Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Đội tuyển Việt Nam đóng cửa rèn quân và tăng cường thể lực

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và huấn luyện viên Philippe Troussier đã lên kế hoạch tập trung đội tuyển Việt Nam từ ngày 28/12 tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam để rèn quân, tích lũy thể lực và chỉ thi đấu 1 trận giao hữu với Kyrgyzstan tại Qatar để “tổng duyệt” trước khi đá trận mở màn tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023…

z4902258945553-67d01b41c01e10302bb88881ac76de52-1702518564.jpg
Đội tuyển Việt Nam vừa thi đấu 2 trận tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á

Theo đó, đội tuyển Việt Nam có thể sẽ lên đường sang Qatar sớm hơn, dự định vào ngày 5/1/2024 thay vì đợi đến ngày 10/1 như kế hoạch ban đầu để có thời gian làm quen với điều kiện sân bãi, khí hậu sa mạc tại Trung Đông. Theo thông tin từ VFF, thầy trò huấn luyện viên Troussier dự kiến sẽ có trận đấu giao hữu với Kyrgyzstan vào ngày 9/1 để “tổng duyệt” lực lượng và 4 ngày sau sẽ đá trận mở màn tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023, gặp đương kim á quân Nhật Bản.

Sau 2 trận đấu tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, điều mà huấn luyện viên Troussier quan tâm nhiều nhất không chỉ là kết quả hay phong độ thi đấu của một vài cầu thủ trụ cột có dấu hiệu sa sút mà còn là nền tảng thể lực. Thực tế, nhiều tuyển thủ chỉ chơi tốt trong khoảng 60 phút và càng về cuối trận càng đuối sức, không theo kịp các tình huống. Bàn thua ở những giây bù giờ cuối cùng trong trận đấu với Iraq không đơn thuần chỉ là may rủi mà còn là hệ quả khi hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam không còn duy trì được sự tập trung khi thể lực giảm sút.

vff-11-1-1702518679.jpg
Nhiều tuyển thủ chỉ chơi tốt trong khoảng 60 phút và càng về cuối trận càng đuối sức

Không chỉ ông Troussier mà cả các huấn luyện viên ở các câu lạc bộ cũng thấy rõ điểm yếu về thể lực của các tuyển thủ quốc gia khi trở về câu lạc bộ, chỉ đủ sức thi đấu vài chục phút, thậm chí phải ngồi ngoài nghỉ ngơi, dưỡng sức. Huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức của câu lạc bộ Bình Dương từng nói: "Rất muốn sử dụng Tiến Linh hay Quế Ngọc Hải nhiều hơn, nhưng thể lực của cả 2 đều chưa thực sự tốt nên vẫn phải cân nhắc. Hoàng Đức, Quang Hải vừa trở lại sau chấn thương, trong khi Văn Thanh, Văn Toàn và nhiều trụ cột khác không còn sung sức".

Tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023, đội tuyển Việt Nam tiếp tục phải đối đầu với những đội bóng có lối chơi thiên về thể lực như: Iraq và Indonesia, trong khi Nhật Bản đẳng cấp vượt trội. Hơn ai hết, huấn luyện viên Troussier cảm nhận rõ những khó khăn, thử thách sẽ phải đối mặt trên đất Qatar. Tại bảng D, 2 suất vé đi tiếp giành cho đội nhất, nhì nhiều khả năng sẽ thuộc về Nhật Bản và Iraq, đội tuyển Việt Nam và Indonesia sẽ phải tận dụng tối đa cơ hội cạnh tranh suất vé vớt vào vòng 1/8 dành cho đội hạng ba.

vff-21-1-1-1702518825.jpg
Đội tuyển Việt Nam sẽ có sự thay đổi về lực lượng với sự xuất hiện của những nhân mới, trẻ trung và giàu năng lượng hơn

Tăng cường thể lực cho các tuyển thủ là sự lựa chọn bắt buộc để có thể hướng tới mục tiêu vượt qua vòng đấu bảng tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023. Để đủ sức chơi sòng phẳng với cường độ cao trước 2 đội bóng mạnh như: Nhật Bản, Iraq và giành kết quả tốt trước Indonesia với những cầu thủ nhập tịch, có thể hình và thể lực sung mãn, huấn luyện viên Troussier phải tính toán kỹ, đặc biệt là yếu tố thể lực.

V.League sẽ tạm nghỉ sau vòng 8 và huấn luyện viên Troussier cùng ê kíp huấn luyện sẽ có cơ hội theo dõi phong độ của các cầu thủ để có sự lựa chọn tốt nhất cho đợt tập trung vào cuối tháng 12 tới. Chắc chắn sẽ có sự thay đổi về lực lượng với sự xuất hiện của những nhân mới, trẻ trung và giàu năng lượng hơn bởi ngay sau Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 sẽ là Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á với 2 trận đấu quyết định trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Indonesia trong tháng 3/2024.

Việt Hưng