V.League 2022: Sông Lam Nghệ An còn yêu là còn đau

V.League 2022 bước vào chặng đua cuối với những hình ảnh trái ngược trên các khán đài. Sân Lạch Tray của Hải Phòng vừa lập kỷ lục với 22 ngàn khán giả, nhuộm đỏ trong trận đấu với Hà Nội FC, trong khi sân Thống Nhất, Pleiku, Hòa Xuân… ngày càng hiu hắt vì vắng bóng người xem.   

Cổ động viên xứ Nghệ thất vọng khi chứng kiến Sông Lam Nghệ An thi đấu mềm lòng, lơi chân ở lượt về trước các đội bóng yếu, để thua Sài Gòn FC, hòa Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và đến trận đấu với chủ nhà Thành phố Hồ Chí Minh thì trên các khán đài sân Thống Nhất chỉ còn vài chục cổ động viên ngồi lác đác trên khán đài. Trong khi hàng ngàn cổ động viên xứ Nghệ ở các tỉnh miền Nam lại trống dong cờ mở, kéo đến sân Gò Đậu để cổ vũ cho đội bóng lámg giềng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thi đấu với Bình Dương.

co-dong-vien-xu-nghe-den-san-go-dau-de-co-vu-cho-nguoi-anh-em-ha-tinh-bo-roi-song-lam-nghe-an-tren-san-thong-nhat-1666667167.jpg
Cổ động viên xứ Nghệ đến sân Gò Đậu để cổ vũ cho người anh em Hà Tĩnh, bỏ rơi Sông Lam Nghệ An trên sân Thống Nhất

Chuyện cổ động viên xứ Nghệ quay lưng với đội nhà và “quay xe” ủng hộ đội khác khiến Quế Ngọc Hải và đồng đội nóng mặt, đăng đàn như đổ thêm dầu vào lửa với dòng trạng thái kèm hình ảnh: “Cảm ơn những cổ động viên CHÂN CHÍNH đã luôn dành tình yêu thật lòng cho đội bóng. Chúng tôi đã và sẽ luôn chiến đấu vì niềm tự hào xứ Nghệ và vì các bạn nữa”. Trong khi huấn luyện viên Huy Hoàng phân trần: “Một điểm đã là thành công với Sông Lam Nghệ An. Cạnh tranh vào top 3 rất khó nên tôi tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ ra sân thi đấu. Tôi chấp nhận những thử nghiệm và tin tưởng họ”.

que-ngoc-hai-nhu-do-them-dau-vao-lua-voi-dong-trang-thai-kem-hinh-anh-chua-dung-an-y-1666667256.jpg
Quế Ngọc Hải như đổ thêm dầu vào lửa, với dòng trạng thái kèm hình ảnh chứa đựng ẩn ý

Sông Lam Nghệ An chấp hết ngoại binh để đá với Thành phố Hồ Chí Minh bằng đội hình toàn cầu thủ nội với nhiều gương mặt trẻ và phải rượt đuổi đến cuối trận mới gỡ được 1 điểm nhờ sự xuất sắc của Phan Văn Đức. Kết thúc giai đoạn lượt đi, đội bóng xứ Nghệ vẫn theo sát Hà Nội ở vị trí thứ 2, bây giờ đã tụt xuống thứ 6. Với 27 điểm, Sông Lam Nghệ An coi như đã chắc suất trụ hạng nên cũng học cách “đá cho vui” khiến cổ động viên ngoảnh mặt, quay lưng.

song-lam-nghe-an-thi-dau-hoi-hot-khi-da-tru-hang-va-khong-con-muc-tieu-phan-dau-khien-khan-gia-ngoanh-mat-va-quay-xe-1666667429.jpg
Sông Lam Nghệ An thi đấu hời hợt khi đã trụ hạng và không còn mục tiêu phấn đấu khiến khán giả ngoảnh mặt và... "quay xe"

Cảnh chợ chiều đang diễn ra không chỉ ở Sông Lam Nghệ An, Hoàng Anh Gia Lai hay một số đội bóng khác sa sút phong độ ở giai đoạn cuối mùa giải. Người hâm mộ Hoàng Anh Gia Lai hẳn cũng rất đau lòng khi chứng kiến đội nhà đá 9 trận chưa thắng hay như sân Hòa Xuân mùa này cũng vắng vẻ hơn khi SHB Đà Nẵng càng đua càng thấy đuối. Đá theo kiểu buông xuôi như Cần Thơ ở giải hạng Nhất thì dù chẳng ai cấm cũng chẳng khác gì phải… thi đấu trên sân không có khán giả. Trong trận đấu cuối cùng của mùa giải mà trên sân nhà Cần Thơ chỉ loáng thoáng vài người đến xem đội nhà đá với Quảng Nam.

san-hoa-xuan-vang-ve-khi-shb-da-nang-da-7-tran-khong-thang-1666667338.jpg
Sân Hòa Xuân vắng vẻ khi SHB Đà Nẵng đá 7 trận không thắng

Người hâm mộ là tài sản quý giá nhất của các đội bóng đúng như lời nhắc nhở thường xuyên xuất hiện trên các khán đài, nhưng trân trọng tới mức nào thì phải nhìn cách cầu thủ thi đấu trên sân cỏ có thực sự vì khán giả. Hoàng Anh Gia Lai dù tôn thờ bóng đá đẹp, thua hay thắng cũng phải đá tử tế, cầu thủ được tiếng ngoan, lành cơ mà đá mãi không thắng thì cổ động viên cũng nản. Sân Pleiku có trận chỉ còn vài ngàn khán giả, “tiểu Emirate” mà nhìn vắng vẻ tới nao lòng.

Phong độ thất thường, tinh thần sa sút, thi đấu thiếu quyết tâm, thậm chí khi còn mất luôn động lực và mục tiêu phấn đấu… cũng là cách nhanh nhất khiến khán giả quay lưng và nảy sinh những hệ lụy tiêu cực. Đừng bao giờ trách người hâm mộ, bởi còn yêu thì mới thấy đau khi chứng kiến đội bóng sai đường, lạc lối.

Việt Hưng