V.League 2022: Đáy bảng nhìn đâu cũng thấy… tiền

Cuộc đua ở đáy bảng vốn đã căng thẳng, khó lường giờ càng thêm nhốn nháo với sự xuất hiện của những liều “doping” cực mạnh, theo đúng kiểu… rải tiền lo trụ hạng ở những vòng đấu cuối.

Các câu lạc bộ ở V.League có thể năm này qua năm khác đá trên những sân bóng sập sệ, không đủ ánh sáng, hay bắt khán giả ngồi trên các khán đài xuống cấp… nhưng, dù nghèo quẫn đến mấy cũng không thể thiếu tiền thưởng nóng cho những trận đấu sinh tử cuối mùa. Sau 17 vòng đấu, câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh đã chìm tới đáy, sau khi thay mới toàn bộ Ban huấn luyện cùng ê kíp điều hành câu lạc bộ, đã lập tức tung ra gói “kích cầu… thủ” lên tới 11 tỷ đồng cho những vòng đấu còn lại.

Trước chuyến làm khách tại sân Pleiku, Hội cổ động viên kêu gọi người hâm mộ Thành phố Hồ Chí Minh đăng ký lên Gia Lai để cổ vũ cho đội bóng đang có nguy cơ rớt hạng, trong khi lãnh đạo câu lạc bộ ngoài việc “giải ngân” 1 tỷ đồng cho một trận thắng theo khung, còn hứa sẽ có thêm các khoản tiền thưởng để tiếp thêm động lực cho cầu thủ. Sân Pleiku mùa này như là điểm hẹn của những đội bóng đang mắc kẹt ở top cuối. Trước kỳ nghỉ, Sài Gòn FC đã có điểm khi đến làm khách tại đây, còn ở lượt đi cả Nam Định và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đều không phải ra về tay trắng.

sai-gon-fc-da-thoat-hiem-tai-pleiku-va-gio-den-luot-thanh-pho-ho-chi-minh-nuoi-hy-vong-1665030033.jpg
Sài Gòn FC đã thoát hiểm tại Pleiku và giờ đến lượt Thành phố Hồ Chí Minh nuôi hy vọng

Ngay sau khi tiếp quản đội bóng, tân huấn luyện viên Vũ Tiến Thành đã nói tới chiến lược “giải cứu” đội bóng đang nguy ngập, là phải cố không để thua trên sân khách và giành điểm tối đa trên sân nhà. Thành phố Hồ Chí Minh còn 4 trận sân nhà và 4 trận sân khách, nên xác xuất trụ hạng sẽ cao hơn nếu giành được điểm trên sân khách. Trước mắt, chính là 2 trận đấu tại Pleiku và Bình Dương, nếu không có điểm đội bóng có thể chìm luôn.

Cuộc đua dưới đáy bảng bây giờ nhìn đâu cũng thấy tiền, nên đá với những đội top cuối có khi còn khó hơn tranh với top trên, đặc biệt với những đội bóng đã hết cửa vô địch. Vòng đấu này, Sài Gòn FC được ở lại sân Thống Nhất để tiếp đón Thanh Hóa. Dù không có Petrovic trên băng ghế chỉ đạo, nhưng đội bóng xứ Thanh vẫn chơi tốt và có hai trận thắng liên tiếp trên sân nhà trước Sông Lam Nghệ An và Bình Định để củng cố vị trí an toàn ở top giữa. Với 21 điểm, Thanh Hóa gần như không còn lo rớt hạng nên cũng dễ đá hơn với Sài Gòn FC trên sân Thống Nhất.

khong-co-xong-xenh-tien-bac-nhu-thanh-pho-ho-chi-minh-hong-linh-ha-tinh-bi-nhan-dien-co-nhieu-nguy-co-xuong-hang-nhat-1665029914.jpg
Không có xông xênh tiền bạc như Thành phố Hồ Chí Minh, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bị nhận diện có nhiều nguy cơ xuống hạng Nhất

Nguy cấp nhất hiện nay chính là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh khi đã bị đội áp chót Sài Gòn FC bắt kịp. Tiếp Sông Lam Nghệ An trên sân nhà mà không lấy được điểm, nhiều khả năng thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Thành Công sẽ phải xuống “cầm đèn đỏ” thay cho Thành phố Hồ Chí Minh. Cái khó của Hà Tĩnh cũng tựa như SHB Đà Nẵng là không có nhiều tiền để thưởng nóng theo kiểu “doping” như Sài Gòn FC hay Thành Phố Hồ Chí Minh nên huấn luyện viên Phan Thanh Hùng đành phải trông cậy vào sức bật của những cầu thủ trẻ để có thể tạo ra sự khách biệt. Chỉ hơn kém nhau 2 điểm nên trận đấu sớm nhất của vòng 18 trên sân Hòa Xuân được dự báo rất quyết liệt và khó đoán.

Chặng cuối của V.League chứng kiến sức mạnh và cả mặt trái của đồng tiền được các câu lạc bộ đổ vào những đội bóng đang nguy ngập và đối mặt với nguy cơ rớt hạng. Nam Định xem như đã thoát hiểm sau khi thay tướng và chi thưởng đậm. Sài Gòn FC cũng đã nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm, trong khi Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực, tìm mọi cách giữ bằng được đội bóng ở V.League, cũng là cách để tránh cho những dự án không trôi sông đổ bể khi đội bóng xuống hạng.

Đan Phượng