Việt Nam thắng đậm Tahiti ở vòng sơ loại giải Bóng rổ FIBA Asia Cup 2025

Đội tuyển Việt Nam đã khởi đầu thành công tại vòng sơ loại 1 giải FIBA Asia Cup 2025 đang diễn ra tại thủ đô Ulaanbaatar -Mông Cổ khi giành chiến thắng áp đảo trước đội tuyển Tahiti, quốc đảo lớn nhất thuộc Polynésie thuộc Pháp.

bong-ro-1-1668179233.png
Ở ngày thi đấu mở màn, tuyển Việt Nam sớm tạo được lợi thế dẫn điểm trước khi giành chiến thắng áp đảo 84-41 trước đội tuyển Tahiti

Sau 57 năm (kể từ năm 1965), Bóng rổ Việt mới có dịp trở lại với giải Bóng rổ FIBA châu Á do Liên đoàn Bóng rổ quốc tế (FIBA) tổ chức. Ở lần tham dự này, tuyển Việt Nam phải khởi đầu từ vòng sơ loại (FIBA Asia Cup Pre-Qualifiers 2025) để giành suất tham dự giải đấu quy tụ các đội tuyển hàng đầu châu Á sẽ được tổ chức vào năm 2025.

Đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam gồm: Đinh Thanh Sang, Trần Khoa Đăng, Võ Kim Bản, Nguyễn Huỳnh Phú Vinh, Young Dương Justin.

Vận động viên dự bị gồm: Nguyễn Phúc Vinh, Dư Minh An, Lê Hiếu Thành, Huỳnh Vĩnh Quang, Nguyễn Văn Hùng, Trần Minh Hiếu Đặng Thái Hưng.

Theo bốc thăm, tại vòng loại thứ nhất của FIBA Asia Cup 2025, đội Bóng rổ Việt Nam nằm cùng bảng D với đội Thái Lan, Malaysia, Tahiti và chủ nhà Mông Cổ. Quy định điều lệ, các đội đấu vòng tròn tính điểm và 3 đội có kết quả cao nhất sẽ giành quyền vào vòng loại thứ hai của giải đấu. Các đội vượt qua vòng loại thứ nhất của bảng D sẽ tiếp tục thi đấu vòng loại thứ hai cùng các đối thủ của bảng C vòng lại gồm Singapore, Hong Kong - Trung Quốc và Guam.

bong-ro-3-1668179233.png
Chỉ số thống kê của đội tuyển bóng rổ Việt Nam trong chiến thắng 84-41 trước đội tuyển Tahiti

Ở ngày thi đấu mở màn, tuyển Việt Nam sớm tạo được lợi thế dẫn điểm trước khi giành chiến thắng áp đảo 84-41 trước tuyển Tahiti.

Bằng chuỗi điểm 6-0 mở màn trận đấu, thầy trò huấn luyện viên Matt Van Pelt đã có khởi đầu rất tốt trước đối thủ Tahiti nhờ công của Võ Kim Bản và Nguyễn Huỳnh Phú Vinh. Đội tuyển Tahiti sau đó đã dần bắt nhịp và trở lại bằng chuỗi điểm 10-1, tạm vươn lên dẫn trước. 

Mặc dù vậy đội tuyển Việt Nam lập tức có câu trả lời với cú run 10-2 do Sang Đinh, Nguyễn Huỳnh Phú Vinh và Khoa Trần thực hiện, giữ lợi thế cho đội bóng áo đỏ sau 10 phút đầu tiên trên đất Mông Cổ. Hiệp 1 kết thúc với tỷ số 17-12 nghiêng về Việt Nam.

Duy trì sự thăng hoa từ hiệp 1, đội tuyển Việt Nam tiếp tục chơi tốt ở hiệp 2. Trong tấn công, Nguyễn Huỳnh Phú Vinh với chuỗi điểm cá nhân 7-0 đã mở toang thế trận cho thầy trò huấn luyện viên Matt Van Pelt.

Còn ở khâu phòng ngự, đội tuyển Việt Nam bắt bài khá tốt đối thủ và không cho phép Tahiti triển khai bóng một cách mạch lạc. Kết quả, đội tuyển Việt Nam có nhiều cơ hội phản công nhanh để nới rộng khoảng cách. Hiệp 2 khép lại với tỷ số 38-24, lợi thế tạm nghiêng về đoàn quân áo đỏ.

Với thế trận áp đảo, đội tuyển Việt Nam tiếp tục duy trì sức ép lên đối thủ trong cả tấn công lẫn phòng ngự, liên tục bắt bài đối phương đồng thời chơi tấn công một cách thoải mái.

bong-ro-4-1668179233.png

Điều này khiến Tahiti chỉ ghi được 6 điểm trong hiệp 3, trong khi đội tuyển Việt Nam ghi đến 22 điểm. Tiếng còi kết thúc hiệp vang lên với tỷ số 60-30, cách biệt đã chạm mốc 30 cho thầy trò huấn luyện viên Matt Van Pelt.

Hiệp 4 là sàn diễn của các cầu thủ dự bị, nhưng nó không làm giảm đà thăng hoa của đoàn quân cờ đỏ sao vàng. Huỳnh Vĩnh Quang "nóng tay" rất nhanh với 3 quả 3 điểm thành công, bên cạnh anh là màn trình diễn tốt của Nguyễn Văn Hùng, Lê Hiếu Thành hay Nguyễn Phúc Vinh.

Trận đấu kết thúc với tỷ số chung cuộc 84-41, chiến thắng và sự khởi đầu mĩ màn cho đội tuyển bóng rổ Việt Nam tại vòng sơ loại FIBA Asia Cup 2025.

Toàn bộ cầu thủ vào sân của đội tuyển Việt Nam ở trận đấu này đều có điểm. Người dẫn đầu là Nguyễn Huỳnh Phú Vinh với 20 điểm, 3-4 3PT và 6 rebounds.

Hậu vệ trẻ nhất giành được danh hiệu "Nội binh của năm" tại VBA là Huỳnh Vĩnh Quang (sinh năm 1999) cũng bỏ túi 12 điểm chỉ sau hơn 10 phút có mặt trên sân với hiệu suất ném 3 điểm đạt 75% (3/4) .

Thắng trận đầu tiên, tuyển Việt Nam vẫn còn 3 trận đầy thử thách phía trước để ít nhất có được vị trí thứ ba của bảng và được quyền đi tiếp vào vòng sơ loại thứ 2 diễn ra vào tháng 2/2023.

Ở trận đấu tiếp theo, đội tuyển Việt Nam sẽ chạm trán đối thủ trong khu vực ASEAN là Thái Lan. Trận đấu sẽ diễn ra vào lúc 14 giờ 30 hôm nay (ngày 12/11).

P.V