V.League 2023-2024: Cải thiện “thị lực” cho trọng tài VAR

Tranh thủ kỳ nghỉ FIFA Days tháng 6, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã mời giảng viên trọng tài FIFA - ông Farkhad Abdullaev - được Liên đoàn Bóng đá Saudi Arabia (SAFF) cử tới hỗ trợ đào tạo trọng tài và từng bước chuyển giao các công nghệ hiện đại để nâng chất cho trọng tài…

ac7y1285-1920x1280-1717555140.jpg
Giảng viên trọng tài FIFA - Farkhad Abdullaev - được Liên đoàn bóng đá Saudi Arabia (SAFF) cử tới hỗ trợ đào tạo trọng tài Việt Nam

Chương trình tập huấn nâng cao công tác trọng tài VAR được tổ chức lần này là sự phối hợp giữa VFF và SAFF. Nhờ mối quan hệ hợp tác tốt đẹp VFF đã chủ động đề nghị phía Saudi Arabia hỗ trợ trong công tác đào tạo trọng tài, cử các chuyên gia và từng bước chuyển giao các công nghệ hiện đại có thể áp dụng ở Việt Nam. Dù đã chính thức áp dụng công nghệ VAR ở một số trận đấu tại V.League 2023-2024, nhưng việc triển khai chỉ giới hạn ở các sân bóng phía Bắc, cụ thể từ Hà Tĩnh trở ra, trong khi các sân cỏ miền Trung và miền Nam vẫn đang chờ  đợi, sớm nhất phải đến mùa giải 2024-2025 mới có VAR.

VAR thực tế đã giúp VFF, VPF và các trọng tài giảm đi rất nhiều những áp lực, tranh cãi và hoài nghi xung quanh các quyết định công nhận bàn thắng, thẻ đỏ hay thổi phạt 11m… Tuy nhiên, không ít trận đấu tại V.League, đặc biệt ở giai đoạn cuối mùa giải dù được áp dụng VAR vẫn bị các huấn luyện viên chỉ trích hay tệ hơn bị khán giả phản ứng tiêu cực như trong trận đấu giữa Thể Công Viettel và Hải Phòng ở vòng 22 trên sân Hàng Đẫy. Điều đáng lo nhất là tâm lý ỷ lại của các trọng tài, thậm chí có xu hướng lệ thuộc vào VAR khiến các trận đấu bị ngắt quãng liên tục, vừa mất thời gian vừa khiến cầu thủ bị ức chế trong khi khán giả mất hứng.

ac7y1185-1920x1184-1717555243.jpg
 29 trọng tài VAR cùng các kỹ thuật viên tham gia khóa bồi dưỡng

Tất nhiên, có còn hơn không dù VAR ở V.League với các xe di động được hoán cải và các thiết bị tối giản để tiết kiệm chi phí đôi khi chưa thể đáp ứng, giúp các trọng tài đưa ra các quyết định chính xác trong những tình huống khó với góc nhìn hạn chế. Chương trình tập huấn nâng chất cho trọng tài VAR được VFF đặc biệt quan tâm với mong muốn, từ mùa giải 2024-2025, toàn bộ các trận đấu ở V.League sẽ được áp dụng công nghệ này sau khi được trang bị thêm các xe VAR di động để triển khai tại các sân bóng miền Trung và miền Nam. 

Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn khẳng định, trong thời gian tới, VFF sẽ tiếp tục phối hợp với Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) và các đối tác để mời chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm tới Việt Nam trao đổi, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng và chất lượng cho đội ngũ trọng tài Việt Nam. Trong khi ông Đặng Thanh Hạ - Trưởng Ban Trọng tài VFF - hy vọng, khoá tập huấn này sẽ giúp các trọng tài nâng cao kiến thức về VAR, cách thức vận hành và áp dụng đúng các quy định vận hành của VAR trong các trận đấu, giảm bớt những sai sót và điều tiếng.

thecong-haiphong2023-24-10-1717555399.jpg
Trận Thể Công Viettel gặp Hải Phòng trên sân Hàng Đẫy ở vòng 22, cổ động viên Hải Phòng đồng thanh chửi trọng tài sau quyết định tham khảo VAR cho đội chủ nhà hưởng quả đá 11m ở những giây bù giờ cuối cùng

29 trọng tài VAR cùng các kỹ thuật viên sẽ làm các bài kiểm tra, học thực hành trên máy, cũng như học tập kinh nghiệm xử lý tình huống thông qua các video clip. Ngoài chuyên gia FIFA Farkhad Abdullaev, được Liên đoàn Bóng đá Saudi Arabia cử tới còn có 4 giảng viên Việt Nam gồm Trưởng Ban Trọng tài Đặng Thanh Hạ, Phó Ban Trọng tài Võ Quang Vinh, giảng viên Võ Minh Trí và giảng viên Phạm Mạnh Long.

V.League 2023-2024 chỉ còn 4 vòng đấu cuối và đến thời điểm hiện tại đã có 64 trận đấu được áp dụng VAR, trong đó có 2 trận đấu tại vòng tứ kết Cúp Quốc gia. Càng về cuối mùa giải, những tranh cãi về các quyết định của trọng tài càng xuất hiện ở nhiều trận đấu và hầu như vòng đấu nào cũng có trọng tài mắc sai sót và bị chỉ trích. Tất nhiên, có VAR hay không thì V.League vẫn sẽ về tới đích, nhưng để các câu lạc bộ, huấn luyện viên, cầu thủ và cả cổ động viên… “tâm phục khẩu phục” dù đội nhà thắng hay thua thì trước hết, các trọng tài là “vua sân cỏ” phải tinh tường, công tâm và chính xác hơn.  

Đan Phượng