V.League 2022: Sài Gòn FC thật vi diệu

Bóng đá Việt Nam có cái lệ, thay tướng để đổi vận nhưng với Sài Gòn FC thì có lẽ thay tướng cũng chẳng bằng thay Chủ tịch theo mùa. Sau 6 mùa giải góp mặt ở V.League, đội bóng “ngụ cư” ở sân Thống Nhất đã qua tay gần nửa tá các ông bầu và càng thay lại càng nát.

sai-gon-fc-dang-that-the-trong-cuoc-dua-tru-hang-1661923511.jpg
Sài Gòn FC đang thất thế trong cuộc đua trụ hạng

Mùa bóng 2016, khi câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh đang ngụp lặn ở giải hạng Nhất và chưa hẹn ngày trở lại thì Hà Nội bất ngờ “di dời” cả một đội bóng vào sân Thống Nhất, đổi tên thành Sài Gòn FC. Chuyện thay tên đổi họ, “chuyển hộ khẩu” cả một đội bóng từ nơi khác về khi mùa giải đang diễn ra chưa từng có tiền lệ, nhưng để gỡ thế kẹt một ông bầu sở hữu cùng lúc hai đội bóng thi đấu ở V.League nên Liên đoàn bóng đá Việt Nam đành “mắt nhắm mắt mở” với phương án chuyển vùng cho đội bóng Thủ đô. Ông Cao Văn Chóng khi ấy đang làm Tổng giám đốc VPF thừa nhận: "Về góc độ cá nhân, tôi cảm thấy không thoải mái khi mùa bóng đang diễn ra mà câu lạc bộ lại đổi tên và chuyển địa điểm thi đấu. Nhưng luật doanh nghiệp cho phép, các quy định của Liên đoàn, điều lệ giải cũng không cấm việc này nên sau khi xin ý kiến thường trực, VPF đã đồng ý với phương án trên…”

Câu lạc bộ Hà Nội vào sân Thống Nhất đổi tên thành Sài Gòn FC với Chủ tịch Nguyễn Giang Đông và huấn luyện viên Nguyễn Đức Thắng. Trước đó, sân Thống Nhất cũng đã có Sài Gòn Xuân Thành và Navibank Sài Gòn từng mua suất lên hạng nhưng chỉ đá được vài mùa thì giải tán. Người hâm mộ bóng đá thành phố Hồ Chí Minh đúng là thiếu một đội bóng để trao gửi niềm tin, nhưng khi Sài Gòn FC vào sân Thống Nhất thì lại hoài nghi bởi các ông bầu đưa đội bóng từ nơi khác đến, ngoài cái tên Sài Gòn cũng chẳng có gì vui.

huan-luyen-vien-phung-thanh-phuong-se-doi-dien-voi-thu-thach-o-2-vong-dau-toi-1661923567.jpg
Huấn luyện Viên Phùng Thanh Phương sẽ đối diện với thử thách ở 2 vòng đấu tới

Sau 6 mùa giải mượn sân Thống Nhất là sân nhà, Sài Gòn FC luôn đá trong cảnh thiếu vắng cổ động viên. Dù dưới thời Chủ tịch Vũ Tiến Thành đội bóng chen chân được vào top 3 mùa bóng 2020, nhưng dù đội bóng chơi khởi sắc ông Thành cũng không trụ được. Gần như cứ sau mỗi mùa giải, Sài Gòn FC lại thay Chủ tịch và mới đây nhất, bầu Bình đã phải nhường ghế cho Chủ tịch mới Nguyễn Thái Phiên sau cuộc họp chiều 30/8.

Trong khi các đội bóng ở V.League “thay tướng để đổi vận” thì Sài Gòn FC liên tục thay bầu và càng thay lại càng… nát. Sau 14 vòng đấu, đội bóng do “quân sư” Lê Huỳnh Đức và huấn luyện viên Phùng Thanh Phương chèo lái mới chỉ thắng vỏn vẹn 2 trận, hòa 4 trận và đứng ở vị trí bét bảng. Cuối tuần trước, Sài Gòn FC vừa có chiến thắng đầu tay muộn màng trên sân Thống Nhất trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Tưởng mọi chuyện đã êm thì lại bất ngờ thay Chủ tịch.

tan-chu-tich-cau-lac-bo-sai-gon-fc-tran-thai-phien-nhan-trong-trach-giup-doi-bong-tru-hang-mua-nay-1661923817.jpg
Tân Chủ tịch câu lạc bộ Sài Gòn FC Trần Thái Phiên nhận trọng trách giúp đội bóng trụ hạng mùa này

Hồi đầu giải, bầu Bình còn nuôi mộng lớn, làm bóng đá theo kiểu… samurai, hướng câu lạc bộ Sài Gòn FC theo mô hình Nhật Bản, mời huấn luyện viên Nhật Bản và gửi cả cầu thủ sang thi đấu tại J-League 2. Cơ khổ, mới chỉ đá vài vòng thầy Nhật bay ghế và giờ đến lượt ông Chủ tịch cũng phải dứt áo ra đi dù nhiều lần tuyên bố, sống chết với Sài Gòn FC. Người mới lên thay, chưa biết sẽ có cách nào để chèo chống câu lạc bộ Sài Gòn qua cơn sóng dữ? Chỉ có điều chắc chắn, V.League sẽ lại có thêm một ông bầu “bất động sản” cam tâm tình nguyện làm bệ phóng cho bóng đá Sài Gòn.

Đan Phượng