V.League 2023-2024: Đặng Văn Lâm xuống chơi ở giải hạng Nhất, bình thường hay bất thường?

Thông thường, cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp có xu hướng ưu tiên tìm kiếm cơ hội thi đấu ở các giải có cấp độ từ thấp lên cao, ngoài việc phát triển sự nghiệp còn có những đãi ngộ, thu nhập tốt hơn. Tuy nhiên, cá biệt cũng có những trường hợp đi ngược lại xu thế chung, như trường hợp của thủ môn Đặng Văn Lâm…

z4902643524108-d13653791183797a238b3b69b6e59aaf-1723600774.jpg
Cơ hội để thủ môn Đặng Văn Lâm lên khoác áo đội tuyển sẽ giảm đi nhiều khi chuyển xuống thi đấu ở giải hạng Nhất

Thủ môn số 1 của đội tuyển Việt Nam đã quyết định sớm chấm dứt hợp đồng với đội bóng vừa giành ngôi á quân V.League để chuyển xuống thi đấu ở giải hạng Nhất cho câu lạc bộ Thanh niên thành phố Hồ Chí Minh. Điều đáng nói, đội bóng vừa được đổi tên sau khi giành quyền lên thi đấu tại giải hạng Nhất Quốc gia 2024-2025, đã liên tục khuấy đảo và gây sốc trên thị trường chuyển nhượng với hàng loạt hợp đồng mới ký để đưa những "ngôi sao" đang thi đấu ở V.League xuống chơi ở giải hạng Nhất. Trước Đặng Văn Lâm, Đinh Thanh Bình, Lê Minh Bình, Nguyễn Hữu Tuấn, Đỗ Thanh Thịnh, Đỗ Văn Thuận, Phạm Văn Thành… cũng đã về đầu quân cho đội bóng tân binh giải hạng Nhất.

Theo nhiều nguồn tin tiết lộ, Đặng Văn Lâm sẽ ký hợp đồng có thời hạn tới 4 năm với câu lạc bộ Thanh niên thành phố Hồ Chí Minh và nhận số tiền lót tay lên tới 27,2 tỷ đồng. Ngoài ra, thủ môn của đội tuyển Việt Nam còn nhận được nhiều ưu đãi khác như mức lương lên tới 68 triệu đồng/tháng, kèm theo định mức thưởng cho từng trận đấu, thưởng tết, thưởng riêng cho các danh hiệu giành được, hưởng lợi tức từ quảng cáo… để bù đắp cho những thiệt thòi khi chuyển xuống thi đấu tại giải hạng Nhất. 

binhdinh-cahn2023-24-00-1723600891.jpg
Cùng về đầu quân cho Thanh niên thành phố Hồ Chí Minh còn có tiền vệ đội trưởng Đỗ Văn Thuận, Phạm Văn Thành và Đỗ Thanh Thịnh... vừa chia tay Bình Định

Quyết định của Đặng Văn Lâm không chỉ gây sốc cho câu lạc bộ cũ Bình Định mà còn khiến nhiều người hâm mộ ngạc nhiên khi có thể sẽ phải đánh đổi sự nghiệp khi đang ở thời kỳ đỉnh cao phong độ để có được lợi tích tài chính trước mắt khi xuống thi đấu ở giải hạng Nhất. Càng ngạc nhiên hơn khi đội Trẻ thành phố Hồ Chí Minh, tiền thân của đội Thanh niên thành phố Hồ Chí Minh hiện tại, mới mùa giải trước vẫn còn phải nhờ cậy vào sức già của các "lão tướng" tưởng như đã hết thời như Gaston de Merlo hay Kesley  Alves để may mắn có được tấm vé thăng hạng, bỗng chốc đổi đời, hóa thân thành "đại gia" khiến các đối thủ lác mắt.

Trong phi vụ đình đám của Đặng Văn Lâm và nhiều cầu thủ tên tuổi khác về đầu quân cho đội bóng mới lên hạng, cũng thấy thấp thoáng bóng dáng của “siêu cò” vừa rời sân Hàng Đẫy để Nam tiến. Càng trùng hợp hơn khi câu lạc bộ Thanh niên thành phố Hồ Chí Minh đang được tài trợ bởi Ngân hàng Lộc Phát - LPBank, đồng thời cũng là Nhà tài trợ mới của V.League. Với nguồn lực tài chính dồi dào, Thanh niên thành phố Hồ Chí Minh đang nuôi tham vọng giành quyền lên chơi ở V.League ngay sau mùa giải 2024-2025 để lập kỳ tích “đại nhảy vọt” - thăng hạng 2 mùa giải liên tiếp.

dang-van-lam-clb-binh-dinh-01-1098-1723601093.jpeg
Dù vẫn còn hợp đồng 1 năm nữa với Bình Định, nhưng Đặng Văn Lâm vẫn quyết định ra đi với lý do ổn định gia đình và tài chính

Vui với Thanh niên thành phố Hồ Chí Minh bao nhiêu thì lại càng đáng lo nghĩ bấy nhiêu, khi đồng tiền lên ngôi, nhảy múa và có thể làm đảo lộn những giá trị truyền thống của bóng đá. Chấp nhận xuống thi đấu ở giải hạng Nhất cũng đồng nghĩa với việc cơ hội được gọi lên đội tuyển và cạnh tranh suất bắt chính trong khung thành của Đặng Văn Lâm sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Gần nhất là đợt tập trung vào tháng 11 để chuẩn bị cho ASEAN Cup 2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) xác nhận, sẽ chỉ dừng V.League, trong khi giải hạng Nhất vẫn diễn ra bình thường.

Dĩ nhiên, cầu thủ có quyền lựa chọn bến đỗ cho riêng mình và với Đặng Văn Lâm, khi quyết định đầu quân cho Thanh niên thành phố Hồ Chí Minh để chuyển xuống chơi ở giải hạng Nhất, chắc chắn cũng đã có sự cân nhắc kỹ thiệt hơn khi muốn có sự ổn định cả về tài chính và gia đình thay vì tiếp tục theo đuổi cơ hội phát triển sự nghiệp ở sân chơi có đẳng cấp và tính cạnh tranh cao hơn như V.League.

Việt Hưng