Võ sỹ Muay Thái chết vì chấn thương sọ não

Cái chết của võ sỹ Muay Thái nổi tiếng Panphet Phadungchai đã gây chấn động thế giới võ thuật, đồng thời làm dấy lên lo ngại về công tác hỗ trợ y tế tại các giải đấu. 

panphet-1658656633.jpg
Panphet Phadungchai

Võ sỹ Muay Thái - Panphet Phadungchai - 25 tuổi, đã chết vì chấn thương sọ não tại một bệnh viện ở Bangkok hôm 23/7, 9 ngày sau khi bị hạ gục bởi một cú thúc cùi chỏ trong trận đấu với võ sĩ người Pháp - Anthony TF - tại sân vận động Thupatemi ở Pathum Thani. Cái chết của Panphet không chỉ làm giới Muay Thái thế giới đau lòng, mà còn dấy lên sự lo ngại về công tác hỗ trợ y tế tại các sàn đấu của môn thể thao này.

Nhiều chuyên gia đã lên tiếng kêu gọi các nhà lãnh đạo của các Liên đoàn Muay Thái thắt chặt hơn các quy tắc, đồng thời trang bị tối ưu hơn cho các đội sơ cứu tại các cuộc thi để giúp cấp cứu và hỗ trợ đưa các võ sĩ bị chấn động đến bệnh viện ngay lập tức.

"Không ai muốn nhìn thấy những điều này (sự chết chóc) và chúng tôi hy vọng sự cố này sẽ là cuối cùng", nguồn tin cho biết. "Tất cả các cơ quan liên quan phải chuẩn bị thích hợp để đối phó với những sự cố như vậy để tránh thiệt hại về người”. Trong khi đó, ông Samart Maluleem - Chủ tịch Hiệp hội Muay Thái quốc tế - cho biết, việc Panphet phải chịu đòn knockout chứng tỏ Muay Thái là một môn võ đáng sợ.

Ông Nattawut Ruangwes - cựu Thống đốc Cơ quan Thể thao Thái Lan - cho biết, cái chết của Panphet được coi là mất mát to lớn trong giới thể thao. Ông nói thêm rằng, Chính phủ có thể sẽ hỗ trợ tài chính cho gia đình của Panphet thông qua Quỹ Phát triển Thể thao Quốc gia. Panphet, tên thật là Sarayut Klinming, từng giành huy chương bạc tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á và huy chương vàng tại giải vô địch Muay Thái nghiệp dư thế giới năm 2019.

Mai Anh