V.League 2023-2024:

Trọng tài nặng tay, huấn luyện viên nóng mặt

Trong trận đấu sớm ở vòng 14 V.League 2023-20024, huấn luyện viên Văn Sỹ Sơn của câu lạc bộ Quảng nam đã có những phản ứng dữ dội và chỉ trích trọng tài Đỗ Khánh Nam khi truất quyền thi đấu của đội trưởng Ngân Văn Đại và cả tổ VAR, ngay trận đấu sau đó đến lượt Hà Nội FC nóng mặt khi tiền đạo Tagueu phải nhận thẻ đỏ khiến đội chủ nhà thua đau phút chót…

viettel-quangnam2023-24-10-1711942188.jpg
Quảng Nam dẫn trước 2 bàn nhưng thua đau trước Thể Công Viettel vì phải thi đấu thiếu người

Sau những pha bóng thô bạo dẫn tới chấn thương nghiệm trọng với các cầu thủ trụ cột không thể lên tuyển trong dịp FIFA Days tháng 3, trong cuộc họp rút kinh nghiệm với các trọng tài VAR trước khi V.League 2023-2024 trở lại, có vẻ như những ông “vua sân cỏ” đã mạnh tay hơn với những pha bóng phạm lỗi gây nguy hiểm. Không ngạc nhiên khi huấn luyện viên Văn Sỹ Sơn của câu lạc bộ Quảng Nam đã có những phản ứng gay gắt khi trọng tài Đỗ Khánh Nam quyết định rút thẻ đỏ, truất quyền thi đấu của đội trưởng Ngân Văn Đại. Quảng Nam đang chơi tốt, vượt lên dẫn 2 bàn nhưng ở thế thi đấu thiếu người nên thua ngược 2-3 trước Thể Công Viettel.

Trong phòng họp báo sau trận đấu, ông Sơn chỉ trích thẳng thừng: “Phạt thẻ đỏ Ngân Văn Đại là không đúng vì tình huống va chạm rất bình thường. Quyết định của trọng tài và tổ VAR là có vấn đề, không chỉ ở pha bóng này mà còn rất nhiều tình huống khác trong trận đấu. Nếu chơi đủ người, Quảng Nam đã không phải nhận thất bại đáng tiếc như vậy”. Chỉ 24 giờ sau, sân Hàng Đẫy lại tiếp tục chứng kiến trận đấu thiếu người khi tiền đạo Tagueu phải nhận thẻ đỏ rời sân ở phút 76, khiến đội chủ nhà lâm vào thế bất lợi và nhận bàn thua cay đắng ở những giây bù giờ cuối trận.

hanoi-namdinh2023-24-12-1711942115.jpg
Tagueu (95) nhận thẻ đỏ rời sân khiến Hà Nội FC thua trận thứ hai liên tiếp trước Nam Định ở phút bù giờ

Huấn luyện viên Iwamasa Daiki của chủ nhà Hà Nội FC tuy nhã nhặn hơn khi nhắc tới pha bóng đua tốc độ của tiền đạo Tagueu dẫn tới va chạm với hậu vệ Ngọc Sơn của Nam Định. Trọng tài sau khi xem lại tình huống qua màn hình VAR đã thu hồi quyết định phạt thẻ vàng trước đó và rút ra tấm thẻ đỏ, truất quyền thi đấu khiến Hà Nội FC chỉ còn thi đấu với 10 cầu thủ trên sân và phải nhận thất bại cay đắng cuối trận. Vị huấn luyện viên người Nhật Bản khi được hỏi về tình huống dẫn đến thẻ đỏ tai hại chỉ nói lấp lửng rằng: “Tình huống đó mọi người đều thấy rõ, trọng tài có quyền đưa ra quyết định như vậy thì các bạn có quyền nhận xét, đánh giá của riêng mình…”.

2 thất bại liên tiếp trước Nam Định khiến cơ hội níu kéo trong cuộc đua vô địch V.League mùa này của Hà Nội FC đã trở nên mong manh hơn bao giờ hết khi khoảng cách với đội đầu bảng đã được nới rộng lên tới 13 điểm. Cũng nhờ giành được thắng lợi đầy may mắn ở phút chót, Công an Hà Nội của huấn luyện viên Kiatisuk đã giải tỏa được rất nhiều áp lực sau 2 trận thua trắng cả ở Cúp Quốc gia và V.League để tạm chen chân vào tốp 3, nhưng vẫn bị Nam Định bỏ xa tới 7 điểm. Bình Dương tuy vẫn giữ được ngôi nhì bảng sau thất bại 0-2 trước Hà Tĩnh, nhưng điều tiếc nuối với Huỳnh Đức là những bàn thua không đáng có từ sai lầm cá nhân khiến đội nhà phải trả giá.

hagl-khanhhoa2023-24-09-1711942552.jpg
Chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai bị đội chót bảng - Khánh Hòa - cầm chân ngay tại Pleiku

Cuộc đua vô địch giờ chỉ còn Nam Định độc diễn ở ngôi đầu, trong khi đáy bảng tiếp tục bất động sau những trận hòa của Hoàng Anh Gia Lai với đội bóng đang đội sổ Khánh Hòa và Sông Lam Nghệ An chỉ có 1 điểm khi tiếp đón Hải Phòng tại Vinh. Khánh Hòa đang bị các đối thủ tốp cuối bỏ lại với khoảng cách 4 điểm, trong khi huấn luyện viên Vũ Tiến Thành cũng chưa thể yên tâm với phong độ trồi sụt của đội bóng phố Núi và vị trí áp chót đầy bấp bênh.

Trưởng Ban trọng tài Đặng Thanh Hạ cảnh báo các trọng tài không lệ thuộc quá nhiều vào VAR bởi đó chỉ là công nghệ hỗ trợ trong các tình huống khó. “Trên sân, trọng tài chính vẫn là người đưa ra quyết định cuối cùng và VAR chỉ hỗ trợ trong việc đưa ra quyết định đúng.” Lý thuyết thì như thế, nhưng thực tế đã có không ít tranh cãi xung quanh các quyết định của trọng tài, dù nhận được tư vấn và tham khảo VAR, nhưng vẫn bị các huấn luyện viên nghi ngờ, thậm chí nóng mặt và có những phản ứng trái chiều.

434647644-805288418296253-4903250743349501997-n-1-1711942696.jpg
Nam Định tiếp tục độc diễn ở ngôi đầu, bỏ xa các đối thủ cạnh tranh trong cuộc đua vô địch
Đan Phượng