Võ sĩ Nguyễn Tiến Long giành huy chương vàng tại giải vô địch MMA châu Á lần thứ nhất

Do đối thủ bỏ cuộc, võ sĩ Nguyễn Tiến Long đã giành huy chương vàng hạng 65kg truyền thống tại giải MMA châu Á diễn ra tại Thái Lan mà không cần thượng đài. Đây là tấm huy chương vàng đầu tiên của Thể thao Việt Nam tại giải vô địch MMA châu Á.

muay-3-1692552123.jpg
Võ sĩ Nguyễn Tiến Long đã giành huy chương vàng giải MMA châu Á diễn ra tại Thái Lan

Giải MMA châu Á 2023 được tổ chức bởi Liên đoàn MMA châu Á (AMMA), nằm trong kế hoạch của Hội đồng Olympic châu Á (OCA) với mục tiêu phát triển hệ thống thi đấu thành tích cao ở các quốc gia, từng bước đưa MMA vào chương trình thi đấu Olympic. 

Đội tuyển MMA Việt Nam dự giải với 4 võ sĩ gồm: Nguyễn Thị Thanh Trúc (hạng 49kg), Dương Thị Thanh Bình (54kg), Nghiêm Văn Ý (65kg) ở nội dung MMA hiện đại và Nguyễn Tiến Long (65kg) ở nội dung MMA truyền thống. 

Trong số 4 võ sĩ trên, Thanh Trúc - Thanh Bình - Văn Ý đều là các nhà vô địch giải đấu MMA chuyên nghiệp LION Championship tại Việt Nam. Tay đấm Nguyễn Tiến Long cũng đang nằm trong tốp 4 của hạng cân 65kg sau khi dừng bước ở tứ kết mùa giải 2022.

Chiều 20/8, 2 võ sĩ Dương Thị Thanh Bình - Nguyễn Tiến Long của đội tuyển Việt Nam bước vào đấu trận chung kết sau thành tích toàn thắng ở vòng loại.

Ở trận chung kết hạng 65kg nam MMA truyền thống, võ sĩ Nguyễn Tiến Long dự kiến đụng độ Lerence Seet Jia Le đến từ Singapore. Tuy nhiên sau khi Tiến Long xuất hiện trên sàn đấu, Ban Tổ chức tuyên bố đối thủ của anh chấn thương và không thể tiếp tục. Tấm huy chương vàng về tay võ sĩ năm 2002 mà không mất một giọt mồ hôi, giữ thành tích toàn thắng sau 3 trận tại giải đấu. Trước đó, Tiến Long đã có màn thể hiện rất tốt với 2 chiến thắng trước Mu Chun Seung (Hàn Quốc) và Luo Tia Long (Trung Quốc). 

muay-1-1692552124.jpg
Ở trận chung kết hạng 65kg nam MMA truyền thống, võ sĩ Nguyễn Tiến Long dự kiến đụng độ Lerence Seet Jia Le đến từ Singapore

Trong sự nghiệp của mình, Trịnh Thế Long đã toàn thắng cả 4 lần thượng đài và đó đều là những chiến thắng bằng knock-out.

Ở hạng 54kg nữ MMA hiện đại, võ sĩ Dương Thị Thanh Bình đối đầu với võ sĩ Liu Xiaoni (Trung Quốc). Bước vào trận đấu, Thanh Bình nhập cuộc mạnh mẽ, tung ra những cú đá liên hoàn sở trường. Dường như đã nắm bắt được lối đánh của Thanh Bình qua những trận đấu trước, Liu Xiaoni lao vào bắt cân, vật Bình xuống sàn. Sau khi có một vài tình huống đánh đứng hiệu quả, Thanh Bình bị kéo xuống sàn và rơi vào thế bẻ tay của đối thủ. 

Mặc dù, Thanh Bình đã có lúc đè được lên người đối thủ để tung đấm và có thêm một số tình huống ra đòn ground-and-pound sau khi thoát khỏi đòn bẻ khóa đầu tiên. Tuy nhiên, Liu Xiaoni cho thấy kỹ năng địa chiến tốt khi chớp thời cơ, tung ra một đòn khóa tay ác hiểm khiến Thanh Bình phải ra tín hiệu xin thua giành tấm huy chương bạc.

Cho dù chỉ giành được huy chương bạc nhưng thành tích này của Thanh Bình cũng rất đáng khen. Đặc biệt là ở trong trận bán kết trước đó, nữ võ sĩ của Việt Nam đã có 1 đòn khóa tam giác bằng chân cực kỳ ấn tượng hạ knock-out đối thủ người Ấn Độ - Ramadinah Emma.

Trước đó, võ sĩ Nghiêm Văn Ý (hạng 65kg hiện đại) và Nguyễn Thị Thanh Trúc (49kg hiện đại) cũng đã giành huy chương đồng. Như vậy, cả 4 võ sĩ Việt Nam đều giành được huy chương trong lần đầu tham dự giải vô địch MMA châu Á.

Sau 4 ngày thi đấu, đội tuyển MMA Việt Nam kết thúc hành trình tại giải vô địch MMA châu Á lần thứ nhất với 1 huy chương vàng do công của võ sĩ Nguyễn Tiến Long 65kg MMA hiện đại, 1 huy chương bạc của Dương Thị Thanh Bình 54kg nữ MMA truyền thống và 2 huy chương đồng của Nghiêm Văn Ý 65kg nam MMA hiện đại, Nguyễn Thị Thanh Trúc 49kg MMA hiện đại.

P.V