Võ sĩ Nguyễn Thị Tâm giành ngôi á quân giải Boxing thế giới 2023

Để thua trước tay đấm chủ nhà Ấn Độ - Nikhat Zareen - trong chung kết hạng cân 50kg tối 26/3, võ sĩ Nguyễn Thị Tâm giành ngôi á quân giải vô địch Boxing nữ thế giới 2023.

boxing-2-1679847930.jpg
Để thua tay đấm Nikhat Zareen trong chung kết hạng cân 50kg, võ sĩ Nguyễn Thị Tâm giành ngôi á quân giải vô địch Boxing nữ thế giới 2023

Trong ngày thi đấu cuối cùng của giải, tay đấm Nguyễn Thị Tâm đã bước vào tranh huy chương vàn trong trận chung kết với tay đấm Nikhat Zareen. Trước trận, Nkhat được đánh giá cao hơn khi cô là đương kim vô địch hạng 52kg trước khi chuyển xuống đánh hạng 50kg, đồng thời nhận sự cổ vũ lớn từ khán giả nhà.

Theo thống kê từ trang Boxrec, võ sĩ Nikhat Zareen có thành tích 32 thắng, 9 thua, 0 hòa và đang là tay đấm số 2 thế giới trong số 303 nữ võ sĩ hạng light fly boxing nghiệp dư.

Trong khi đó, Nguyễn Thị Tâm có thành tích 24 thắng, 5 thua, 0 hòa, đang là tay đấm số 1 thế giới trong số 254 võ sĩ nữ hạng fly boxing nghiệp dư.

Trong quá khứ, Nikhat cũng từng chạm trán Nguyễn Thị Tâm tại bán kết hạng flyweight (51kg) giải Boxing nữ vô địch châu Á 2019. Kết quả Nguyễn Thị Tâm giành chiến thắng tuyệt đối 5-0.

boxing-3-1679847930.png
Trước trận, Nkhat (giáp đỏ) được đánh giá cao hơn khi cô là đương kim vô địch hạng 52kg trước khi chuyển xuống đánh hạng 50kg, đồng thời nhận sự cổ vũ lớn từ khán giả nhà

Bước vào trận chung kết cả  hai võ sỹ đẩy cao tốc độ ngay sau khi nhập cuộc nhưng cơ bản không ai tạo ra được thế trận có lợi. Nikhat Zareen cho thấy khả năng tung ra combo đòn cực nhanh mỗi khi áp sát được Nguyễn Thị Tâm. Trong khi đó tay đấm của Việt Nam muốn giữ khoảng cách để khai thác lợi thế sải tay và chiều cao. 

Điểm nhấn trong hiệp đấu đầu tiên là tình huống Nguyễn Thị Tâm bị trọng tài phạt thẻ vàng trừ điểm vì lỗi ôm ghì lắc người đối thủ sau 2 lần cảnh cáo. Chưa hết, Nguyễn Thị Tâm còn dính combo đòn đấm vòng bằng cả hai tay của đối thủ trong khi chỉ 1 lần phát huy được đòn jab tay sau hiệu quả.

Sang đến hiệp 2 bắt đầu màn tăng tốc của Nguyễn Thị Tâm và có vẻ những chỉ dẫn của Ban huấn luyện trong giờ giải lao giúp tay đấm này tự tin và hiệu quả thấy rõ. Không chỉ giữ khoảng cách và tận dụng những đòn jab, những đòn đấm tay sau và cả combo đấm vòng của Nguyễn Thị Tâm đạt hiệu quả. 

Dù Nikhat Zareen cũng đáp trả khá tốt nhưng võ sỹ chủ nhà lại bị phạt thẻ vàng trừ điểm vì liên tục bị cảnh cáo lỗi cúi đầu quá thấp. Việc Nguyễn Thị Tâm thắng điểm hiệp này hoàn toàn xứng đáng, nhưng cũng chỉ có 3/5 trọng tài dành cho tay đấm Việt Nam điểm 10, điều khá bất ngờ.

boxing-4-1679847930.jpg
Võ sỹ Nikhat Zareen lần thứ hai lên ngôi vô địch thế giới

Với việc dần lấy lại sự cân bằng, Nguyễn Thị Tâm bước vào hiệp 3 với quyết tâm cao. Cả 2 võ sĩ đều bị phạt trừ điểm và mỗi người thắng 1 hiệp đấu trước đó khiến cho 3 phút thi đấu cuối cùng thực sự gay cấn kịch tính. 

Cao trào diễn ra khi hiệp đấu trôi qua 1 phút Nguyễn Thị Tâm dính đòn hook trái tay của đối thủ và cô bị trọng tài dừng trận đấu để đếm. Nhưng cũng chỉ vài chục giây sau đó Nguyễn Thị Tâm đáp trả bằng đòn đấm tay sau trúng giữa mặt Nikhat Zareen và lần này đến lượt võ sỹ chủ nhà Ấn Độ bị trọng tài dừng đếm.

Trong 1 phút còn lại cả 2 võ sỹ tiếp tục tích cực ra đòn, nhưng không ai tìm được cú đấm quyết định để giành lợi thế vượt trội ở hiệp 3. 

Kết thúc trận đấu, Nguyễn Thị Tâm thất bại 0-5 trước Nikhat Zareen. Cụ thể 5 điểm số từ trọng tài dành cho Nikhat Zareen và Nguyễn Thị Tâm: 28-27, 28-27, 28-27, 28-26 và 28-27. Với thành tích này, đây là lần thứ 2 võ sĩ chủ nhà Ấn Độ lên ngôi vô địch thế giới.

Đây là trận thua khá đáng tiếc của Nguyễn Thị Tâm vì cô đã chơi đầy nỗ lực. Tuy nhiên, cô xứng đáng với những lời khen sau những gì đã thể hiện ở giải đấu này. Dù sao, đây cũng là thành tích đáng khen ngợi với võ sĩ Việt Nam. Cô trở thành vận động viên Boxing Việt Nam đầu tiên giành quyền thượng đài tại 1 trận chung kết thế giới.

boxing-1-1679847930.jpg
Chỉ giành HCB nhưng dù sao đây cũng là thành tích đáng khen ngợi của võ sĩ Nguyễn Thị Tâm. Với thành tích này cô trở thành vận động viên Boxing Việt Nam đầu tiên giành quyền thượng đài tại một trận chung kết thế giới

Trên đấu trường thế giới, thành tích tốt nhất của Boxing Việt Nam là huy chương đồng của võ sĩ Nguyễn Thị Hương (hạng 81kg) vào năm 2019.

Với tấm huy chương bạc hạng cân 50kg Nguyễn Thị Tâm nhận số tiền thưởng 50.000 USD.

Trước thềm trận chung kết, võ sĩ Nguyễn Thị Tâm gây tiếng vang khi thắng 5-0 trước Kyzaibay Nazym (Kazakhstan) - cựu vô địch thế giới 2014, 2016, cựu vô địch châu Á 2021.

Sau đó, cô tiếp tục thắng 2 trận, trước khi thắng 4-1 trước Lkhadiri Wassila - võ sĩ từng 7 lần vô địch Pháp và 2 huy chương đồng châu Âu ở trận bán kết.

Sau giải, nữ võ sĩ boxing số 1 Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung cho SEA Games 32 diễn ra vào tháng 5 tại Campuchia, ASIAD vào tháng 9 tại Hàng Châu - Trung Quốc và vòng loại Olympic để kiếm 1 suất tham gia tranh tài tại Paris vào năm sau.

Đ.H