V.League 2023-2024: Hạ màn vẫn còn tranh cãi

Lịch thi đấu bị dồn toa ở chặng cuối, những sai sót của trọng tài và sự hoài nghi về việc các ông bầu có mối quan hệ ruột thịt tìm cách thao túng cuộc chơi… gây ra nhiều bức xúc và tranh cãi, dù V.League 2023-2024 đã hạ màn.

namdinh-khanhhoa2023-24-02-1719885229.jpg
V.League 2023-2024 đá theo lịch mới, nhưng vẫn dồn toa ở cuối mùa giải gây bức xúc cho các đội bóng

Mùa giải đầu tiên, V.League 2023-2024 được tổ chức theo Lịch thi đấu mới, kéo dài từ mùa thu năm trước tới mùa hè năm sau với khung thời gian được tích hợp theo thông lệ. Mục đích chỉ có một là để tạo điều kiện thuận lợi cho các câu lạc bộ và đội tuyển tham gia các giải quốc tế nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA, dù thực tế lại không hoàn toàn như mong muốn, thậm chí còn gây bức xúc khi V.League liên tục bị ngắt quãng, không chỉ theo lịch FIFA days mà còn tùy hứng “nghỉ chơi” để dành thời gian cho các đội tuyển trẻ thi đấu.

Nghỉ nhiều nên buộc phải dồn Lịch thi đấu đến cuối mùa giải với chặng đua nước rút về đích, các đội phải thi đấu với mật độ dày đặc 4-5 ngày/trận, bất kể đầu tuần hay giữa tuần. Đá nhiều khiến cầu thủ bị vắt kiệt thể lực, buộc các huấn luyện viên phải tìm cách xoay tua đội hình. Những đội bóng có thực lực và chiều sâu lực lượng còn có thể “liệu cơm gắp mắm”, nhưng với những đội bóng đang gặp khó khăn, khủng hoảng khi phải đá dồn toa cũng chẳng khác gì hành xác. Phản ứng gay gắt nhất là huấn luyện viên Vũ Tiến Thành, lập tức phải nhận án phạt vì phát ngôn không đúng mực. 

Gây bức xúc nhiều nhất vẫn là trọng tài, hầu như sau mỗi vòng đấu, đặc biệt ở giai đoạn cuối mùa giải đều bị phản ứng. Dồn nén tới mức, lãnh đạo câu lạc bộ Công an Hà Nội còn dọa gửi đơn khiếu nại tới… FIFA để nhờ phân xử và dằn mặt “vua sân cỏ”. Kết quả chẳng được gì ngoài án phạt “treo còi hết giải” dành cho trọng tài Trần Ngọc Nhớ và đình chỉ nhiệm vụ trong xe VAR với trọng tài Nguyễn Đình Thái. Ở V.League không chỉ có Công an Hà Nội hay săm soi trọng tài mà không ít đội bóng khác sau nhiều lần gặp chuyện, cũng phải đặt vấn đề về năng lực và sự công tâm của các vị “vua sân cỏ”.

xe-var-1719885539.jpg
V.League 2023-2024, các xe VAR mới chỉ vào tới sân Hà Tĩnh

V.League 2023-2024 lần đầu tiên có VAR, nhưng chỉ giới hạn từ vĩ tuyến 18 trở ra Bắc với điểm cuối là sân Hà Tĩnh, còn các sân khác vẫn “đá chay” chờ xe VAR di động lăn bánh tới. Sớm nhất cũng phải đợi đến mùa bóng tới, VPF mới nhận được trang, thiết bị để có thể “phổ cập” VAR ở tất cả các trận đấu tại V.League. Tất nhiên, có VAR để “tua ngược” xem lại các tình huống thì sẽ bớt đi những tranh cãi xung quanh các quyết định của trọng tài. Nhưng cũng có những chuyện phải nhờ “thiên lý nhãn” chứ chả có VAR nào soi xét được như quan hệ “dây mơ dễ má” giữa những ông bầu ruột thịt đang tượng hình ở V.League. 

Nam Định lần đầu bước lên ngôi vô địch không phải chỉ nhờ tới biệt tài săn bàn kinh khủng của “Vua phá lưới” Rafaelson mà còn bởi tiềm lực tài chính dồi dào của Thép Xanh, được ví như “thỏi nam châm” thu hút những cầu thủ tài năng từ khắp nơi về sân Thiên Trường. Trong Lễ đăng quang của nhà vô địch mới của V.League, trên khán đài danh dự có cảnh, “bầu anh” Thép Xanh kề vai cùng “bầu em” LP Bank. Người trong cuộc ai chẳng biết LP Bank tài trợ cho nhiều đội bóng, như trước đó bầu Hiển từng “ôm show” từ Hà Nội tới Đà Nẵng, Quảng Nam và không ngừng mở rộng ảnh hưởng tới nhiều đội bóng khác, khiến ông bầu phố Núi cám cảnh với câu nói “Năm thằng ốm oánh một thằng mập” - để nói về cuộc chơi tại V.League.

traochucvd2023-24-06-1719885648.jpg
Nam Định vô địch V.League 2023-2024

Đá cho vui chán chê, giờ đã theo về đội LP Bank để góp nhặt lại giấc mơ vô địch mà theo toan tính, mùa sau có thể sẽ đến lướt Hoàng Anh Gia Lai, cho dù mùa này thầy trò huấn luyện viên Vũ Tiến Thành phải đua ná thở tới vòng cuối mới lo xong suất trụ hạng. V.League vốn có quy luật “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, Công an Hà Nội và Nam Định há chẳng phải đã lên ngôi theo cách đó sao?

Việt Hưng