Vòng 1/8: Anh - Senegal (2 giờ ngày 5/12): Vé tứ kết cho "Tam sư"?

Đội tuyển Senegal đang trình diễn phong độ ấn tượng tại World Cup 2022, tuy nhiên, trước một tuyển Anh với nhiều "ngôi sao" trong đội hình thì đại diện châu Phi khó có thể tạo nên bất ngờ.

Đội tuyển Senegal khởi đầu World Cup 2022 bằng thất bại cay đắng trước Hà Lan, nhưng họ nhanh chóng đứng dậy. Thầy trò huấn luyện viên Aliou Cissé lần lượt đánh bại chủ nhà Qatar và hiện tượng Ecuador để giành vé đi tiếp.

Trong bối cảnh vắng "ngôi sao" số 1 - Sadio Mane - màn trình diễn của Senegal đang khiến giới mộ điệu phải thán phục. Trong trận đấu với Ecuador, đại diện của châu Phi đã chơi thứ bóng đá tấn công áp đảo và khiến đối thủ xây xẩm mặt mày. Trong một kỳ World Cup đã có quá nhiều bất ngờ, Senegal được chờ đợi sẽ tạo ra một cú sốc khác khi đụng độ tuyển Anh, một trong những ứng cử viên vô địch nặng ký nhất.

dai-dien-1670129295.jpg
Đội tuyển Anh được đánh giá cao hơn đối thủ ở trận đấu vòng 1/8 World Cup 2022

Tuy nhiên, cơ hội cho Senegal không nhiều. Tính chất của vòng loại trực tiếp khiến các đội cửa dưới mất đi thời cơ để tạo ra bất ngờ, đơn giản vì các đội cửa trên hiểu rõ họ không được phép chủ quan. Đến thời điểm này, không còn đội bóng nào có thể toan tính xoay vòng lực lượng hay vừa đá vừa dưỡng sức. Tất cả đều phải bung hết sức để giành chiến thắng và tấm vé đi tiếp.

Tuyển Anh hiện tại đang sở hữu thế hệ vàng với dàn ngôi sao đáng mơ ước. So với World Cup 2018 và EURO 2020, "Tam sư" đã tiến hóa lên một bậc. Các điểm yếu của họ ở hai giải đấu trước đã được cải thiện đáng kể, với Jude Bellingham ở tuyến giữa, Phil Foden và Bayuko Saka ở hàng công. Ngoài ra, các cầu thủ kỳ cựu như Trippier, Maguire, Rice hay Kane đều đạt điểm rơi phong độ.

Sau trận hòa có phần thất vọng với tuyển Mỹ, tuyển Anh đã phần nào phô diễn sức mạnh thực sự của họ khi đánh bại xứ Wales ở trận đấu gần nhất. Trước đó, họ cũng vùi dập tuyển Iran với tỷ số 6-2.

Cách vận hành chiến thuật đầy thực dụng của Gareth Southgate khiến cổ động viên khó chịu. Tuy vậy, đội bóng của ông đã 9 lần xé lưới đối phương, đạt hiệu suất ghi bàn cao hơn cả Pháp, Brazil hay Argentina.

Vào vòng knock-out sẽ có thêm bài kiểm tra hóc búa. Đó cũng là lúc lối chơi lì lợm, chắc chắn của tuyển Anh được dịp phát huy hiệu quả. Trong cuộc đối đầu trực tiếp, không có cơ hội thứ hai để sửa sai. Thế nên, cả huấn luyện viên Gareth Southgate và người đồng cấp Aliou Cisse sẽ đề cao tính thận trọng khi nhập cuộc.

Ngoài đội hình đang vào phom, tuyển Anh còn nhận được sự ủng hộ từ quá khứ. Họ bất bại cả 7 lần đối đầu với các đội tuyển châu Phi tại World Cup (thắng 4, hòa 3). Lần duy nhất tuyển Anh gặp một đại diện châu Phi ở vòng knock-out là tứ kết World Cup 1990. Khi đó, họ đánh bại Cameroon với tỷ số 3-2 sau các hiệp phụ. Tính trên mọi đấu trường, tuyển Anh cũng chưa bao giờ thua các đối thủ đến từ châu Phi trong suốt lịch sử của họ (thắng 14, hòa 6).

Do vậy, họ có đủ tự tin ở trận đấu này. Và để tiếp thêm tự tin, rèn luyện bản lĩnh cho các học trò, huấn luyện viên Gareth Southgate đã có một biện pháp khá hiệu quả.

Đó là ông để các cầu thủ tập sút luân lưu. Khung thành sẽ được khoanh thành những vùng riêng biệt và yêu cầu là cầu thủ phải sút đúng vùng đó. Đây là một cách rèn dứt điểm, dĩ nhiên là rèn cả sự cứng cáp trong những thời điểm quyết định cho dàn sao "Tam sư".

senegal-62-1670129295.jpg
Sự vùng lên của Senegal khiến người Anh không thể xem thường

Lối chơi của Senegal dựa trên sự chắc chắn của hàng thủ cùng lối chơi pressing rất rát nơi tuyến giữa. Dù không có ngôi sao số một Sadio Mane, nhưng Senegal vẫn đang thi đấu hiệu quả dựa trên một hệ thống vận hành ổn định với nền tảng là sự đoàn kết cùng thể lực sung mãn.

Cộng với tâm lý hưng phấn sau khi vượt qua giai đoạn đấu bảng, đội bóng châu Phi chắc chắn sẽ biết cách gây khó khăn cho tuyển Anh. Họ có điểm tựa lịch sử khi chỉ thua 2 trong 16 trận đối đầu gần nhất với các đại diện UEFA.

Đội tuyển Anh có phẩm chất "ngôi sao", Senegal thì lại đang trong trạng thái hưng phấn. Đây sẽ là một trận đấu rất khó lường. Nhưng hãy tin rằng đẳng cấp của một ông lớn sẽ phát huy đúng lúc để đưa Anh vào vòng tứ kết, như đúng "truyền thống" của đội tuyển này. Nên nhớ ở 7 kỳ gần đây, có 5 lần Anh vượt qua vòng 1/8 để đặt chân vào vòng 8 đội mạnh nhất World Cup.

Đội hình dự kiến

Anh: Pickford; Walker, Stones, Maguire, Shaw; Rice, Henderson, Bellingham; Rashford, Kane, Foden

Senegal: E. Mendy; Sabaly, Koulibaly, Diallo, Jakobs; P. Gueye, N. Mendy, Ciss; Ndiaye, Dia, Sarr

Dự đoán: Anh 2-1 Senegal

Kim Anh