V.League 2022: Nỗi buồn bóng đá sông Hàn

Đang yên đang lành, bóng đá Đà Nẵng lại gây sóng gió khi hờn dỗi không cho đội bóng U17 tham dự vòng chung kết tại thành phố Hồ Chí Minh. Chuyện “của đau con xót”, mấy chục tỷ đồng đào tạo trẻ không khéo ảnh hưởng tới tâm tư của cả đội lớn. 

SHB Đà Nẵng đã có giai đoạn thăng hoa khi chen chân vào được top 5 sau 10 vòng đấu, nhưng kể từ trận thua Hải Phòng trên sân Lạch Tray ở vòng 11, thầy trò huấn luyện viên Phan Thanh Hùng đã tụt dốc không phanh với 5 thất bại lên tiếp, chỉ có thêm 1 điểm sau trận hòa với Sông Lam Nghệ An ở vòng 17 và sau thất bại kinh hoàng 0-4 trước Bình Dương ngay trên sân Hòa Xuân cuối tuần trước, đã gia nhập nhóm đua trụ hạng khi chỉ còn hơn đội bét bảng Sài Gòn FC đúng 2 điểm. Tình cảnh của thầy trò huấn luyện viên Phan Thanh Hùng ngày càng tồi tệ trong bối cảnh lùm xùm của bóng đá Đà Nẵng, không cho các cầu thủ trẻ U17 tham dự vòng chung kết tại thành phố Hồ Chí Minh để “đánh động” lãnh đạo thành phố.

tien-linh-thuc-su-nhan-chim-shb-da-nang-ngay-tai-san-hoa-xuan-voi-2-ban-thang-dang-cap-truoc-khi-phai-roi-san-vi-chan-thuong-1665456067.jpg
Tiến Linh thực sự nhấn chìm SHB Đà Nẵng ngay tại sân Hòa Xuân với 2 bàn thắng đẳng cấp

Thực ra, bóng đá Đà Nẵng đã có dấu hiệu chững lại từ vài năm trước, sau khi sân Chi Lăng bị đem bán và “xẻ thịt” phân lô làm sổ đỏ và… cầm cố ở ngân hàng. Đội Đà Nẵng phải chuyển đến sân Hòa Xuân thi đấu lay lắt trụ hạng qua các mùa giải, Lê Huỳnh Đức ra đi mở đường cho người cũ Phan Thanh Hùng trở lại, Đà Nẵng dường như có dấu hiệu khởi sắc hơn ở mùa bóng 2022 với sự xuất hiện của nhiều cầu thủ trẻ tài năng. Nhưng khi đội bóng đang vào phom, chơi tốt ở V.League thì bóng đá trẻ lại lùng bùng chuyện tiền nong.

Chuyện SHB Đà Nẵng thi đấu sa sút không có gì bất ngờ khi thực lực chỉ đến thế, trong khi các đội khác cậy nhờ rất nhiều vào các ngoại binh thì Đà Nẵng chỉ có mỗi trung vệ Walisson Maia chơi tạm ổn còn hầu hết các ông Tây khác, thậm chí còn là gánh nặng cho các đồng đội khi ra sân thi đấu. Huấn luyện viên Phan Thanh Hùng chỉ còn trông cậy vào lứa cầu thủ trẻ đang đá lên chân với bộ đôi Phi Hoàng - Đình Duy cùng Lương Duy Cương, Trọng Nam, Văn Hữu… dù còn non kinh nghiệm và dễ bị các đối thủ bắt bài.

huan-luyen-vien-phan-thanh-hung-dang-trong-cho-vao-nhung-tai-nang-tre-giup-da-nang-vuot-qua-giai-doan-kho-khan-1665455958.jpg
Huấn luyện viên Phan Thanh Hùng đang trông chờ vào những tài năng trẻ giúp Đà Nẵng vượt qua giai đoạn khó khăn

Trong bối cảnh lãnh đạo câu lạc bộ còn mải so bì, phân bua rằng các đội bóng khác vẫn nhận được tiền hỗ trợ từ ngân sách địa phương, còn Đà Nẵng tại sao bị… cắt? Người trong cuộc thì thấy “bất công” nhưng cổ động viên Đà Nẵng lại ngán ngẩm, làm bóng đá chuyên nghiệp mà chỉ mong moi được tiền nhà nước thì bao giờ mới khá nổi. Thua Bình Dương 0-4 chưa phải là thảm họa, nhưng nếu cứ lăn tăn mãi chuyện tiền nhà nước mà để phân tâm không khéo còn ảnh hưởng tới cả đội lớn.

Bây giờ thì Đà Nẵng cũng đã nguy thật rồi, trận tới phải ra Hà Tĩnh đá “chung kết ngược” không khéo chìm luôn chứ chẳng chơi.

Đan Phượng