Việt Nam - Wallonie-Bruxelles đẩy mạnh hợp tác văn hóa, thể thao

Ngày 24/8/2023, bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có buổi tiếp và làm việc với ông Nicolas Dervaux, Đại diện Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp và Chính phủ vùng Wallonie của Bỉ tại Việt Nam và ông Pierre du Ville, Tân Trưởng đại diện Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam. 

wallonie-bruxelles-01-1692933794.jpg
Các đại biểu tham dự buổi tiếp và làm việc

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Phương Hòa chào mừng đoàn đại biểu Wallonie-Bruxelles đến làm việc tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Bà cảm ơn ông Nicolas Dervaux trong nhiệm kỳ công tác 4 năm tại Việt Nam đã cùng các đồng sự nỗ lực vượt qua khó khăn gây ra bởi đại dịch COVID-19, duy trì việc tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại Việt Nam và hy vọng trong nhiệm kỳ mới của mình, ông Pierre du Ville sẽ chỉ đạo Phái đoàn tiếp tục tăng cường hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch giữa hai Bên.

Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cho biết, phía Việt Nam trân trọng và đánh giá cao hỗ trợ của Wallonie-Bruxelles đối với các đối tác thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong đó bao gồm việc phối hợp với Công ty TNHH Hãng phim Tài liệu và Khoa học trung ương tổ chức các liên hoan phim. Phái đoàn Wallonie-Bruxelles là “Nhà sáng lập” của Liên hoan Phim tài liệu châu Âu tại Việt Nam, một hoạt động được khán giả mong chờ hàng năm.

Nhân dịp này, bà Nguyễn Phương Hòa đánh giá cao sự tham gia của Wallonie-Bruxelles vào các sự kiện văn hóa quốc tế tổ chức tại Việt Nam như Festival Huế, Festival Múa rối quốc tế... và đạt được các giải cao. Bà cũng cảm ơn Phái đoàn Wallonie-Bruxelles đã tài trợ dự án tăng cường năng lực, chuyên môn của các giảng viên và sinh viên Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội cử chuyên gia Bỉ tới Việt Nam tập huấn. Đồng thời, là nhà hát duy nhất của Việt Nam được giao nhiệm vụ phục vụ khán giả trẻ, Nhà hát Tuổi trẻ cũng nhận được sự giúp đỡ của Phái đoàn Wallonie-Bruxelles trong việc đào tạo diễn viên, dàn dựng các vở kịch, sản xuất các con rối có kích thước như người thật... Đồng thời, Nhà hát Tuổi trẻ cũng mong muốn phía Wallonie-Bruxelles hỗ trợ các diễn viên Nhà hát tham dự các Festival quốc tế tổ chức tại Bỉ. Bà cũng hy vọng ông Pierre Du Ville - chuyên gia về ngôn ngữ - phát triển các dự án quảng bá, giao lưu văn học.

Trong lĩnh vực thể thao, nhân chuyến thăm Việt Nam của Ngài Pierre-Yves Jeholet, Bộ trưởng - Thủ hiến Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (Wallonie-Bruxelles) từ 17 - 21/10/2022 tới Việt Nam, hai Bên ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thể thao giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (Wallonie-Bruxelles/Bỉ). Bà Nguyễn Phương Hòa đề nghị hai Bên triển khai các hoạt động cụ thể để thực hiện hóa Bản Ghi nhớ.

Bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao, cho biết, Việt Nam có quan hệ hợp tác với nhiều quốc gia trong lĩnh vực thể thao và đã gửi vận động viên sang tập huấn ở các nước châu Âu. Các vận động viên Xe đạp và Bắn súng của Việt Nam sẽ tham gia thi đấu tại Olympic 2024. Chính vì vậy, bà hy vọng phía Wallonie-Bruxelles sẽ tạo cơ hội cho các vận động viên sang tập huấn, thi đấu cọ sát tại Bỉ. Bà mong muốn trong tương lai, đội tuyển bóng đá nữ trẻ của Việt Nam sẽ có cơ hội sang tập huấn trong khoảng 2 tháng tại Bỉ, nơi bóng đá nữ phát triển rộng rãi.

a-1692933928.jpg
Quang cảnh buổi tiếp

Tại buổi làm việc, khẳng định văn hóa là cầu nối gắn kết hai dân tộc, ông Nicolas Dervaux điểm lại các dự án đã được triển khai trong 4 năm công tác của mình tại Việt Nam và cảm ơn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đối tác thuộc Bộ đã hỗ trợ và phối hợp với Phái đoàn trong suốt thời gian 30 năm hợp tác giữa hai Bên. Ông đánh giá cao vai trò điều phối tích cực, hiệu quả của Cục Hợp tác quốc tế trong các dự án hợp tác giữa hai Bên. Ông cam kết dù kết thúc nhiệm kỳ, ông sẽ tiếp tục giữ quan hệ với các đối tác Việt Nam và tư vấn các cơ quan này trong việc triển khai các dự án hợp tác trong giai đoạn 2022-2024 đã được hai Chính phủ phê duyệt tại Kỳ họp thứ 11 Ủy ban hỗn hợp thường trực Việt Nam - Wallonie-Bruxelles đã diễn ra vào tháng 12 năm 2021 tại Hà Nội.

Tân Trưởng đại diện Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam, ông Pierre du Ville cho biết các chuyên gia Bỉ đều đánh giá tích cực về các hợp tác với các đối tác Việt Nam. Ông cho biết trong nhiệm kỳ của mình sẽ chú trọng quảng bá, phát huy các giá trị của ngôn ngữ bởi học ngôn ngữ không chỉ đơn thuần là học một ngoại ngữ mà còn là tìm hiểu về văn hóa và con người của quốc gia đó và đặc biệt khi Việt Nam và Bỉ đều là thành viên của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ. Trong lĩnh vực sân khấu, ông đề xuất trong thời gian tới, hai Bên phối hợp xây dựng những vở kịch mới, hiện đại hơn.

Ông Pierre du Ville cho biết, sau khi Bản Ghi nhớ về thể thao giữa hai Bên được ký kết, phía Wallonie-Bruxelles sẽ thực thi cam kết trong Bản Ghi nhớ và đã liên hệ với Tổng cục Thể dục thể thao của Wallonie-Bruxelles để triển khai các hoạt động cụ thể. Ông cũng đề xuất hai Bên xây dựng một dự án chi tiết để thông qua tại Kỳ họp lần thứ 12 Ủy ban hỗn hợp thường trực Việt Nam - Wallonie-Bruxelles diễn ra vào năm 2024. Trong thời gian tới, ông đề nghị hai Bên phối hợp chuẩn bị sự tham gia của các vận động viên Việt Nam tại Olympic Paris 2024. Đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác với phía Việt Nam trong lĩnh vực bảo tàng, một thế mạnh của Wallonie-Bruxelles và sẽ giới thiệu các đối tác Bỉ cho phía Việt Nam để thực hiện các dự án về bảo tàng.

Tân Trưởng đại diện Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam cảm ơn Công ty TNHH Hãng phim Tài liệu và Khoa học trung ương đã phối hợp tổ chức các liên hoan phim và cho biết trong tháng 9/2023, Liên hoan Phim tài liệu Việt Nam - châu Âu lần thứ 13 sẽ tiếp tục được tổ chức tại đây. Đồng thời, ông cũng mong muốn được chứng kiến vở diễn rối 2h14” sẽ được sớm biểu diễn trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ. Đây đều là thành quả của hợp tác giữa Phái đoàn Wallonie-Bruxelles và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Hà Minh