Việt Nam tham dự giải vô địch Boxing nữ thế giới 2023 với 9 vận động viên

Giải vô địch Boxing nữ thế giới 2023 khởi tranh từ ngày 15 tới 26/3 tại New Delhi (Ấn Độ), là giải đấu cấp độ toàn cầu trong năm 2023 do Hiệp hội Boxing Quốc tế (IBA) tổ chức.

boxing-2-1677822019.jpeg

Dù gặp phải sự phản đối từ nhiều quốc gia phương Tây, bao gồm 11 nước tuyên bố tẩy chay và không gửi vận động viên tham dự, IBA vẫn khẳng định giải vô địch thế giới 2023 sẽ không bị ảnh hưởng nhiều khi các võ sĩ hàng đầu thế giới vẫn góp mặt.

Theo thông tin từ IBA, đã có hơn 380 vận động viên từ 78 quốc gia đã đăng ký tranh tài tại giải. Đây cũng là con số lớn nhất trong lịch sử 12 lần tổ chức của giải, kỷ lục trước đó thuộc về giải đấu năm 2022 tại Thỗ Nhĩ Kỳ với 310 vận động viên từ 73 nước.

Trong khi Mỹ và một số nước tuyên bố không tham gia, giải đấu vẫn chứng kiến nhiều vận động viên mạnh tham dự như Estelle Mossely (Pháp), Lin Yu-Ting (Đài Loan), Ekaterina Paltceva (Nga), Li Qian (Trung Quốc), Lovlina Borgohain (Ấn Độ) hay Nesthy Petecio (Philippines).

Đội tuyển Việt Nam tham dự giải với 9 võ sĩ gồm: Nguyễn Thị Hồi (48kg), Nguyễn Thị Tâm (50kg), Nguyễn Thị Ngọc Trân (52kg), Võ Thị Kim Ánh (54kg), Nguyễn Thị Thanh Hảo (57kg), Hà Thị Linh (66kg), Lưu Diễn Quỳnh (81kg), Nguyễn Thị Hương (81kg), Nguyễn Thị Phương Hoài (trên 81 kg).

Dự kiến, đội tuyển Boxing Việt Nam sẽ lên đường tham dự giải từ ngày 13/3, do ông Vũ Đức Thịnh - Trưởng bộ môn Boxing-Kickboxing (Tổng cục Thể dục thể thao) làm Trưởng đoàn với 5 huấn luyện viên.

Hiện tại, giải vô địch Boxing nữ thế giới 2023 vẫn chưa nằm trong lộ trình vòng loại của Olympic Paris 2024, dựa trên những thông báo loại IBA khỏi hệ thống giám sát và tuyển chọn võ sĩ của Ủy ban Olympic (IOC). Dù vậy, đây vẫn là cơ hội thi đấu đáng quý với các vận động viên Việt Nam, chuẩn bị cho 2 giải đấu quan trọng SEA Games 32 và ASIAD 19.

Để khuyến khích các vận động viên tham gia giải IBA đã sẽ treo thưởng cho những võ sĩ có huy chương. Nhà vô địch của mỗi hạng cân sẽ nhận tiền thưởng là 100.000 USD tương đương 2,35 tỷ đồng. Tổng số tiền thưởng sẽ được trao cho vô sĩ suất sắc nhất giải đấu lên tới 2,4 triệu USD.

Những năm qua, Boxing nữ Việt Nam đã gặt hái nhiều thành tích ở đấu trường quốc tế. Chỉ riêng trong năm 2022, Việt Nam đã giành 2 chức vô địch Thái Lan Mở rộng của Nguyễn Thị Tâm và Võ Thị Kim Ánh. Tham dự giải vô địch Boxing châu Á 2022, Nguyễn Thị Tâm giành huy chương vàng, còn Nguyễn Thị Hương giành huy chương đồng.

Tại SEA Games 31, Boxing Việt Nam có 3 huy chương vàng và đó đều là những chức vô địch ở hạng mục Boxing nữ. Những võ sĩ bước lên ngôi vị cao nhất khi ấy là Nguyễn Thị Tâm, Vương Thị Vỹ và Trần Thị Linh. Màn trình diễn ấn tượng của Boxing nữ Việt Nam khiến các quan chức Liên đoàn Boxing châu Á cũng dành lời khen ngợi.

Đ.H