V.League 2022: Đổ tiền chống xuống hạng

Nam Định nhận thưởng hơn 1,5 tỷ đồng, bằng nửa chức vô địch sau khi vượt qua Đà Nẵng để thoát khỏi vị trí áp chót. Cuộc đua trụ hạng còn dài và với sự cạnh tranh khốc liệt, suất vé giữ chỗ ở V.League có khi còn tốn kém hơn cả đua vô địch. 

nam-dinh-thay-ao-moi-co-huan-luyen-vien-moi-va-gianh-duoc-chien-thang-1661668510.jpg
Nam Định thay áo mới, có huấn luyện viên mới và giành được chiến thắng

Suốt lượt đi, đội bóng thành Nam thi đấu thất thường và chìm sâu dưới đáy bảng, buộc lãnh đạo câu lạc bộ phải ra tay, thay toàn bộ Ban huấn luyện và dùng doping tiền thưởng để chống xuống hạng. Tân huấn luyện viên Vũ Hồng Việt vừa nhận chức và có ngay chiến thắng để vực dậy tinh thần cho cầu thủ, đồng thời đưa đội bóng tạm thoát khỏi vị trí cận kề cửa tử. Sân Thiên Trường mở hội như thể đội nhà sắp vô địch trong khi lãnh đạo câu lạc bộ quyết định thưởng nóng với số tiền lên tới 1,5 tỷ đồng. Đây mới chỉ là trận thắng thứ 3 của Nam Định sau hơn nửa chặng đường và nằm trong top 3 đội bóng thi đấu bết bát nhất ở V.League.

Công cuộc “giải cứu” Sài Gòn FC đã có những tín hiệu khả quan khi “quân sư” Lê Huỳnh Đức cùng thầy trò huấn luyện viên Phùng Thanh Phương có trận thắng đầu tay trên sân Thống Nhất khi V.League bước sang vòng 14. Tất nhiên, muộn còn hơn không và nghiệt ngã thay khi Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tiếp tục trở thành “cứu tinh” cho đội bóng chủ sân Thống Nhất. Hai trận thắng mà Sài Gòn FC có được kể từ đầu giải đến giờ đều đến từ Hà Tĩnh với kịch bản rượt đuổi khá giống nhau. Lượt đi, trong cảnh khốn khó thầy trò huấn luyện viên Phùng Thanh Phương bất ngờ có được chiến thắng nghẹt thở 4-3 trước chủ nhà Hà Tĩnh và trong trận lượt về, dù Đỗ Merlo suýt trở thành tội đồ với pha đánh đầu đốt lưới nhà, nhưng Sài Gòn FC vẫn có được chiến thắng 3-2 để thoát cảnh chết chìm dưới đáy.

ha-tinh-dang-that-the-trong-cuoc-dua-tru-hang-khi-thua-trang-sai-gon-fc-1661668655.jpg
Hà Tĩnh đang thất thế trong cuộc đua trụ hạng khi thua trắng Sài Gòn FC

Trật tự ở nhóm cuối dường như đã được định hình, khi Thành phố Hồ Chí Minh quay trở lại vị trí áp chót sau thất bại tại Lạch Tray. Hà Tĩnh với 14 điểm đang đối diện với nguy cơ sa lầy. 5 vòng đấu gần đây, huấn luyện viên Thành Công phải nhận tới 4 thất bại và cứ đà này, không khéo Hà Tĩnh sẽ rơi xuống đáy ngay trước kỳ nghỉ FIFA Days. Đúng là “họa vô đơn chí” khi Hà Tĩnh vốn đã yếu lại luôn phải ra sân với đội hình chắp vá sau những ca chấn thương của Thanh Trung, Quách Tân, Phi Sơn... Sự thiếu vắng của những cầu thủ trụ cột khiến lối chơi của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trở nên bất ổn và kém hiệu quả. Trong số các ngoại binh, chỉ mỗi trung vệ Almeida Santos chơi ổn định, còn tiền đạo Paollo và tiền vệ Machado chưa đóng góp được gì nhiều.

Hà Tĩnh đang phát đi “báo động đỏ” trong cuộc đua trụ hạng được dự báo sẽ rất khó lường ở giai đoạn cuối. Trong khi các đối thủ cạnh tranh ở top cuối đều có sự tăng cường đáng kể cả về nhân tài, vật lực với những khoản doping tiền thưởng cho mỗi trận thắng thì Hà Tĩnh vẫn chỉ trông vào tinh thần vượt khó của thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Thành Công. Vòng đấu tới, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh nghỉ thi đấu và trở lại sân nhà tiếp đón Thành phố Hồ Chí Minh ở vòng 16 trước khi bước vào kỳ nghỉ. Trong tình cảnh khó khăn như hiện tại không loại trừ khả năng, Hà Tĩnh sẽ còn chìm sâu hơn khi các đối thủ cạnh tranh có tiềm lực đang rải tiền chống xuống hạng.

Việt Hưng