V.League 2022: Một thuyền hai lái

Trong trận đấu Viettel gặp Thanh Hóa trên sân Hàng Đẫy, người hâm mộ thấy cảnh hai trợ lý Hải Biên của Viettel và Svetislav Tanasijevic liên tục ra tận đường piste chỉ đạo chiến thuật, hô hào cầu thủ thay cho hai huấn luyện viên Bae Ji-won và Petrovic. Ở V.League, không ít đội bóng đang trong cảnh “một thuyền hai lái”…

huan-luyen-vien-petrovic-xin-nghi-2-tuan-de-dieu-tri-benh-cao-huyet-ap-1661748303.jpg
Huấn luyện viên Petrovic xin nghỉ 2 tuần để điều trị bệnh cao huyết áp

Chuyện các huấn luyện viên, giám đốc kỹ thuật và cả trợ lý thay nhau chèo lái công việc là điều thường thấy ở các câu lạc bộ, dù thuyền trưởng chỉ có một và được giao toàn quyền quyết định các vấn đề chuyên môn. Vòng đấu trước, huấn luyện viên Petrovic ham cãi nhau với trọng tài, nhận đủ 3 thẻ phạt và phải lên khán đài ngồi làm khán giả trên sân Quy Nhơn xem đội nhà thi đấu. Đến trận gặp Viettel trên sân Hàng Đẫy, “bố già” Serbia lại cáo bệnh khiến nhiều người bán tin bán nghi, chẳng nhẽ Thanh Hóa lại sắp thay huấn luyện viên? Lãnh đạo câu lạc bộ xứ Thanh nói, Petrovic xin nghỉ 2 tuần vì lý do sức khoẻ và sẽ sớm trở lại với công việc.

Cựu huấn luyện viên câu lạc bộ Sao đỏ Beograd vừa bước qua tuổi 75, tuy có nhiều kinh nghiệm cầm quân nhưng càng già lại càng trái tính. Ngoài việc sa đà vào những tranh cãi không hồi kết với các trọng tài, huấn luyện viên người Serbia còn to tiếng, quát tháo các trợ lý và cả cầu thủ khi không vừa ý. Những lúc bình tâm, thư thái ông Petrovic lại ngọt nhẹ: "Tôi cũng đã lớn tuổi và nhiều lúc không kìm chế được cảm xúc, quá nóng nảy với mọi người xung quanh. Tôi thành thật xin lỗi vì điều này có thể gây bất lợi cho đội bóng”. Sau 14 vòng đấu, Thanh Hóa mới được 15 điểm, đang ngấp nghé ở khu vực nguy hiểm và chỉ còn hơn đội áp chót 3 điểm.

huan-luyen-vien-bae-ji-won-tung-lam-chuyen-gia-the-luc-cua-doi-tuyen-viet-nam-va-cau-lac-bo-viettel-1661748434.jpg
Huấn luyện viên Bae Ji-won từng làm chuyên gia thể lực của đội tuyển Việt Nam và câu lạc bộ Viettel

Hai vòng đấu vừa qua, người hâm mộ xứ Thanh chứng kiến cảnh trợ lý huấn luyện viên Svetislav Tanasijevic thay Petrovic chỉ đạo đội bóng. Cả hai trận Thanh Hóa đều thua. Khác hẳn với sự mát tay của Hải Biên khi giúp Viettel có trận thắng thứ 3 liên tiếp để kịp chen chân vào top 4. Kể từ khi chia tay Trương Việt Hoàng, huấn luyện viên thể lực người Hàn Quốc, Bae Ji-won cùng chia sẻ công việc huấn luyện và chỉ đạo chiến thuật ở Viettel với Nguyễn Hải Biên. Với những kinh nghiệm và sự am hiểu cặn kẽ các cầu thủ Viettel, Hải Biên đã hỗ trợ đắc lực cho huấn luyện viên Bae Ji-won để giúp Viettel thi đấu ngày càng khởi sắc hơn ở V.League.

"Chúng tôi cùng nhau chia sẻ công việc. Mỗi người một phần việc, người làm về tinh thần, tính toán phong độ cầu thủ, người làm về kỹ chiến thuật. Trước mỗi trận đấu Ban huấn luyện cũng đều có trao đổi kỹ càng trước khi chọn ra phương án tốt nhất dành cho đội"- huấn luyện viên Bae Ji-won chia sẻ. Ở V.League, không chỉ Thanh Hóa hay Viettel có cảnh “một thuyền hai lái” mà cả Sài Gòn FC, Thành Phố Hồ Chí Minh… trước giờ vẫn thế. Sài Gòn FC mới mời được Lê Huỳnh Đức về làm cố vấn để giúp Phùng Thanh Phương, nhưng thực tế trong các trận đấu người xem vẫn thấy cựu tiền đạo nổi tiếng một thời trực tiếp đứng ra chỉ đạo, thậm chí vào tận sân để tranh biện với các trọng tài.

huynh-duc-doi-mua-chi-dao-cau-thu-sai-gon-fc-thi-dau-1661748507.jpg
Huỳnh Đức đội mưa chỉ đạo cầu thủ Sài Gòn FC thi đấu

Hồi đầu giải, huấn luyện viên Trần Minh Chiến từng post lên trang cá nhân dòng trạng thái có vẻ rất hoàn cảnh: “Em xin mấy anh không phải Ban huấn luyện, đừng xen vào chuyên môn của em nữa. Em mệt mỏi với mấy anh lắm rồi”. Viết đơn xin từ chức không được, làm thêm vài vòng đấu Minh Chiến cũng đã lùi về giữ chân Giám đốc kỹ thuật của câu lạc bộ, nhường ghế cho chính Chủ tịch Hữu Thắng và giờ đến lượt Trương Việt Hoàng ngồi ghế nóng. Sau trận thua Hải Phòng tại Lạch Tray, lại thấy cảnh Chủ tịch Thắng vung tay, to tiếng với Ban huấn luyện ngay trước mặt cầu thủ. Cảnh một thuyền mấy lái nếu không làm cho khéo rất dễ “hư bột hỏng đường”.

Việt Hưng