Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Đội tuyển Việt Nam đối diện nguy cơ khủng hoảng hàng phòng ngự

Nằm cùng bảng đấu với những đối thủ mạnh hàng đầu châu Á như á quân Nhật Bản và cựu vô địch ASIAN Cup 2007 Iraq, nhưng thật không may với huấn luyện viên Troussier khi đội tuyển Việt Nam chưa kịp hội quân đã phải chia tay 6 tuyển thủ, đều là trụ cột ở hàng phòng ngự…

trung-ve-bui-tien-dung-vua-duoc-goi-bo-sung-sau-khi-do-duy-manh-khong-the-len-tap-trung-cung-doi-tuyen-1704159465.jpg
Bùi Tiến Dũng vừa được gọi bổ sung đã phải nói lời chia tay với đội tuyển vì không đủ thể lực

Bùi Tiến Dũng là cầu thủ mới nhất phải nói lời chia tay với đội tuyển sau khi được các bác kỹ thăm khám và kết luận, trung vệ đang khoác áo câu lạc bộ Thể Công Viettel gặp vấn đề về sức khỏe, không đảm bảo thể lực để tập luyện và thi đấu. Điều đáng nói, đây đã là trường hợp thứ sáu phải nói lời chia tay khi chưa kịp hội quân cùng các đồng đội. Trước đó, huấn luyện viên Troussier cũng đã phải gạch tên hậu vệ Hoàng Văn Toản, tiền đạo Nguyễn Thanh Nhàn, thủ môn Đặng Văn Lâm và cả những cầu thủ vừa được gọi bổ sung cho hàng phòng ngự đang đứng trước nguy cơ bị tổn thất nghiêm trọng, nhưng thật không may khi Thành Chung, Tiến Dũng và Đức Chiến ngay sau đó cũng phải quay trở về câu lạc bộ vì vấn đề chấn thương.

Trong số hơn chục hậu vệ được huấn luyện viên Troussier triệu tập lên đội tuyển đợt này, 2 trung vệ trụ cột Quế Ngọc Hải và Đỗ Duy Mạnh vẫn chưa biết có kịp bình phục chấn thương trước Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 hay không? Các tân binh như: Lê Bảo Ngọc, Đỗ Thanh Thịnh và những gương mặt trẻ như: Hồ Văn Cường, Giáp Tuấn Dương, Võ Minh Trọng… khó có thể gánh vác trọng trách do những cựu binh để lại khi đối đầu với các đối thủ mạnh, chơi tấn công sắc nét và đa dạng như: Nhật Bản, Iraq.

vff-11-1-1704159431.jpg
Huấn luyện viên Troussier sẽ không thể có đầy đủ lực lượng, đặc biệt là hàng phòng ngự chịu nhiều tổn thất

Chỉ còn vài ngày nữa, đội tuyển Việt Nam sẽ lên đường sang Qatar và gần như chắc chắn, huấn luyện viên Troussier sẽ không thể có đầy đủ lực lượng, đặc biệt là nỗi lo ở hàng phòng ngự khi đang gánh chịu nhiều tổn thất. Niềm hy vọng lớn nhất của “Phù thủy trắng” ở thời điểm hiện tại có lẽ là sự xuất hiện kịp thời và đúng lúc của thủ môn Việt kiều - Nguyễn Filip - vừa hoàn tất thủ tục nhập tịch và có đủ tư cách thi đấu cho đội tuyển Việt Nam. Ngoài ra, ông Troussier cũng có thể đặt niềm tin vào sự trưởng thành của bộ 3 trung vệ trẻ như: Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình và Phan Tuấn Tài bên cạnh những hậu vệ kỳ cựu như: Vũ Văn Thanh, Hồ Tấn Tài.

Đội tuyển Việt Nam sẽ chỉ có vài buổi tập tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam, chủ yếu để lắp ráp đội hình trước khi lên đường sang Qatar vào ngày 5/1 tới. Thời gian gấp gáp và thực tế, huấn luyện viên Troussier cũng không có nhiều sự lựa chọn để có thể gia cố lại hàng phòng ngự sau những tổn thất ngay trước thềm Vòng chung kết ASIAN Cup 2023.

namdinh-cahn-2023-24-08-1704159845.jpg
Sự xuất hiện kịp thời và đúng lúc của thủ môn Nguyễn Filip giúp huấn luyện viên Troussier giải tỏa bớt nỗi lo ở hàng phòng ngự

Trong lối chơi kiểm soát bóng của huấn luyện viên Troussier, ngoài việc 2 hậu vệ cánh luôn có thiên hướng dâng cao để hỗ trợ tấn công thì 3 trung vệ cũng được khuyến khích chơi năng động, phối hợp ăn ý, nhịp nhàng và đặc biệt có kỹ năng thực hiện những đường chuyền bóng dài để phát động tấn công. Tất nhiên, hiệu quả và sức mạnh chỉ đến khi các cầu thủ được thường xuyên tập luyện, thi đấu cùng nhau trong quá trình dài chứ không thể chỉ sau vài buổi tập. Đây chính là lý do khiến nhiều người lo lắng khi nhìn vào hàng phòng ngự thiếu trước hụt sau của đội tuyển trước giờ lên đường sang Qatar tham dự Vòng chung kết ASIAN Cup 2023.

Đan Phượng