Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Indonesia bây giờ đã khác

Trận thua thứ hai của huấn luyện viên Philippe Troussier khi dẫn dắt đội tuyển và U22 Việt Nam đối đầu với Indonesia đã chỉ ra thực tế, đối thủ đã học được nhiều điều sau những thất bại và đã thay đổi để trở nên mạnh mẽ hơn …

421037502-694543696212880-2203173596898536167-n-1705719778.jpg
Huấn luyện viên Philippe Troussier nói, Indonesia đã thay đổi và đội tuyển Việt Nam càng phải đổi thay mạnh mẽ hơn nữa

Bóng đá luôn vận động chính là quy luật. Sau thời kỳ đỉnh cao với thế hệ cầu thủ tài năng được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Park Hang-seo, đá đâu thắng đó từ “ao làng” SEA Games, AFF Cup tới ngôi á quân U23 châu Á 2018, Á vận hội 2018, ASIAN Cup 2019… và có lần đầu tiên lọt vào tới Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Nhưng chu kỳ lấp lánh hào quang kéo dài 5 năm ấy cũng đã kết thúc theo quy luật khi ông Park chủ động xin rút lui để mở đường cho những cách tân dưới thời huấn luyện viên mới.

Tân huấn luyện viên Troussier đã đến trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam vừa phải nhận thất bại khi để mất ngôi vô địch AFF Cup vào tay Thái Lan lần thứ hai liên tiếp. Lối chơi phòng ngự - phản công mang đậm dấu ấn của huấn luyện Park Hang-seo cũng đã bị các đối thủ nhận diện và không còn mang đến thành công tại các giải đấu trong khu vực và châu lục. Ông Park ra đi, triều đại của các huấn luyện viên Hàn Quốc ở đội tuyển và cả V.League cũng dần mai một. Thầy mới với cách làm mới dù bị chê bai, chỉ trích nhiều hơn động viên, khen ngợi nhưng bước đầu cũng đã tạo ra được những thay đổi với lứa cầu thủ kế cận, trẻ trung và giàu động lực hơn.

ong-trou-1705720000.jpg
Huấn luyện viên Troussier khoác vai Thanh Bình và động viên các cầu thủ sau thất bại trước Indonesia

Tất nhiên, bóng đá hay bất cứ điều gì cũng có hai mặt. Chấp nhận tái thiết lại đội tuyển với lứa cầu thủ trẻ cũng đồng nghĩa với việc phải chịu đựng thêm nhiều áp lực và trả giá với những sai lầm. Sau trận đấu mở màn nhận được rất nhiều lời khen ngợi, đội tuyển Việt Nam lại gây thất vọng khi phải nhận thất bại trước Indonesia và ngay lập tức tạo ra làn sóng chỉ trích mới. Trong phòng họp báo sau trận đấu, ông Troussier điềm tĩnh nói rằng, tuy thất vọng khi đội tuyển Việt Nam phải nhận thất bại và không thể đi tiếp, nhưng sẽ không hối tiếc hay từ bỏ. "Đội tuyển Indonesia bây giờ đã khác. Họ sở hữu đội hình chất lượng với 5, 6 cầu thủ nhập tịch đang chơi bóng ở châu Âu. Dù đội tuyển Việt Nam thua bởi tình huống sai lầm dẫn đến quả phạt 11m, nhưng bóng đá là vậy. Tôi không có thói quen trách móc cầu thủ. Thanh Bình tuy phạm sai lầm không đáng có, nhưng sau khi được nhắc nhở trong giờ nghỉ thì đã chơi tốt hơn nhiều ở hiệp 2. Cậu ấy có trình độ và tiềm năng, nhưng hơi ngại ngùng, rụt rè. Bóng đá luôn có sai lầm, điều quan trọng là biết cách sửa chữa để không lặp lại. Tôi luôn tự hào về các cầu thủ", ông Troussier nói với các phóng viên.

Đây đã là thất bại thứ hai liên tiếp của huấn luyện viên Troussier trước Indonesia chỉ sau gần 1 năm dẫn dắt đội tuyển và U23 Việt Nam. Trước đó, ông Troussier cũng phải nhận thất bại 2-3 trước U22 Indonesia trong trận bán kết SEA Games 32 tại Campuchia. Sau 8 năm, đội tuyển Việt Nam mới phải nhận thất bại khi đối đầu với Indonesia. Đây cũng là chiến thắng đầu tiên của huấn luyện viên Shin Tae-yong trước đội tuyển Việt Nam sau gần 5 năm “nằm gai nếm mật” với Bóng đá Indonesia và nói rằng, đội tuyển Indonesia đã may mắn khi đối thủ mắc sai lầm.

marselino-ferdinan-indonesia-v-iraq-match-0658-1705720520.jpg
Ở tuổi 19 - tiền vệ trẻ Marselino Ferdinan - đang là biểu tượng thành công mới của Bóng đá Indonesia

Thực ra, đội tuyển Indonesia bây giờ đã thay đổi, không còn dễ bị bắt nạt và hay nổi nóng như trước, thay vào đó là lối chơi đầy toan tính và có ý đồ rõ ràng. Indonesia thậm chí đã chấp nhận xóa đi làm lại với lứa cầu thủ trẻ và mất gần 5 năm kiên trì theo đuổi niềm tin để gây dựng tương lai với huấn luyện viên Shin Tae-yong. Huấn luyện viên Troussier thì mới chỉ có chưa tới 1 năm dấn thân cùng Bóng đá Việt Nam mà nhiều người đã sốt ruột, muốn có thành công ngay thì dù mang danh “Phù thủy trắng” cũng khó làm nổi. Đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên trong chuỗi 3 trận quyết đấu với đội tuyển Indonesia mà điểm hẹn quan trọng nhất vẫn là 2 trận tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á trong tháng 3 tới.

Hy vọng đến lúc ấy, huấn luyện viên Troussier sẽ có đầy đủ đội hình ưng ý nhất để đấu với Indonesia bởi thành tích của đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn tới vị thế của ông thầy người Pháp ở đội tuyển Việt Nam.

Đan Phượng