều chuyển biến như kỳ vọng của huấn luyện viên Shin Tae-yong và người hâm mộ.

Thậm chí, nhiều người còn dự báo một hành trình giông bão đang chờ đợi các cầu thủ Indonesia khi phải đối đầu với những đối thủ có đẳng cấp vượt trội hơn nhiều như á quân Nhật Bản hay Iraq, đội bóng vừa đè bẹp Indonesia với tỷ số 5-1 tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á và tất nhiên, cả đội tuyển Việt Nam với nhiều duyên nợ mà thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong rất muốn trả, nhưng chưa từng thắng trong gần chục năm qua.

Hưng Yên