V.League 2023-2024: Công hay thủ dở, Nam Định hụt hơi trước vạch đích

3 vòng đấu liên tiếp, đội bóng đang dẫn đầu cuộc đua vô địch ở V.League chỉ bỏ túi được duy nhất 1 điểm và bị các đối thủ bám đuổi uy hiếp với khoảng cách đã được rút ngắn. Nguyên nhân khiến Nam Định hụt hơi ở chặng cuối là do hàng phòng ngự, đã để thủng lưới 32 bàn, hơn mỗi đội bét bảng…

namdinh-haiphong2023-24-05-1716431310.jpg
Lucao đại náo sân Thiên Trường với 3 bàn thắng "nhấn chìm" chủ nhà Nam Định

Nam Định với bộ đôi tấn công Hendrio - Rafaelson và cả sự nhanh nhẹn của Văn Toàn… đã thi đấu bùng nổ, đóng góp tới 34/44 bàn thắng ghi được sau 20 vòng đấu. Tuy đang có hiệu suất ghi bàn tốt nhất V.League mùa này, nhưng 3 vòng đấu gần nhất dù Rafaelson, Văn Toàn vẫn đều đặn ghi bàn, thậm chí cả trung vệ Lucas cũng khai hỏa, nhưng đội bóng của huấn luyện viên Vũ Hồng Việt chỉ bỏ túi được vỏn vẹn 1 điểm sau trận hòa gây thất vọng trước Hoàng Anh Gia Lai. Nguyên nhân thì có lẽ ai cũng thấy, thua nhiều, thủng lưới liên tục đương nhiên là do hàng thủ có vấn đề.

Sau 20 vòng đấu, đội bóng thành Nam tuy liên tục dẫn đầu V.League, nhưng cũng đã phải nhận tới 32 bàn thua. Sau trận thắng thuyết phục 4-2 ngay trên sân Thiên Trường, huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm của câu lạc bộ Hải Phòng đã chỉ ra điểm yếu của đội bóng sắp lên ngôi vô địch chính là hàng phòng ngự: “Nam Định có các chân sút chất lượng, chơi tấn công hiệu quả, nhưng hàng phòng ngự, có lẽ chỉ… hơn Khánh Hòa. Tôi nhận thấy, nếu các cầu thủ tập trung khai thác triệt để tình huống bóng hai là sẽ có bàn thắng…”. Và thực tế, Hải Phòng đã ghi được tới 3 bàn thắng ngay trong hiệp 1, tiếp tục dẫn trước đội chủ nhà 4-0 ngay đầu hiệp 2.

namdinh-haiphong2023-24-10-1716431458.jpg
Nam Định mạo hiểm đấy cả trung vệ Lucas lên đá tiền đạo nhưng không thể cứu vãn thất bại trước Hải Phòng

Có thể nhiều người cho rằng, Nam Định thua sốc trước Hải Phòng, nhưng thực tế trên sân lại khác, khi đội khách chơi  phòng ngự, phản công sắc bén và rất biết cách tận dụng thời cơ để đánh vào điểm yếu của hàng phòng ngự đội chủ nhà. Huấn luyện viên Vũ Hồng Việt thậm chí đã phải chấp nhận mạo hiểm khi đẩy cả trung vệ Lucas lên đá tiền đạo để tận dụng chiều cao và sự càn lướt, tìm kiếm bàn thắng danh dự. Tuy nhiên, 2 bàn thắng của Rafaelson là không đủ để cứu đội nhà thoát khỏi cảnh trắng tay ngay tại sân Thiên Trường.  

Công hay, thủ dở đang là thực tế ở Nam Định và chính huấn luyện viên Vũ Hồng Việt cũng phải thừa nhận: “Số bàn thua phản ánh rõ. Chúng tôi thủng lưới chỉ ít hơn đội bét bảng Khánh Hòa. Tôi sẽ phải tính toán và chuẩn bị kỹ để giảm thiểu số bàn thua ở những vòng đấu còn lại. Nam Định chỉ hơn đội xếp sau 6 điểm và chưa thể nói trước điều gì…”. V.League vẫn còn tới 6 vòng đấu nữa. Nam Định tuy vẫn giữ được khoảng cách tương đối an toàn khi các đối thủ bám đuổi phía sau như Bình Dương, Bình Định và cả Công an Hà Nội cũng đều  trắng tay ở vòng đấu 20. Nhưng chắc chắn sẽ không thể trông chờ vào sự may mắn lặp đi lặp lại ở chặng cuối, nếu Nam Định cứ tiếp nấc cụt và hụt hơi ở những vòng đấu cuối, các đối thủ sẽ không bỏ qua cơ hội vượt mặt.

Vẫn là câu "V.League ăn nhau về cuối", đặc biệt là trong giai đoạn dồn toa với Lịch thi đấu dày đặc, chỉ cần tính sai một bước là có thể đánh mất cơ hội và trả giá đắt.

445601840-839177461574015-4257135523456548196-n-1716431634.jpg
Tốp đầu V.League vẫn án binh bất động khi cả 4 đội đầu bảng đều thua ở vòng 20
Đan Phượng