Vòng 10 Premier League: Erling Haaland tỏa sáng giúp Man City đè bẹp Man United

Dù phải thi đấu trên sân khách nhưng với màn tỏa sáng của Erling Haaland, Man City đã giành trọn 3 điểm trong trận derby thành Manchester.

Tâm điểm đáng chú ý nhất của vòng 10 Premier League là trận derby Manchester giữa Man United và Man City. Trước trận đấu này, "Quỷ đỏ" đã khởi sắc với 3 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường. Về phần mình, Man City vừa đánh bại Brighton sau 2 trận thua liên tiếp trên sân của Wolves và Arsenal.

Ở trận đấu tối 30/10, Man United có 3 sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận gặp Copenhagen ở Champions League hồi giữa tuần. Theo đó, Jonny Evans, Victor Lindelof và Christian Eriksen đồng loạt được xếp đá chính thay Varane, Reguilon và Antony.

Với lợi thế sân nhà, Man United chủ động đẩy cao đội hình tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài chính điều khiển trận đấu. Tuy nhiên, cơ hội đầu tiên của trận đấu thuộc về Man City. Ở phút thứ tám, Onana đã liên tiếp cản phá 2 cú dứt điểm của Foden và Haaland.

Sau khi giành lại thế trận, Man City đã liên tiếp gây sức ép từ nhiều hướng. Tới phút 25, Hojlund đã mắc lỗi kéo ngã Rodri trong vòng cấm. Sau khi kiểm tra VAR, trọng tài Paul Tierney đã quyết định cho Man City hưởng phạt đền. Đây là pha bóng gây tranh cãi bởi bóng không tìm đến vị trí của 2 cầu thủ này. Trên chấm 11m, Erling Haaland đã dễ dàng đánh lừa Onana, mở tỉ số cho Man City ở phút 26. Đây là bàn thắng thứ 10 của Haaland ở Premier League mùa này.

haaland-1698627933.png
Haaland tỏa sáng giúp Man City giành trọn 3 điểm ở trận derby thành Manchester

Không lâu sau bàn thua, Man United đã tạo ra cơ hội tốt để ghi bàn gỡ hòa. Phút 31, từ đường chuyền lỗi của Phil Foden, Hojlund đoạt bóng và bứt khỏi các hậu vệ Man City. Nhưng anh chần chừ không dứt điểm và để John Stones gây sức ép từ phía sau. Tiền đạo Na Uy sau đó phải chuyền cho Fernandes và chứng kiến đồng đội sút vọt xà.

Nếu không có sự xuất sắc của Andre Onana, Man United có lẽ đã thủng lưới nhiều hơn trong hiệp 1. Thủ thành Cameroon có ít nhất 3 lần cứu thua. Đáng kể nhất là tình huống cản cú đánh đầu cận thành của Haaland vào cuối hiệp 1. Ở pha bóng này, Onana thậm chí bay người trước khi Haaland dứt điểm. Tuy nhiên, ở khung thành bên kia, Ederson cũng hay không kém khi tung người đẩy cú vô-lê của Scott McTominay qua xà.

Đầu hiệp 2, trong khi chưa thể đẩy cao đội hình gây sức ép, Man United đã phải nhận bàn thua thứ hai. Hàng thủ của "Quỷ đỏ" đã bỏ quên Erling Haaland, để tiền đạo này dễ dàng đánh đầu vào lưới trống, nâng tỉ số lên 2-0 cho Man City ở phút 49. Đây là bàn thắng thứ 11 của Haaland ở Premier League mùa này. Tính ra, tiền đạo người Na Uy đã ghi bàn ngang đội hình Man United. Bên cạnh đó, đây cũng là bàn thứ 23 Haaland ghi trên sân khách tại Ngoại hạng Anh và anh chạm mốc này chỉ sau 23 trận, nhanh nhất trong lịch sử giải đấu.

Sau bàn thua thứ hai, Man United buộc phải đẩy cao đội hình. Tuy nhiên, "Quỷ đỏ" không thể tạo nên áp lực quá lớn. Không những vậy, việc dâng đội hình lên khiến họ để lộ nhiều khoảng trống ở sân nhà. Đó là điều kiện để những cầu thủ có khả năng sáng tạo bên phía Man City phát huy. Cơ hội tốt nhất của đội chủ nhà là cú dứt điểm của Rashford ở phút 69 nhưng bóng đi chệch khung gỗ. Thất vọng hàng công, huấn luyện viên Ten Hag buộc phải tung Garnacho vào sân thay Hojlund, chân sút vẫn chưa thể lập công ở Premier League mùa này.

Ngay sau đó, Man City đáp trả khi Haaland phá bẫy việt vị để đón đường chọc khe từ Grealish, nhưng pha bấm bóng của anh không thể đánh bại Onana. Nếu ghi bàn, Haaland sẽ trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 2 hat-trick ở derby Manchester trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh.

Tới phút 83, tỉ số đã được nâng lên 3-0 cho Man City. Onana đã cản phá thành công cú sút của Rodri. Nhưng sau đó, Haaland đã căng ngang dọn cỗ để Phil Foden dứt điểm vào lưới trống. Với tình huống kiến tạo này, Haaland bắt kịp đàn anh Sergio Aguero với 8 pha kiến tạo hoặc ghi bàn ở derby Manchester và anh làm điều này chỉ sau 3 lần ra sân. Trong phần còn lại của trận đấu, dù tạo ra một số tình huống đáng chú ý nhưng Man United không thể ghi bàn thắng danh dự.

man-united-thua-tran-1698627933.png
Man United giậm chân thứ tám với 15 điểm sau thất bại ở trận derby thành Manchester trên sân nhà

Chung cuộc, Man United bất lực để thua với tỉ số 0-3. "Quỷ đỏ" đã trở lại mặt đất sau 3 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường. Man United đã thua một nửa (5 trận) trong 10 vòng đầu mùa này - số thất bại nhiều nhất của họ trong cùng thời gian kể từ mùa 1986-1987.

Về phần mình, đây là chiến thắng thứ bảy của Man City tại Old Trafford dưới thời Pep Guardiola. Nhà cầm quân Tây Ban Nha chỉ thắng trên sân Arsenal (8 lần) nhiều hơn trong sự nghiệp. Chiến thắng giúp Man City vươn lên thứ ba, cùng có 24 điểm và bằng hiệu số bàn thắng bại với Arsenal nhưng ghi bàn ít hơn. Thầy trò huấn luyện viên Guardiola sẽ tiếp Bournemouth ở vòng tới. Man United giậm chân thứ tám với 15 điểm và sẽ có cơ hội cải thiện vị trí khi làm khách trên sân Fulham vào ngày 4/11.

Kết quả và Lịch thi đấu vòng 10 Premier League

Ngày 28/10

02h00: Crystal Palace 1-2 Tottenham

18h30: Chelsea 0-2 Brentford

21h00: Arsenal 5-0 Sheffield Utd

21h00: Bournemouth 2-1 Burnley

23h30: Wolverhampton 2-2 Newcastle

Ngày 29/10

20h00: West Ham 0-1 Everton

21h00: Aston Villa 3-1 Luton Town

21h00: Brighton 1-1 Fulham

21h00: Liverpool 3-0 Nottingham

22h30: Man United 0-3 Man City

Phương Anh (tổng hợp)