V.League 2023-2024: "Đèn nhà ai nấy rạng"

Sự cố sân Hàng Đẫy tắt điện khiến đội chủ nhà Hà Nội và Hải Phòng phải thi đấu trong điều kiện ánh sáng không đảm bảo, một lần nữa đã cho thấy những bất cập ở sân chơi chuyên nghiệp.

mot-cot-den-tren-san-hang-day-tat-dien-nhung-tran-dau-van-dien-ra-1698895200.jpg
Một cột đèn trên sân Hàng Đẫy tối om suốt hiệp đấu thứ hai trong trận Hà Nội gặp Hải Phòng hôm 29/10

Sân vận động Hàng Đẫy mùa này là sân nhà của 3 đội bóng nằm trong tốp đua vô địch gồm: Hà Nội, Công an Hà Nội và Viettel. Theo thiết kế, sân Hàng Đẫy có sức chứa hơn 22 ngàn khán giả, nhưng do tình trạng xuống cấp nên toàn bộ khu vực tầng 2 khán đài B đã không còn sử dụng được từ nhiều mùa bóng qua, trong khi hệ thống chiếu sáng cũng đã cũ kỹ nên có thể xảy ra sự cố bất cứ lúc nào, đặc biệt khi dụng sử liên tục dẫn đến quá tải.

ban-to-chuc-giai-cac-giam-sat-trong-tai-trao-doi-voi-hai-doi-bong-de-giai-quyet-su-co-mat-dien-tren-san-hang-day-1698895666.jpg
Ban Tổ chức giải, các giám sát, trọng tài trao đổi với 2 đội bóng để giải quyết sự cố mất điện trên sân Hàng Đẫy

Sau sự cố tắt điện trong trận đấu giữa chủ nhà Hà Nội FC và Hải Phòng hôm 29/10, Ban Tổ chức giải đã có văn bản hối thúc chủ sân Hàng Đẫy phối hợp với các cơ quan chức năng và các câu lạc bộ đang chọn sân Hàng Đẫy làm sân Nhà thi đấu tại V.League nhanh chóng khắc phục, tránh để tái diễn sự cố. Thực ra, các đội bóng chỉ đến thuê sân Hàng Đẫy sử dụng làm sân nhà thi đấu chứ không phải là chủ sử hữu thực sự của sân bóng có tuổi đời gần 1 thế kỷ.

Năm 2017, thành phố Hà Nội đã quyết định giao sân Hàng Đẫy cho Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T quản lý, sử dụng, đầu tư sửa chữa, vận hành và khai thác sử dụng, nhưng chỉ làm thí điểm tới năm ngoái, lại giao trở về cho Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội quản lý. Tuy là sân nhà của 3 đội bóng hàng đầu ở V.League, nhưng sân Hàng Đẫy thực tế chỉ là sân thuê nên các đội bóng chỉ có thể kêu chứ không có quyền can thiệp, sửa chữa.

san-quy-nhon-vua-duoc-nang-cap-he-thong-chieu-sang-de-dap-ung-cac-dieu-kien-to-chuc-tran-dau-tai-vleague-1698895388.jpg
Sân Quy Nhơn vừa được nâng cấp dàn đèn mới

Thực tế ở V.League, rất ít câu lạc bộ đội bóng có được sân bóng riêng, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn tố chức các trận đấu ở giải chuyện nghiệp như sân Peiku của Hoàng Anh Gia Lai, sân Hoà Xuân của SHB Đà Nẵng… Trong khi hầu hết các đội bóng phải “mượn” sân thi đấu do các Trung tâm Thể dục thể thao hoặc Sở Văn hóa và Thể thao các địa phương quản lý. Chính vì vậy, các câu lạc bộ dù có tiền nhưng đâu phải cứ muốn nâng cấp, trang bị là có thể làm ngay được. Thậm chí, còn có cảnh câu lạc bộ bị cấm cửa, không được vào sân tập như tình cảnh của Khánh Hòa vì nợ tiền thuê sân 19/8 nên phải mượn sân bóng phủi để tập luyện.

Mùa bóng năm nay, sân Tam Kỳ đang đóng cửa sửa chữa dàn đèn, sân Quy Nhơn may mắn hơn đã kịp nâng cấp để tổ chức các trận đấu, nhưng một khi các câu lạc bộ còn chưa có sân riêng và vẫn phải đi thuê, mượn thì khó có thể đòi hỏi cỏ phải xanh mượt, đèn đuốc sáng trưng và đặc biệt không xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

Việt Hưng