Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Càng vào sâu càng thêm… sốc!

Vòng bảng ASIAN Cup 2023 khép lại với nhiều kết quả bất ngờ, khi mà các đội bóng lớn liên tiếp sảy chân và sự bứt phá mạnh mẽ từ các đội bóng được đánh giá thấp, khiến cho các trận đấu knock-out kể từ vòng 1/8 càng khó đoán định…

Đội tuyển Tajikistan gây sốc với chiến thắng 5-3 trước "ông lớn" UAE ở loạt đá luân lưu 11m để giành vé vào tứ kết ASIAN Cup 2023. Trước đó, Nhật Bản, Hàn Quốc với vị thế là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch cũng liên tiếp phải nhận những "bài học" trước các đối thủ chiếu dưới. Sự hoài nghi càng rõ hơn khi tới lượt trận thứ hai, Nhật Bản để thua Iraq và phải kết thúc vòng bảng ở vị tí thứ hai.Trong khi đó ở bảng E, đội tuyển Hàn Quốc lại bất ngờ để hòa trước các đối thủ được đánh giá thấp hơn mình là Jordan và Malaysia.

420051359-348632614702694-1944929772598705974-n-1706496203.jpg
Đội tuyển Tajikistan giành vé vào tứ kết ASIAN Cup 2023

Với việc cả 2 đội bóng được đánh giá cao là Nhật Bản và Hàn Quốc đều có những kết quả không tốt trước các đối thủ của mình, đã khiến cho cục diện đua tranh càng trở nên khó lường khi các đội bước vào Vòng 1/8, tiềm ẩn nhiều bất ngờ. Trái ngược với phong độ của 2 đội bóng trên, đội tuyển Iran và đương kim vô địch Qatar đã chứng minh sức mạnh của mình, khi dễ dàng vượt qua bảng đấu với 9 điểm trọn vẹn, tạo nên một thách thức lớn cho các đối thủ.

Kết thúc vòng bảng, "những chú ngựa ô" cũng dần lộ diện. Bất ngờ nhất là đội tuyển Iraq khi đã xuất sắc thắng cả 3 trận đấu ở vòng bảng, đặc biệt, tiền đạo Aymen Hussein của họ hiện tại đang tạm thời dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" với tổng cộng 5 bàn thắng được ghi, góp công không nhỏ trong chiến thắng của đội tuyển Iraq. Đội tuyển Thái Lan cũng đã làm nên điều không tưởng khi đã cầm hòa được Saudi Arabia, hiên ngang tiến vào Vòng 1/8 ở vị trí thứ hai. Đặc biệt, đội tuyển Tajikistan trong lần đầu tiên tham dự ASIAN Cup đã xuất sắc tiến vào Vòng tứ kết sau khi vượt qua UAE. Những đội bóng này hứa hẹn sẽ tạo nên những điều bất ngờ trước các đối thủ của mình, góp phần làm cho vòng loại trực tiếp trở nên khó đoán và hấp dẫn hơn.

aymen-hussein-dang-tam-thoi-dan-dau-vua-pha-luoi-voi-5-ban-thang-1706496079.webp
Tiền đạo Aymen Hussein (Iraq) đang tạm thời dẫn đầu "Vua pha lưới" với 5 bàn thắng

Các trận đấu knock-out kể từ Vòng 1/8 cũng sẽ là cơ hội để các "ngôi sao" tỏa sáng đưa đội tuyển của mình đến chức vô địch giải đấu. Đội tuyển Iran với Mehadi Taremi sẽ tiếp tục "gieo sầu" cho hàng phòng ngự của đối thủ; Hàn Quốc với sự tỏa sáng của Lee Kang-in ở Vòng bảng cùng với "ngôi sao" số 1 châu á - Son Heung Min - được kỳ vọng sẽ trở lại mạnh mẽ ở những trận đấu còn lại; Nhật Bản cùng dàn sao châu Âu sẽ chứng minh cho mọi người thấy ai mới thực sự là "ông Vua" châu Á; Akram Afif đầu tàu của đội tuyển Qatar sẽ cùng với các đồng đội tiếp tục hành trình bảo vệ chức vô địch của mình.

Vòng 1/8 ASIAN Cup 2023 đã khởi đầu với 2 trận đấu, Australia thắng thuyết phục Indonesia 4-0 và đặc biệt, cú sốc đầu tiên khi Tajikistan hạ gục UAE 5-3 loạt đá luân lưu 11m sau khi thủ hòa 1-1 ở thời gian thi đấu chính thức. Tối mai (ngày 30/1), trận đấu giữa Hàn Quốc và Saudi Arabia sẽ rất đáng xem với màn đấu trí của 2 huấn luyện viên danh tiếng Jurgen Klinsmann và Roberto Mancini.

Hoàng Long