Villarreal - Liverpool > 2-3 (2-5): Ngược dòng đỉnh cao

Những tưởng tại "chảo lửa" La Ceramica, Villarreal sẽ lập ra một kỳ tích nữa nhất là khi xuất sắc vươn lên dẫn 2-0 sau hiệp 1 song rốt cục đối thủ Liverpool đã tìm lại được chính mình trong hiệp 2 để ghi liên tiếp 3 bàn, qua đó giành thắng lợi ấn tượng để lấy vé vào chung kết một cách quá thuyết phục.

Sau thất bại 0-2 ở lượt đi, Villarreal đã thể hiện tinh thần thi đấu quật cường ở trận lượt về khi dẫn Liverpool 2 bàn trong hiệp 1. Nhưng giữa lằn ranh sinh tử, Liverpool đã thể hiện được bản lĩnh của đội bóng lớn. Thầy trò huấn luyện viên Klopp đã ngược dòng đầy cảm xúc với màn trình diễn bùng nổ ở hiệp đấu thứ hai.

Klopp không sai khi đánh giá cao Villarreal ở trận lượt về. Những trụ cột vừa ngồi dự bị ở trận đấu với Newcastle như Salah, Thiago, Fabinho, Alexander-Arnold hay Konate đều trở lại đội hình xuất phát. Trong khi đó, Villarreal đã chào đón sự trở lại rất quan trọng của tiền đạo Gerard Moreno, người đã vắng mặt ở trận lượt đi vì chấn thương.

Villarreal chủ động và tự tin gây sức ép ngay sau tiếng còi khai cuộc. Thực ra, "tầu ngầm vàng" cũng chẳng còn lựa chọn nào khác bởi họ gặp bất lợi thua trước 2 bàn. Và rồi hết sức bất ngờ khi Villarreal chỉ mất chưa đầy 3 phút đồng hồ để mở được tỷ số. Từ cánh trái, Estupinan tạt bóng khó chịu hướng vào khu vực 5m50 và tiền vệ trung tâm Capoue bất ngờ có mặt thực hiện pha căng ngang chiến thuật vào giữa cho Boulaye Dia đặt lòng một chạm chuẩn xác, hạ gục Alisson.

villa-1651625288.jpeg
Dia sớm mở tỉ số cho Villarreal ở phút thứ 3

Nhưng rõ ràng bản lĩnh của Liverpool giờ đã đạt đến mức thượng thừa nên việc mới bị thủng lưới 1 bàn, kể cả từ sớm chẳng khác gì "muỗi đốt inox". Ông lớn của Premier League vẫn giữ nguyên được tinh thần thi đấu, đội hình không hề bị xộc xệch và tiếp tục thi triển kế hoạch ban đầu đã được vạch ra. Bởi vậy dù tâm trạng trở nên hưng phấn thì Villarreal vẫn không thể có một thế trận tốt hơn để nghĩ tới việc tung ra đòn phủ đầu thực sự chất lượng (liên tiếp có bàn thắng sớm).

Thậm chí phút 14, bằng cách đá gegen-pressing quen thuộc, Liverpool đoạt bóng ngay sát khu vực 16m50 của đối thủ và sau đó, Thiago tung ra cú cứa lòng suýt trúng mục tiêu. Sau nửa hiệp 1 thì đội khách bắt đầu kiểm soát được cuộc chơi và Villarreal buộc phải "ém mình" lại chờ đợi thời cơ bởi hiển nhiên họ mà phải nhận bàn thua thì hy vọng lật ngược thế cờ vừa được nhen nhóm sẽ lại tắt ngóm.

Trong 45 phút đầu tiên, Villarreal tạo ra thế trận tốt hơn với tỉ lệ kiểm soát bóng 57%. Cùng với đó là 4 cú dứt điểm, gấp đôi Liverpool. Càng về cuối hiệp 1, "Tàu ngầm vàng" càng gây áp lực lớn. Tranh cãi đã nổ ra ở phút 27 khi Lo Celso xâm nhập vòng cấm và bị thủ thành Alisson đốn ngã. Nhưng rất may cho Liverpool là trọng tài không chỉ tay vào chấm phạt đền.

Nhưng rồi điều gì đến cũng phải đến! Với tâm lý căng cứng, Liverpool đã phải nhận bàn thua thứ 2 ở phút 41. Sau khi kiến tạo để Dia mở tỉ số, tiền vệ Etienne Capoue tiếp tục ghi dấu ấn với cú treo bóng rất chính xác để Francis Coquelin đánh đầu nâng tỉ số lên 2-0 cho Villarreal. Với bàn thắng rất quan trọng này, Villarreal đã san bằng tỉ số sau 2 lượt trận. Kết quả này đủ mang lại sự hưng phấn rất lớn về tinh thần cho thầy trò Unai Emery khi bước vào hiệp đấu thứ 2.

Không có gì ngạc nhiên khi ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Klopp đã tiến hành thay đổi nhân sự khi Luis Diaz vào sân thay cho Diogo Jota chơi thất vọng nhất trên hàng công. Liverpool đã thể hiện màn trình diễn hoàn toàn khác. Với mục tiêu rút ngắn tỉ số, Lữ đoàn đỏ đã gây áp lực lớn lên khung thành của Rulli. Phút 55, may mắn đã đứng về phía Villarreal khi cú sút xa của Alexander-Arnold đưa bóng trúng xà ngang khung thành.

Với thế trận áp đảo về cả tỉ lệ kiểm soát bóng lẫn số lần tạo cơ hội, cuối cùng Liverpool đã rút ngắn tỉ số xuống 1-2 ở phút 62. Fabinho là người đã ghi tên mình lên bảng điện tử với cú sút ở góc hẹp sau pha phối hợp với Salah. Cú sút không hiểm nhưng thủ thành Rulli lại mắc lỗi khi để bóng lọt háng.

mane-1651625288.jpeg
Sadio Mane hoàn tất cú ngược dòng cho Liverpool ở phút 74

Bàn thắng này đã giúp Liverpool cởi bỏ áp lực tâm lý sau 1 giờ thi đấu. Và nó cũng đã tạo ra kịch bản khác ở sân El Madrigal. Chỉ sau đó 5 phút, Trent Alexander-Arnold đã xé toang hàng thủ của Villarreal với cú treo bóng như đặt để Luis Diaz đánh đầu cận thành. Dù đã chạm bóng nhưng thủ thành Rulli không thể ngăn bàn thua thứ 2 cho Villarreal.

Tới phút 74, Liverpool đã hoàn tất cú ngược dòng ấn tượng của mình với bàn thắng của Sadio Mane. Từ tình huống phản công, "ngôi sao" người Senegal đã dễ dàng vượt qua cả thủ thành Rulli và hậu vệ Foyth trước khi dứt điểm vào lưới trống nâng tỉ số lên 3-2. Bàn thua này đã đặt dấu chấm hết cho Villarreal.

Thế là chỉ trong vòng hơn 10 phút đồng hồ, thế trận xoay chuyển 360 độ và chủ nhà chính thức "sập hầm" trước màn trình diễn đỉnh cao nhưng không hề bất ngờ của Liverpool, đội bóng sẽ chắc chắn trở thành số 1 châu Âu nếu đoạt 1/2 danh hiệu Premier League hoặc Champions League mùa này (tất nhiên sẽ là "kẻ thống trị vĩ đại" nếu thâu tóm cả hai).

Đến phút 85 thì một hiệp 2 tồi tệ của Villarreal chính thức khép lại sau tấm thẻ đỏ dành cho Capoue, cầu thủ đã kiến tạo cả 2 bàn cho đội chủ nhà trong hiệp 1. Tiền vệ này đã phải nhận thẻ vàng thứ 2 sau tình huống phạm lỗi với Curtis Jones.

Chung cuộc, Liverpool giành chiến thắng với tỉ số 3-2 ở trận lượt về. Với tổng tỉ số 5-2 sau 2 lượt trận, thầy trò Jurgen Klopp đã giành vé vào chơi trận chung kết Champions League mùa này. Ở trận tranh chức vô địch, The Reds sẽ gặp đội thắng trong cặp bán kết còn lại giữa Real Madrid và Man City.

Bảo Ngọc