Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Huấn luyện viên Troussier sẽ “tùy cơ ứng biến” thế nào?

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, đội tuyển Việt Nam sẽ ra sân đá trận mở màn tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023, gặp á quân Nhật Bản. Trong bối cảnh thiếu hụt lực lượng, huấn luyện viên Troussier sẽ phải tùy cơ ứng biến để giành kết quả tốt nhất trong các trận đấu….

vff-14-1704679365.jpg
Quang Hải trở lại mang theo nhiều hy vọng cho đội tuyển tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023

Huấn luyện viên Troussier cùng 30 cầu thủ đã có mặt tại Qatar để tranh thủ quãng thời gian quý giá còn lại để hoàn tất công việc chuẩn bị trước khi ra sân đá trận mở màn với đối thủ nặng ký nhất tại bảng D - á quân Nhật Bản - vào ngày 14/1 tới. Đội tuyển Việt Nam sẽ chỉ đá 1 trận giao hữu duy nhất với Kyrgyzstan vào ngày 9/1 để duyệt đội hình và rút gọn danh sách xuống còn 26 cầu thủ đăng ký chính thức tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023. Ở thời điểm hiện tại, sau gần 9 tháng dẫn dắt đội tuyển và có rất nhiều thử nghiệm trong các trận đấu trước đó, đã có thể hình dung được phần nào diện mạo của đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Troussier .

Trong số 3 thủ môn được gọi lên tuyển đợt này, vị trí số 1 trong khung thành gần như chắc chắn thuộc về Nguyễn Filip, cầu thủ Việt kiều Czech vừa nhập quốc tịch. Với thể hình lý tưởng, trình độ vượt trội và khả năng kiểm soát và phản xạ cực tốt, thủ môn đang khoác áo câu lạc bộ Công an Hà Nội đang là sự lựa chọn tốt nhất trong bối cảnh Đặng Văn Lâm bị chấn thương. Điều khiến huấn luyện viên tâm đắc nhất chính là kỹ năng chơi bóng bằng chân của Nguyễn Filip quá tốt khi đã từng có thời gian đá ở vị trí trung vệ trước khi được chọn đào tạo để trở thành thủ môn chuyên nghiệp.

cahn-quangnam2023-24-08-1704679471.jpg
Thủ môn Nguyễn Filip có nhiều cơ hội giữ vị trí số 1 trong khung thành đội tuyển Việt Nam

Vị trí số 2 và số 3 trong khung thành lẽ ra có rất nhiều lựa chọn bởi ngoài Đình Triệu và thủ môn trẻ Văn Việt, ở V.League còn có nhiều thủ môn đang có phong độ tốt như: Văn Hoàng của Hà Nội, Minh Toàn của Bình Dương, hay Nguyên Mạnh của Nam Định… nhưng ông Troussier đã chọn Đình Triệu 2 và thủ môn trẻ của Sông Lam Nghệ An, Văn Việt được đánh giá có tiềm năng.

Hàng phòng ngự đang là nỗi lo lớn nhất ở thời điểm hiện tại khi Quế Ngoc Hải, Thành Chung, Tiến Dũng và cả Văn Hậu đều bị chấn thương. Huấn luyện viên Troussier đặt rất nhiều hy vọng vào Bùi Hoàng Việt Anh trong vai trò thủ lĩnh mới ở hàng phòng ngự bên cạnh Duy Mạnh, Thanh Bình, Tuấn Tài. Trong danh sách của đội tuyển hiện đang có 6 trung vệ, nhưng chỉ có 3 hậu vệ cánh thực thụ là: Văn Thanh, Minh Trọng và Tấn Tài, hơi ít cho giải đấu dự báo khó khăn, khi gặp phải những đối thủ mạnh, chơi tấn công biên rất tốt như Nhật Bản, Iraq.

vff-66-1704679638.jpg
Tiền vệ Tuấn Anh đã hoàn toàn bình phục chấn thương và ra sân tập cùng đồng đội tại Qatar

Trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3 của đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Troussier vẫn giữ lại bộ đôi tiền vệ trung tâm Tuấn Anh và Hùng Dũng để kết hợp với những nhân tố trẻ như Thái Sơn, Hai Long. Với hàng tiền vệ chiếm số đông với hơn chục cầu thủ, ông Troussier có nhiều lựa chọn để tùy cơ ứng biến trong các trận đấu, tùy từng đối thủ. Tất nhiên, việc Hoàng Đức không kịp hồi phục chấn thương đã để lại nhiều tiếc nuối, nhưng đội tuyển Việt Nam cũng đón nhận tin vui khi Quang Hải trở lại với phong độ tốt, sẵn sàng đóng góp vào lối chơi chung.

Điều khiến ông Troussier “lao tâm khổ tứ” nhiều nhất trong thời gian qua có lẽ là hàng tấn công thi đấu chưa thực sự hiệu quả. Lối chơi kiểm soát bóng dù tốt đến mấy mà không cụ thể hóa được thành bàn thắng thì cũng trở nên vô nghĩa. Khó càng thêm khó khi chân sút chủ lực - Nguyễn Tiến Linh - bị chấn thương, khiến huấn luyện viên Troussier buộc phải gọi Văn Trường, Vỹ Hào lên tuyển cùng Đình Bắc, Văn Tùng. Hàng tấn công của đội tuyển Việt Nam giờ chỉ còn Tuấn Hải và Văn Toàn đủ kinh nghiệm.

Tất nhiên, huấn luyện viên Troussier sẽ phải tùy cơ ứng biến, thậm chí chấp nhận thi đấu với đội hình không có tiền đạo thực thụ khi đối đầu với những “ông lớn”, có đẳng cấp và sức mạnh vượt trội như Nhật Bản, Iraq.

Việt Hưng