V.League 2022: Bi kịch của Sài Gòn FC

6 năm trước Sài Gòn FC được đổi tên chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh để… lấp chỗ trống trên sân Thống Nhất sau khi đã đá được 5 vòng ở V.League 2016 dưới tên gọi câu lạc bộ Hà Nội. Dù đã được thay tên đổi họ với khát vọng đổi đời và chinh phục giới mộ điệu Sài thành, nhưng đội bóng “ngụ cư” vẫn không thoát khỏi thân phận trôi nổi và giờ đang đứng trước nguy cơ quay trở về hạng Nhất…

sai-gon-fc-dang-dung-truoc-nguy-co-xuong-hang-va-tro-ve-diem-xuat-phat-tai-giai-hang-nhat-1668486798.jpg
Sài Gòn FC đang đứng trước nguy cơ xuống hạng và trở về điểm xuất phát tại giải hạng Nhất

Nhớ ngày đầu đặt chân vào mảnh đất phương Nam, bố vợ Văn Quyết cũng là chủ tịch đầu tiên của Sài Gòn FC, ông Nguyễn Giang Đông xúc động nói: “Một thành phố có tới hơn 10 triệu dân mà không có nổi đội bóng thi đấu ở V.League thì quá vô lý. Chúng tôi đã cân nhắc rất kỹ và quyết định chuyển toàn bộ đội bóng vào lấy sân Thống Nhất làm sân nhà. Đội bóng với tên gọi mới Sài Gòn FC cũng sẽ thuận lợi hơn cho sự phát triển lâu dài…”. Trước khi Sài Gòn FC xuất hiện, bóng đá thành phố Hồ Chí Minh đã từng chứng kiến cảnh Navibank Sài Gòn, Sài Gòn Xuân Thành sau khi mua lại suất thăng hạng, chuyển vào sân Thống Nhất được một vài mùa giải rồi tan như bọt biển.

Sài Gòn FC trụ được 6 năm ở sân Thống Nhất cũng có thể coi là dài dù đã trải qua 5 đời chủ tịch. Lần gần nhất, chủ tịch câu lạc bộ Trần Hòa Bình bất lực trước cảnh đội nhà bết bát, đá chưa hết lượt đi V.League 2022 đã xin từ chức để ông Nguyễn Thái Phiên - phó tổng giám đốc Đầu tư và Tài chính của tập đoàn Nova Group lên tiếp quản. Thay chủ tịch mới, Sài Gòn FC tưởng có thể hồi sinh, nhưng chỉ tươi tỉnh được vài vòng lại hát bài “lối cũ ta về”. Đến trước vòng đấu áp chót, đội bóng của huấn luyện viên Phùng Thanh Phương thậm chí còn lâm vào cảnh dở khóc, dở cười khi các ngoại binh cáo bệnh ngồi nhà, cầu thủ tự ý bỏ đi đá phủi. Chưa xong giải đã có hơi hướng “đường ai nấy đi” với thông điệp, phải đá cho thật tốt để tìm bến đỗ mới.

doi-bong-cua-huan-luyen-vien-phung-thanh-phuong-chi-con-duy-nhat-1-ngoai-binh-o-hai-vong-dau-cuoi-1668486917.jpg
Đội bóng của huấn luyện viên Phùng Thanh Phương chỉ còn duy nhất 1 ngoại binh ở hai vòng đấu cuối

Cầu thủ của Sài Gòn FC cũng chẳng lạ gì với những cuộc bể dâu như sau mùa giải 2020, dù đội bóng về đích ở vị trí thứ 3 nhưng ngay sau thành công, lãnh đạo câu lạc bộ bất ngờ thay máu gần như toàn bộ lực lượng, ngay cả huấn luyện viên Vũ Tiến Thành cũng phải dạt ra Bắc làm giám đốc kỹ thuật cho Trung tâm đào tạo trẻ PVF. Ông Trần Hòa Bình sau khi lên làm chủ tịch đã đưa về hàng loạt cầu thủ cùng chuyên gia, huấn luyện viên Nhật Bản cũng như ký hợp đồng trao đổi cầu thủ, hợp tác với các câu lạc bộ tại J-League. Dự án Nhật hóa không thành khi mùa bóng 2021 bị hủy bỏ, Sài Gòn FC khởi đầu mùa bóng 2022 với những dấu hiệu bất an và khủng hoảng kéo dài cho tới vòng đấu cuối cùng.

Sài Gòn FC từng ôm mộng “xưng hùng xưng bá” ở sân chơi chuyên nghiệp, dù tiền bạc lúc nhiều lúc ít, phụ thuộc vào các nhà tài trợ trong khi hệ thống đào tạo trẻ gần như chả có gì, phải liên kết với các Trung tâm và Học viện để tham dự các giải trẻ theo kiểu đánh trống, ghi tên. Từ chỗ được treo thưởng mỗi trận cả tỷ đồng khi mới lên nhận chức, đến cuối mùa bóng thầy trò huấn luyện viên Phùng Thanh Phương dài cổ chờ lãnh đạo nhưng bặt vô âm tín. Nhiều cầu thủ lo lắng khi mùa giải sắp kết thúc mà tương lai chưa biết thế nào.

sai-gon-fc-se-gap-binh-duong-o-vong-dau-cuoi-cung-voi-hy-vong-mong-manh-1668486826.jpg
Sài Gòn FC sẽ gặp Bình Dương ở vòng đấu cuối cùng với hy vọng mong manh

Có thể mùa giải tới, sân Thống Nhất sẽ chỉ còn duy nhất 1 đội bóng chơi ở V.League khi thành phố Hồ Chí Minh đã sớm giành suất trụ hạng. Sài Gòn FC nhiều khả năng sẽ quay trở về giải hạng Nhất như xuất phát điểm ban đầu còn mang tên Hà Nội. Một cái kết được nhiều người dự báo khi sân Thống Nhất vốn chỉ là trạm dừng chân ngắn ngủi của những đội bóng nhập cư như Navibank Sài Gòn, Sài Gòn Xuân Thành… và tiếp tục gọi tên Sài Gòn FC vào chiều thứ 7 tới.

Việt Hưng